Sau một thời gian dài giữ giá, nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng đã giảm giá mạnh để lôi kéo khách nhằm đẩy hàng tồn kho quay vòng vốn. Tính đến thời điểm này, số lượng phân khúc đất nền tại TP Đà Nẵng đang “tồn kho” rất lớn, ước tính khoảng 12.000 lô đất của 26 dự án (DA). Trong khi đó, thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện nhiều DA “bung hàng” phân khúc đất nền giá rẻ.

Phía nam hạ giá

Từ quý I-2013 đến nay, một số chủ đầu tư các DA phía nam Đà Nẵng đã liên tục hạ giá bán đất nền và được khách hàng quan tâm. Đầu tiên, đáng kể nhất là các DA phía nam TP như KĐT số 3 Điện Nam - Điện Ngọc được Cty CP Đất Xanh miền Trung mở bán khu biệt thự đường 17,5m và 34m với mức giá 1,8 - 2,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí sang sổ). Được biết, trước đây, cũng tại DA này, nhiều thửa đất có giá 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2... Mới đây nhất là DA KĐT Sinh thái Hòa Xuân - Nam cầu Nguyễn Tri Phương của chủ đầu tư Sungroup đã tung ra với mức giá 4,2 - 6 triệu đồng/m2 tùy vị trí, cũng được xem là hấp dẫn đối với hầu hết người dân cũng như nhà đầu tư. Để kích cầu khách hàng, ngoài việc hạ giá, chủ đầu tư Sungroup còn cho dựng thêm 2 văn phòng giao dịch “di động” tại DA - trên vỉa hè 2 bên đường Võ Chí Công, Q. Cẩm Lệ, ngoài ra một số văn phòng giao dịch của những nhà môi giới đặt văn phòng di động chạy theo DA nằm hai bên đường làm cho thị trường giao dịch thêm phần sôi động. Nhờ vậy mà chỉ trong vòng 2 tháng, chủ đầu tư Sungroup đã bán hết gần 1.500 lô đất nền tại DA này. Theo bà Thảo Lê - bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE tại Đà Nẵng, việc đại hạ giá bán BĐS cùng nhiều ưu đãi khác từ chủ đầu tư tại thời điểm này đã tạo sức lôi kéo khách hàng đến giao dịch.

Theo các chuyên gia BĐS, giá đất nền tại Đà Nẵng đã “bắt đáy” nên trong thời gian qua, các DA đất nền có giá 2,5-6 triệu đồng/m2 đều có giao dịch tăng mạnh và cũng chính từ những DA phía Nam Đà Nẵng hạ giá đã kéo các DA khác “xuống nước” để lôi kéo khách hàng. Đơn cử, đất khu vực TĐC nam cầu Cẩm Lệ đường 5m5 có diện tích 100m2/lô đang được rao bán trên thị trường với giá 340 triệu đồng (vào thời điểm cuối năm 2012 có giá hơn 500 triệu đồng/lô). Các DA phía tây TP Đà Nẵng thuộc địa bàn Q. Liên Chiểu, H. Hòa Vang như DA Golden Hills giá giao dịch 2,2-3,2 triệu đồng/m2 thay vì 4,5-5,5 triệu đồng/m2. KDC Hòa Hiệp mở rộng, KDC Hòa Liên 2, 3, 4, 5, KDC số 6 và 7 ĐT 602 cũng giảm giá từ 320 - 370 triệu đồng xuống còn 180 - 230 triệu đồng/lô. Đất nền tại KDC Hòa Minh 1, 2, 3, KDC Phú Lộc An và Khu Tây Bắc 6, 7, Hòa Minh - Liên Chiểu cũng được hạ giá bán xuống 450 - 550 triệu đồng/lô 100m2, so với trước đây là 550 - 720 triệu đồng. KĐT Nam Việt Á, KĐT Sinh thái Hòa Xuân giai đoạn 1 - Nam cầu Hòa Xuân, Cẩm Lệ hiện giao dịch 6-10 triệu đồng/m2, thay vì 9-14 triệu đồng/m2 năm 2012.

KĐT sinh thái Nam Việt Á, phía Đông Nam cầu Tiên Sơn có giá từ 6 đến 10 triệu đồng/m2 hấp dẫn nhiều khách hàng tìm mua. Ảnh: H.T

Nhiều dự án “bung hàng”

Thị trường BĐS Đà Nẵng đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực, giao dịch các DA đất nền giá rẻ, các căn hộ bình dân được thực hiện khá nhanh chóng. Thời điểm này hàng loạt Cty BĐS Đà Nẵng đã và đang rục rịch mở hàng vùng ven. Chẳng hạn như Đất Xanh miền Trung vừa tung ra một loạt đất nền KĐT 2A Điện Nam - Điện Ngọc. Đáng chú ý nhất là DA Nam cầu Nguyễn Tri Phương được chào bán bởi Cty Sunland sau khi mở bán thành công đợt 1 gần 400 lô đất nền, tiếp tục mở đợt 2, 3, 4. Chỉ trong 2 tháng, Sunland đã tung ra thị trường gần 1.500 lô và đã được khách hàng mua gần hết. Một DA cũng đang được chú ý là KĐT nằm trong khu công nghệ cao được chào bán với giá 75 triệu đồng/100m2 đất nền.

Anh Trương Văn Chiến - một nhà đầu tư cho biết, sau một thời gian dài chờ đợi, giờ là lúc thích hợp để bắt đáy thị trường bởi hiện so với thời điểm “sốt” thì đã giảm 30-40%, đặc biệt đối với những DA “bán lúa non” thì tốc độ giảm giá nhiều hơn. Mức giảm này đã nằm ngoài sức tưởng tượng của người mua nhà cũng như nhà đầu tư như chúng tôi. Tuy nhiên, theo anh Chiến, bài học từ những vụ đầu tư trước đã khiến anh tỉnh táo hơn khi “xuất tiền”. Bởi những DA cũ đang có lợi thế cạnh tranh do giá đền bù, tiền thuế đất rẻ hơn rất nhiều so với những DA mới. Bên cạnh đó, thị trường căn hộ Đà Nẵng cũng cho thấy những tín hiệu tích cực khi thời gian qua, một số chủ đầu tư đã rục rịch bung hàng với mức giá hấp dẫn.

Giữa thời thị trường địa ốc khó khăn, nhiều DA giá 300-600 triệu đồng/lô đang ra mắt thị trường với cam kết đảm bảo hạ tầng của chủ đầu tư, sổ đỏ trao tay, giãn tiến độ thanh toán. Nhưng, nhiều chuyên gia cũng lưu ý rằng, cùng lúc các nhà đầu tư đang “đại hạ giá”, việc hạ lãi suất, tích cực cấp tín dụng hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng... giao dịch phân khúc đất nền tại Đà Nẵng có thể sẽ sôi động hơn đôi chút... Do vậy, ở những khu vực ven biển, gần trung tâm thành phố là những khu vực có khả năng sinh lợi cho nhà đầu tư thì có thể giá đất nền đã chạm “đáy”. Ngược lại, ở những khu vực ngoại thành hay vùng xa, giá đất nền hiện tại chưa phải là “đáy” nên còn có thể xuống thêm.

Thị trường BĐS Đà Nẵng đã bắt “bung hàng” ở phân khúc giá rẻ, phải chăng đó là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục?

Trung Thành (Công an TP Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.