Đất khu vực huyện Sóc Sơn có giá 7 - 10 triệu đồng/m2, mặt tiền đường ở Mỹ Đình có nơi vọt lên 400 triệu đồng/m2. Giá đất đã hình thành một mặt bằng mới, ước tính tăng gấp 2 - 3 lần so với cách đây chỉ vài tháng, nhưng nguyên nhân thì cũ rích: đón quy hoạch do... nghe đồn.

Ảnh minh họa

Chỉ cách đây có hai tuần, giá đất chào bán ở huyện Sóc Sơn chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2. Nhưng bước sang tuần thứ hai, tại các xã Thanh Xuân, Minh Trí, Minh Phú, giá đất đang được hét tới mức 7 - 10 triệu đồng/m², cao gấp 2 - 3 lần so với cuối năm ngoái, thậm chí có nơi còn lên đến 25 - 30 triệu đồng/m².

Theo các công ty địa ốc ở Hà Nội, nguyên nhân giá đất tăng đột biến chỉ bắt đầu khi có thông tin 12 trường đại học, cao đẳng, 25 bệnh viện và 13 viện nghiên cứu có kế hoạch di dời từ nội đô về các huyện ngoại thành Hà Nội là Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh và một số tỉnh lân cận. Theo đó, ở Sóc Sơn sẽ có 6 trường đại học di dời về.

Hấp dẫn và “nóng” không kém là khu vực Mỹ Đình. Cũng từ thông tin Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được phê duyệt vào tháng 3/2011, nhiều bộ, ngành sẽ chuyển trụ sở về khu vực Mỹ Đình, khiến giá đất khu này cũng tăng lên đột ngột.

Giá đất khu vực phía đường Cầu Giấy, Phạm Hùng, Trần Thái Tông... đều tăng so với cuối năm ngoái khoảng 100 - 150 triệu đồng/m2 đất mặt đường, tức là khoảng 400 triệu đồng/m2.

Tăng cùng lúc và cùng nguyên nhân, hai khu vực Mỹ Đình và Sóc Sơn cũng có chung một kết quả là dù số lượng khách hàng khảo sát khá đông, nhưng tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp.

Thực ra, Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã xác định hướng phát triển về phía tây, trong đó Mỹ Đình sẽ là tâm điểm, nên việc giới đầu tư bất động sản quan tâm đến địa điểm này là dễ hiểu.

Nhưng với “dư chấn” từ vụ sốt đất Ba Vì trước đó đã “hạ gục” biết bao nhà đầu tư vung tiền tỷ chỉ do nghe tin đồn quy hoạch, nên giờ đây nhiều nhà đầu tư bắt đầu chùn tay.

Mỹ Đình đã vậy, Sóc Sơn lại càng phải đắn đo hơn. Theo các công ty địa ốc Hà Nội, nguyên nhân tăng giá phần lớn do giới đầu cơ, cò đất nơi đây tung tin nhằm “làm giá”. Trong khi đó, hạ tầng khu vực này vẫn chưa có gì chuyển động.

Theo quy hoạch, nếu tại Hà Nội dự kiến có khoảng 19 trường đại học thuộc diện di dời toàn bộ và 16 trường di dời một phần trên tổng số 62 trường đại học, cao đẳng trong khu vực nội thành hiện nay với tổng số sinh viên khoảng 283.000, thì TP.HCM cũng di dời ở mức tương ứng.

Thế nhưng, cho đến nay, giá đất khu vực Nhà Bè, Củ Chi, Thủ Đức, quận 9, địa điểm được lựa chọn làm điểm đến của 17 trường đại học vẫn giữ nguyên mức giá thị trường thực tế.

Nếu Thủ Đức, quận 9 giá đất có tăng lên một phần do nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao, trung bình 14 - 15 triệu đồng/m2, thì đất Nhà Bè vẫn đứng yên, trong khi Củ Chi gần như bất động.

Cafeland.vn - Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland