Khi thị trường địa ốc còn sốt nóng, nhiều DN phát triển dự án và bán hàng theo kiểu “kho mặn, ăn dè” để chờ tăng giá bán. Thế nhưng hiện nay, các chủ đầu tư lại có xu hướng bán hết sản phẩm thật nhanh để có được được dòng tiền triển khai dự án.

Việc mua đứt, bán đoạn sẽ tạo điều kiện để các chủ đầu tư có dòng tiền đẩy nhanh tiến độ dự án

Của để dành thành “trái đắng”

Tại đợt mở bán căn hộ Dự án CT 2 Trung Văn cách đây không lâu, một đại diện của Vinaconex 3 đã rất tiếc nuối khi kể lại thời kỳ hoàng kim của thị trường địa ốc, DN đã có thể bán dự án với giá gần 30 triệu đồng một mét vuông căn hộ. Tuy nhiên, do thị trường căn hộ liên tục tăng giá, sợ thua thiệt nếu bán hết hàng nên DN chỉ bán rất ít sản phẩm, những mong có thể tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán những đợt sau.

Thế nhưng, thị trường bất động sản đã không tiếp tục tăng giá như kỳ vọng, mà bất ngờ quay đầu lao dốc không phanh trong thời gian dài. Đến khi được mở bán trở lại, căn hộ dự án này chỉ được định giá dưới 20 triệu đồng/m2, thấp hơn gần chục triệu đồng mỗi mét vuông so với mức giá trước đó, khiến nhiều lãnh đạo của DN không khỏi tiếc nuối.

Thực tế, không chỉ Vinaconex 3 mới áp dụng chiêu thức “kho mặn, ăn dè” khi phát triển dự án và bán sản phẩm khi thị trường còn sốt nóng. Bởi trước đó, CTCP Đầu tư Hải Phát cũng đã bớt lại cả một tòa nhà với số căn hộ lên đến gần 1.000 căn, chỉ vì sợ “bán hớ” khi thị trường căn hộ liên tục sốt hàng.

Cụ thể, tại Dự án tổ hợp The Pride (quận Hà Đông), CTCP Đầu tư Hải Phát đã bán hết số lượng căn hộ tại 3 tòa CT1, CT2 và CT4, bất chấp việc DN này đã liên tục điều chỉnh giá bán từ dưới 20 triệu lên trên 20 triệu đồng mỗi mét vuông căn hộ. Do thị trường căn hộ liên tục điều chỉnh tăng giá, chủ đầu tư đã quyết định bớt lại cả tòa CT3 có vị trí đẹp, được thiết kế đẹp nhất và đã xây xong phần đế tại dự án để làm “của để dành”.

Tuy nhiên, của để dành lại trở thành trái đắng khi thị trường căn hộ lao dốc, Dự án CT3 cũng không được triển khai trong thời gian dài, vì không thể bán được hàng. Việc mở bán căn hộ tại dự án này chỉ được thực hiện mới đây, song chủ đầu tư đã phải điều chỉnh giảm mạnh giá bán so với mức giá căn hộ đã bán trước đó.

Bán nhanh và bán… hết

Trong khi thị trường căn hộ đang có nhiều dấu hiệu ấm lên, một số DN muốn bán nhanh, bán hết sản phẩm để thu về dòng tiền, thay vì găm hàng “để dành” như những giai đoạn thị trường ấm lên thời gian trước.

Cụ thể mới đây, CTCP Đầu tư Điện lực Hà Nội đã xin điều chỉnh 4.500 m2 sàn văn phòng cho thuê vốn là “của để dành” của DN để chuyển sang chức năng nhà ở để bán tại Dự án Hei Tower, địa chỉ tại số 1 Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, 4.500 m2 sàn văn phòng sẽ được chuyển thành 61 căn hộ thương mại.

Việc chuyển đổi diện tích văn phòng sang căn hộ đồng nghĩa chủ đầu tư muốn bán hết để thu về một cục, thay cho việc phải thu “bạc cắc” trong bối cảnh thị trường đang dư thừa văn phòng cho thuê.

Mới đây, giám đốc kinh doanh của một DN bất động sản có dự án căn hộ đang triển khai trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân cho biết, hiện DN này chỉ muốn bán hết và bán thật nhanh các căn hộ tại dự án để có nguồn tài chính tiếp tục triển khai các dự án khác, chứ không có chuyện sẽ để dành sản phẩm như trước kia để chờ điều chỉnh giá bán.

Theo vị đại diện này, hiện các chủ đầu tư đều có xu hướng muốn bán nhanh, bán hết sản phẩm tại dự án, chứ ít có DN muốn găm hàng như trước kia. Tuy nhiên, việc bán lẻ sản phẩm tới người tiêu dùng có thể rất mất thời gian. Vì thế, nhiều chủ đầu tư chọn phương án bán sỉ cả sàn cho đơn vị thứ cấp, dẫn tới việc nhiều dự án loạn giá chênh khi tới tay người tiêu dùng.

Cũng theo vị này, rất nhiều chủ đầu tư hiện rất muốn bán nhanh, bán hết sản phẩm tại dự án đang triển khai. Song, việc bán hàng tại một số dự án hiện nay lại vướng phải sự phản đối của chính các nhà đầu tư thứ cấp - những người đã lũng đoạn dự án khi DN chủ đầu tư gặp khó khăn - khi họ chỉ muốn chủ đầu tư bán ra rất ít sản phẩm để tạo sự khan hàng giả tạo trên thị trường. Tuy nhiên, xu hướng mua đứt, bán đoạn này có thể coi là một động thái tích cực của các chủ đầu tư trong quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án để sớm bàn giao nhà cho khách hàng.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.