Tùy vào độ "hot" cũng như thời gian quảng bá cho dự án, một nghệ sĩ làm đại sứ thương hiệu có thể nhận từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Khảo sát của VnExpress trong 2 tháng qua, số lượng dự án mở bán tại TP HCM có sử dụng người nổi tiếng quảng bá thương hiệu đang tăng mạnh so với cùng kỳ. Nếu đầu năm ngoái chỉ lác đác vài doanh nghiệp tung chiêu tiếp thị này thì 8 tuần nay, số lượng người của công chúng đi dự các sự kiện mở bán, công bố dự án hoặc làm đại sứ bất động sản dày đặc hơn. Điều trước đây chỉ thường thấy trong lĩnh vực thời trang, ẩm thực, giải trí thì nay phổ biến cả trong ngành địa ốc.

Ngày 25/1, nhiều người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên Minh Hằng, Đức Tuấn, MC Bình Minh và nhiều gương mặt quen thuộc của giới showbiz Việt đã xuất hiện trong sự kiện mở bán một dự án căn hộ cao cấp ở quận 2, TP HCM. Mặc dù ca sĩ Đức Tuấn chỉ đến tìm hiểu dự án, nhưng Minh Hằng và Bình Minh đã xuống tiền đặt cọc mua căn hộ trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn được quảng bá bằng hình ảnh của Bình Minh.

Chủ đầu tư dự án - Công ty Hòa Bình cho biết, sự xuất hiện nhộn nhịp của giới showbiz trong ngày mở bán là một phần trong chiến lược quảng bá, nhưng một số ngôi sao mua nhà là giao dịch có thật.

Tập đoàn quốc tế Năm Sao cũng chọn hoa hậu Hương Giang làm đại sứ cho một dự án khu đô thị giáp với phía Nam TP HCM. Trong lễ ký kết với nhà phân phối diễn ra mới đây, cô còn xuất hiện và phát biểu trong vai trò là cư dân tương lai của khu đô thị.

Hoa hậu Hương Giang vừa là đại sứ vừa là cư dân tương lai của khu đô thị giáp với phía Nam TP HCM. Ảnh: H.D

Cách đây vài tuần, một dự án do Công ty Thăng Long Real mở bán và tri ân khách hàng cũng có sự xuất hiện của ca sĩ Bằng Kiều và Ngọc Anh. Tại sự kiện, nam danh ca hải ngoại cho biết anh đang đầu tư vài nền đất trong dự án này, trong khi Ngọc Anh chỉ xuất hiện với vai trò ca sĩ.

Đại diện chủ đầu tư, Phó tổng giám đốc Công ty Thăng Long Real, Lê Vũ Tuấn Anh cho biết cả hai ngôi sao đều là đại sứ của dự án. Tuy không tiết lộ giá trị hợp đồng vì lý do bảo mật thông tin, nhưng ông bật mí thù lao mời người nổi tiếng làm đại diện hình ảnh cho dự án trong một năm chiếm 10-15% trên tổng chi phí marketing.

Theo ông Tuấn Anh, có nhiều điểm tích cực khi áp dụng chiến lược quảng bá này, nhưng doanh nghiệp hài lòng hơn cả là cách dẫn dắt câu chuyện của dự án nhẹ nhàng, gần gũi với khách hàng hơn. "Bên cạnh uy tín của chủ đầu tư làm nên sức hút cho dự án, sự quan tâm của một lượng fan hâm mộ rất lớn của hai ngôi sao ca nhạc này giúp tạo được sự cộng hưởng thương hiệu cho bất động sản", ông giải thích.

Tương tự, một dự án có quy mô 50 ha, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư công bố hồi cuối tháng 12/2014 cũng gia nhập trào lưu mời người nổi tiếng làm đại diện hình ảnh. Phúc Khang chọn diễn viên múa Linh Nga để quảng bá thông điệp về khu đô thị sinh thái.

Trước đó, Novaland và Hưng Thịnh là hai đơn vị đã bắn phát pháo đầu tiên cho trào lưu này. Novaland khởi xướng bằng chiến dịch công bố ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lam Trường... mua căn hộ cao cấp. Trong khi đó, Hưng Thịnh lại táo bạo hơn, mời cả chính khách là nguyên tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM Lê Thành Ân và MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm đối tác quảng bá thương hiệu.

Bàn về trào lưu mời giới showbiz làm đại sứ bất động sản đang rộ lên tại Sài Gòn, Phó tổng giám đốc một công ty địa ốc có trụ sở tại quận I, TP HCM tiết lộ thù lao của người nổi tiếng trong các sự kiện bất động sản có rất nhiều khung giá. Tùy vào độ "hot" của sao cũng như thời gian quảng bá thương hiệu và tần xuất bảo trợ thông tin mà chi phí này dao động từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. "Cũng có trường hợp người nổi tiếng được trả thù lao bằng chế độ được giảm giá đặc biệt khi mua sản phẩm của dự án đó", ông nói.

Chuyên viên tư vấn Công ty GIBC Huỳnh Phước Nghĩa phân tích, chiêu mời siêu sao làm đại sứ bất động sản đã phổ biến ở các nước Âu - Mỹ từ lâu và đã phát triển hơn Việt Nam rất nhiều. Sự xuất hiện của trào lưu quảng bá bằng hình ảnh người nổi tiếng tại TP HCM cho thấy thị trường địa ốc ngày càng đa dạng trong cách tiếp cận, chinh phục "thượng đế" của mình.

Ông Nghĩa chia sẻ, trong lịch sử, thị trường bất động sản thế giới đã từng sử dụng người nổi tiếng tiếp thị sản phẩm ở 2 cấp độ. Cấp độ bình thường là chỉ dùng hình ảnh và tên tuổi của ngôi sao để quảng bá cho sản phẩm. Cấp độ cao hơn là chiêu tiếp thị đánh vào niềm tin của khách hàng thông qua việc thể hiện cả quá trình sử dụng sản phẩm của "sao".

Ở cấp độ cao, khách hàng mua bất động sản gần như chắc chắn sẽ được hòa nhập cộng đồng văn minh, trở thành hàng xóm, người cùng đẳng cấp với thần tượng của họ. "Việc bất động sản TP HCM rầm rộ ăn theo tên tuổi của giới showbiz hiện chỉ dừng lại ở mức độ dẫn dắt câu chuyện và quảng cáo sản phẩm trong thời gian ngắn. Rất ít, hoặc chưa có điều kiện kiểm chứng ở cấp độ cao hơn", ông Nghĩa nói.

Mặt tích cực của chiêu tiếp thị bằng người của showbiz, theo chuyên gia này là tạo hưởng ứng về độ lan tỏa thông tin và làm tăng cảm xúc cho bất động sản. Xét trên phương diện marketing thuần túy, đây là chiêu quảng bá hiệu quả. Tuy nhiên, một rủi ro cần phải cân nhắc là các ngôi sao tuy rất nổi tiếng và hấp dẫn công chúng, nhưng họ cũng chính là nhóm người cá biệt thường gắn liền với scandal.

Ông Nghĩa cho biết thêm, ở các nước phát triển đã có nhiều dự án nghiên cứu về hiệu ứng của việc quảng bá bất động sản bằng tên tuổi người nổi tiếng. Đáp án là phương thức tiếp thị này không đạt hiệu quả cao trong việc thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm. "Nó chỉ có hiệu ứng thu hút sự quan tâm, không phải là yếu tố quyết định khiến khách hàng mua nhà", ông nhấn mạnh.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.