Sau một thời gian dài các nhà đầu tư trong và ngoài nước đua nhau đăng ký triển khai hàng trăm dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhưng kết quả để lại là một dải ven biển miền Trung bị băm nát bởi nhiều dự án dở dang.

Đại hội nhiệm kỳ II của Hội Bất động sản du lịch đã thành công với việc đề ra được mục tiêu lớn là tạo sự gắn kết, tập hợp hơn 2.000 hội viên trên địa bàn cả nước để cùng nhau phát triển phân khúc bất động sản đầy tiềm năng, nhưng còn rất lộn xộn này.

Sở dĩ nói lộn xộn, là bởi, sau một thời gian dài các nhà đầu tư trong và ngoài nước đua nhau đăng ký triển khai hàng trăm dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhưng kết quả để lại là một dải ven biển miền Trung, hay những hòn đảo xinh đẹp bị băm nát bởi nhiều dự án dở dang, nhiều khu đất trống.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phân khúc được ví như “cô gái đẹp đang say giấc nồng” này đang dần hồi tỉnh với những dự án đã, đang và sẽ được triển khai bởi các nhà phát triển bất động sản đầy tham vọng.

Đơn cử, CEO Group đã lên kế hoạch đầu tư vào đảo Phú Quốc Dự án Khách sạn Novotel, gồm 406 phòng và 40 bungalows, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm tới, tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Khách sạn này là một phần trong tổ hợp Sonasea Villas & Resort rộng hơn 80 héc-ta ở Phú Quốc, với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Cũng tại Phú Quốc, Tập đoàn Vingroup đang hoàn thiện một Vinpearl mới trên diện tích hơn 300 héc-ta, tổng vốn đầu tư lên tới 17.000 tỷ đồng để kịp khai trương vào tháng 11/2014. Tập đoàn Nam Cường cũng đã giải phóng xong mặt bằng cho khu nghỉ dưỡng rộng 32 héc-ta, hay như BIM Group đang đầu tư 1.500 tỷ đồng xây dựng tổ hợp khách sạn Crowne Plaza với gần 500 phòng, căn hộ và biệt thự tại hòn đảo xinh đẹp này.

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group cho biết, Tập đoàn quyết định đầu tư lớn vào Phú Quốc để đón đầu sự trỗi dậy của hòn đảo này. Trong những năm trở lại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng của Phú Quốc đã cải thiện, như sân bay mới đã đi vào hoạt động, điện lưới đã có, hệ thống giao thông trên đảo đang được xây dựng, nên tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các dự án bất động sản du lịch.

Mới đây nhất, Tập đoàn Bitexco đã xuất Đề án nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long tại tỉnh Quảng Ninh trong vòng 50 năm làm chấn động làng du lịch và bất động sản. Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco cho biết, mục tiêu đặt ra của Đề án là nhằm phát triển Hạ Long thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Á và tạo thương hiệu du lịch tầm quốc tế cho danh thắng này; hướng tới khai thác, quản lý tổng thể, đồng bộ, đồng thời đảm bảo tính phù hợp với chiến lược vùng, tính bền vững của thiên nhiên và tính an toàn du lịch cho Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Mặc dù vậy, những động thái trên cho thấy, lĩnh vực bất động sản du lịch Việt Nam vẫn “mạnh ai nấy làm”, mà thiếu một sự gắn kết để xây dựng nên một chiến lược phát triển tổng thể cho bất động sản du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, tân Chủ tịch Hội Bất động sản du lịch, ông Bùi Ngọc Sương (nguyên Chủ tịch tỉnh Kiên Giang, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) nhấn mạnh, ngoài việc chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên, mục tiêu quan trọng của Hội là hỗ trợ các hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.

Trong một bối cảnh kinh tế bắt đầu phục hồi, kinh tế thế giới và khu vực có rất nhiều thay đổi, ông Sương cho rằng, để tiếp tục đổi mới theo hướng phát triển chung của nền kinh tế, việc “liên kết sức mạnh doanh nghiệp” là vấn đề cấp thiết cần thực hiện.

Hy vọng rằng, dưới sự tập hợp và chủ động liên kết của Hội Bất động sản du lịch, trong thời gian tới, thế mạnh tiềm năng của bất động sản du lịch Việt Nam sẽ thật sự chuyển hóa thành thế mạnh thực sự.

Đức Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.