Xung quanh câu chuyện “lùm xùm” giữa Tổng công ty Bất động sản Đông Á với CTCP Chứng khoán Kenaga (KVS) về khoản tiền 25 tỷ đồng hợp tác đầu tư Dự án Khu resort - khu cầu Bình Hòa, Quảng Châu (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), mới đây, Bất động sản Đông Á đã gửi đơn đến TAND TP. Thanh Hóa, phản tố nội dung đơn kiện của KVS.

Được biết, ngày 7/5/2015, KVS có đơn kiện Bất động sản Đông Á với nội dung, KVS đã tạm ứng vốn đầu tư theo Hợp đồng số 01/HDTUVDT/VKS-ĐA/2011, số tiền là 25 tỷ đồng cho Bất động sản Đông Á. Do Bất động sản Đông Á vi phạm nghĩa vụ thanh toán số tiền lợi nhuận và hoàn trả số tiền vốn đầu tư nên KVS đề nghị TAND TP. Thanh Hóa buộc Bất động sản Đông Á phải thanh toán cho KVS khoản tiền hơn 31,5 tỷ đồng, bao gồm số tiền gốc và tiền lãi phát sinh.

Trước đơn kiện của KVS, ngày 20/8/2015, Bất động sản Đông Á đã gửi đơn lên TAND TP. Thanh Hóa đề nghị Tòa án công bố Hợp đồng số 01 đã vi phạm điều cấm của pháp luật. Bất động sản Đông Á cho rằng, Hợp đồng số 01 là hợp đồng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nhằm thu lợi nhuận phát sinh từ hoạt động kinh doanh khu resort.

Lĩnh vực kinh doanh này không nằm trong danh mục kinh doanh mà KVS được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép hoạt động (theo Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn, công ty chứng khoán không được phép kinh doanh dự án bất động sản).

Luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Gia cho hay, theo quy định tại Khoản 2, Điều 128, Bộ luật Dân sự về giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật, trong trường hợp nêu trên, pháp luật không cho phép KVS thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh ngoài những nghiệp vụ đã được Ủy ban Chứng khoán cho phép.

Cụ thể, hoạt động hợp tác đầu tư dự án bất động sản là hoạt động nghiệp vụ mà KVS chưa đăng ký hoạt động, chưa được Ủy ban Chứng khoán cho phép, nhưng KVS vẫn thực hiện giao dịch với Bất động sản Đông Á. Do vậy, theo luật sư này, Hợp đồng số 01 ký kết giữa KVS và Bất động sản Đông Á là vô hiệu ngay tại thời điểm ký hợp đồng.

Về phía KVS, ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT KVS cho biết, thời gian ban đầu, KVS rất thiện chí trong việc thương thảo với Bất động sản Đông Á về nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ. Tuy nhiên, do Bất động sản Đông Á vi phạm thời gian thanh toán, nên KVS mới phải khởi kiện vụ việc ra tòa án. KVS sẽ làm tất cả những gì có thể để đòi khoản nợ đã cho Bất động sản Đông Á vay.

Sĩ Chức (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.