6 tháng cuối năm thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục chuyển động theo hướng tích cực, song chưa thể có tình trạng “sốt nóng” hay “bong bóng” BĐS.

Đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên.

Phóng viên: Thị trường BĐS đang “ấm” dần, song dường như người tiêu dùng vẫn còn hoang mang về mức độ tin cậy của những thông tin trên thị trường như giá, nguồn cung… Ông có thể bình luận gì về điều này?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Trên thị trường BĐS có những thông tin thật, thông tin ảo, thông tin của chủ đầu tư, của nhà môi giới,… với những mục đích khác nhau của những đối tượng tham gia vào thị trường. Ví dụ, thông tin về tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở nhưng là khan hiếm giả tạo, tình trạng “sốt” nhưng là sốt ảo,… là do cáchđưa thông tincủa người bán.

Những thông tin “ảo” này là “chiêu” bán hàng của chủ đầu tư hay những đơn vị phân phối,nhưng luật pháp không thể can thiệp, do đó đòi hỏi khách hàng phải thông minh trong việc tiếp cận, so sánh và lựa chọn thông tin. Đặc biệt, khi có quyết định mua nhà người tiêu dùng cần tham khảo sự tư vấn của những người có chuyên môn như giới luật sư để có những quyết định đúng đắn, tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

Nói như vậy dường như chúng ta không có cách để khắc chế những thông tin gây “nhiễu” thị trường BĐS, thưa ông?

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang soạn thảo thông tư nhằm “siết chặt” hoạt động của đội ngũ những người làm môi giới nhà đất, sàn giao dịch BĐS, góp phần làm minh bạch, lành mạnh thị trường, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ có những hoạt động mà quy định luật pháp không thể can thiệp được, thì sự phản ứng của người tiêu dùng sẽ điều tiết được những hoạt động tiêu cực của thị trường.

Chẳng hạn, việc “làm giá”, “thổi giá” do chủ đầu tư hoặc do đơn vị môi giới, hay do chủ đầu tư bắt tay với sàn giao dịch BĐS làm, đây được coi là những hoạt động thiếu chuyên nghiệp, sẽ gây ra những rủi ro cho chính chủ đầu tư cũng như đơn vị bán hàng, vì khi phát hiện ra khách hàng “quay lưng”, dự án sẽ “chết”.

Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS6 thángcuối năm, đặc biệt trong bối cảnh Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở đã chính thức có hiệu lực?

Tiếp tục đà hồi phục từ cuối năm 2014, nửa cuối năm 2015 thị trường sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực, dự báo nguồn cung, nguồn cầu sẽ tăng. Tuy nhiên, mức độ sôi động sẽ chưa cao, đặc biệt chưa thể xảy ra tình trạng “sốt nóng” hay bong bóng BĐS như những giai đoạn trước.

Về mặt bằng giá sẽ có dấu hiệu dịch chuyển theo hướng đi lên, song mức độ tăng giá không lớn, không gây căng thẳng cho thị trường. Bên cạnh đó, sự tăng giá cũng chỉ xảy ra ở nhóm những dự án có chất lượng tốt, chủ đầu tư uy tín, dựánthuận tiện giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ,…

Từ 1/7/2015, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở đã chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới như nâng mức vốn pháp định thành lập DN; phải có sự bảo lãnh của ngân hàng trong việc bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai; bỏ quy định giao dịch BĐS phải thông qua sàn, cho phép người nước ngoài được sở hữu BĐS tại Việt Nam,… Theo đó, những chính sách, quy định mới này được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho thị trường BĐS phát triển theo hướng chuẩn mực hơn, sẽ sàng lọc doanh nghiệp BĐS, hạn chế doanh nghiệp làm ăn chộp giật, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thiện Trần (TB Tài Chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.