Hiện tượng giảm giá hàng loạt các dự án bất động sản sắp tới cho thấy, đây chính là cơ hội của nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Theo một số chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ bớt trầm lắng hơn vào quý 3 do việc lãi suất giảm sẽ kích thích người mua.

Nhiều dự án BĐS tiếp tục giảm giá.

Ở lĩnh vực các dự án căn hộ cao cấp, tin tức gây xao động giới kinh doanh bất động sản cũng như người tiêu dùng là ông Đoàn Nguyễn Đức- Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)- tuyên bố vào tháng 6 tới đây HAGL sẽ mở bán căn hộ dự án Thanh Bình tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh với mức giảm khoảng 50% so với mức giá trung bình các dự án cùng loại trong khu vực. Giá bán dự kiến từ 23triệu đồng/m2, diện tích từ 70-90m2 so với Sunrise city, River side hiện có mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên.

Trên thực tế, hiện các dự án căn hộ cao cấp có mức giá giảm khá mạnh, cụ thể căn hộ ở các dự mới chào bán của Phú Mỹ Hưng như River Park... giá chào tuy không giảm nhưng giá giao dịch đã giảm đáng kể. Nhiều căn hộ chủ nhân bán lại giảm 500-700 triệu đồng/căn so với giá gốc của Phú Mỹ Hưng.

Dự án Petro Vietnam Landmark, được xếp vào phân khúc căn hộ trung cấp tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, được rao bán với giá bình quân 23,8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sắp tới đây 85 căn hộ thuộc dự án này với tổng diện tích sàn khoảng hơn 10.600m2 sẽ được Petroland giảm giá xuống còn 15,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), thấp hơn tới 35% so với mức giá mà công ty mua vào là 21.360.000 đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Tương tự Công ty Sài Gòn Mekong cũng công bố giảm giá bán 500 căn hộ tại dự án An Tiến (Nhà Bè) từ 18 triệu đồng/m2 xuống còn 14,5 triệu/m2…

Giới chuyên môn dự đoán, với việc hàng lọat các dự án tuyên bố giảm giá trên đây có thể sẽ là một cú “hích” lớn đối với phân khúc căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Ở các dự án đất nền, khu dự án dân cư HAGL Minh Tuấn nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp quận 9, đối diện sân golf Rạch Chiếc, với khoảng 280 nền diện tích từ 100- 250 m2 cũng sẽ được chào bán tới đây với giá khoảng 12 triệu đồng/m2.

Hiện tại, giá đất nền tại dự án 13C là 17,5 triệu đồng/m2 cũng đã giảm nhẹ ở mức 1,3%. Khu dân cư này nằm trong cụm dân cư với các khu 13A, 13C, 13B (huyện Bình Chánh)... giáp với 3 tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đường vành đai Trong và đường Tạ Quang Bửu nối dài, cách Thuận Kiều 4km, liền kề khu C Phú Mỹ Hưng, gần chợ đầu mối Bình Điền và cách trung tâm thành phố 8 km.

Bên cạnh việc giảm giá thì hình thức thanh toán mang tính chất kích cầu người mua cũng được các chủ đầu tư áp dụng để bán hàng. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại địa ốc Quang Thái, chủ đầu tư dự án Quang Thái Apartment ở quận Tân Phú, cung cấp cho khách hàng các phương án thanh toán: phương án 1 khách hàng chỉ phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng là được nhận nhà vào tháng 9 với giá bán 13,8 triệu đồng/m2; phần còn lại được vay trả góp trong hai năm với lãi suất 0%; phương án 2 áp dụng cho nhóm khách hàng đăng ký mua và đóng ngay 50% giá trị căn hộ sẽ được giảm 7% trên tổng giá trị hợp đồng; còn theo phương án 3, nếu khách hàng thanh toán một lần 95% giá trị hợp đồng thì sẽ được chiết khấu 12%.

Không chỉ nhà đầu tư có cơ hội..

Nhận định về việc HAGL tuyên bố giảm giá 50% căn hộ, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh- cho rằng, việc giảm giá của HAGL là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng, tạo cơ hội mua nhà cho nhiều người. Ông Châu khẳng định, năm 2012 rất nhiều doanh nghiệp phải bán với mức giá rất thấp, hòa vốn, thậm chí phải chịu lỗ, chưa bao giờ nhà đất trở về mức giá như hiện nay.

Cũng theo ông Trương An Dương- Trưởng phòng Nghiên cứu TP. Hồ Chí Minh, Công ty Savills Việt Nam: Thị trường bất động sản nhà ở tại Tp. Hồ Chí Minh hiện này là thị trường dành cho những người mua cuối cùng. Với tình hình thị trường hiện tại, người mua cuối cùng đang có rất nhiều sức mạnh trong việc mặc cả với người bán, vì hiện nay người mua đang có rất nhiều sự lựa chọn về sản phẩm: đa dạng về loại hình, vị trí, giá cả, tên tuổi chủ đầu tư. Đối với người đầu tư, nếu muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư và đang có nguồn vốn dư thừa, thì bất động sản trong trung và dài hạn vẫn là một kênh đầu tư ít rủi ro. Trong thời gian tới, khi mà lãi suất hy vọng tiếp tục giảm nhanh và dòng vốn cho vay mua nhà dồi dào hơn, sức mua trên thị trường sẽ được cải thiện.

Bà Huỳnh Kim Đoan- Giám đốc Eden real- cho biết, dù báo chí liên tục giật tít bất động sản chạm đáy, đóng băng nhưng thực tế nhu cầu mua nhà ở vẫn cao. Thực tế từ đầu năm đến nay, hầu hết các giao dịch mà Eden Real thực hiện hầu hết là các giao dịch về nhu cầu nhà ở. Theo nhận định của bà Đoan, đây không chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư có khả năng mà còn là cơ hội cho những người có nhu cầu về nhà ở khi mà các doanh nghiệp đã chấp nhận giảm lãi của mình hết mức có thể, thậm chí là lỗ để giá bất động sản chưa bao giờ thấp như hiện nay.

Theo Báo Công Thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.