CafeLand - Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng” trên Google sẽ có 966.000 kết quả được tìm thấy trong 0,35 giây. Điều này đủ cho thấy số vụ việc chủ đầu tư và người mua nhà “cơm không lành, canh không ngọt” nhiều đến mức nào.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án The Harmona tập trung phản đối chủ đầu tư chậm giao nhà. Ảnh: ĐT

“Nổi như cồn” trong thời gian gần đây vì cách hành xử thiếu tế nhị với “thượng đế”, Công ty Xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên – chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh đang đối mặt với nguy cơ bị khách hàng kiện vì nhập nhèm trong cách tính diện tích căn hộ. Không những vậy, theo báo Đất Việt khi người dân muốn đối thoại với chủ đầu tư thì còn bị một nhóm đối tượng hành hung.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là vào ngày 26/10 có khách hàng đã bị đánh đến chảy máu đầu khi tập trung đến gặp chủ đầu tư để đối chất. Theo ý kiến của các khách hàng, không những chủ đầu tư không hề có ý muốn hợp tác mà còn thách thức khách hàng “muốn thì cứ đi kiện”.

Điều đáng nói, trước khi có lối hành xử như vậy, chủ đầu tư dự án này từng gây sóng gió trên thị trường với việc tung dự án với mức giá gây “sốc” chỉ 10 triệu đồng/m2. Rất nhiều khách hàng đã tranh nhau để trở thành cư dân của chung cư này. Thế nhưng chưa được tận hưởng cảm giác mua được nhà giá rẻ bao lâu thì đã phải vất vả tranh cãi với chủ đầu tư.

Trước đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Dương Nội đã tập trung để phản đối chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường về điều kiện nghiệm thu căn hộ, cách tính diện tích cũng như việc sử dụng tỷ giá trong thanh toán.

Trên thực tế, những vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng vì dự án chậm tiến độ, vì các điều khoản mập mờ trong hợp đồng, vì chiếm dụng vốn vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây những vụ tranh chấp càng ngày càng gia tăng. Mới đây, dư luận chưa hết bàng hoàng vì chủ tịch Vina Megastar bị bắt, hàng trăm khách hàng mua nhà tại các dự án do Tập đoàn này làm chủ đầu tư đứng trước nguy cơ mất trắng thì lại đến chủ đầu tư Tricon Tower “mất tích” và chủ đầu tư của chung cư B5 Cầu Diễn bị bắt,…

Trên thị trường Tp.HCM, tình hình cũng không khá hơn khi nhiều chủ đầu tư liên tục bị khách hàng bao vây. Điển hình là vụ nhóm khách hàng mua chung cư The Harmona do công ty Thanh Niên làm chủ đầu tư nhiều lần kéo đến công ty và dự án để “2 mặt một lời” với chủ đầu tư vì sao chậm bàn giao căn hộ nhưng không có phương án đền bù lãi suất.

Hay cư dân của chung cư Mỹ Phú (quận 7) do Petroland làm chủ đầu tư đã 6 lần bao vây trụ sở công ty này vì dự án chậm tiến độ. Trước đó nhiều cư dân của chung cư TDH-Trường Thọ đã phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng chủ đầu tư ăn gian diện tích đồng thời chậm làm giấy chủ quyền.

Xung quanh các câu chuyện tranh chấp, nguyên nhân hầu hết là do tranh cãi xung quanh cách tính diện tích căn hộ, phí dịch vụ chung cư không thỏa đáng, chủ đầu tư không xây dựng đúng tiến độ như trước đó đã cam kết với khách hàng.

Điển hình trong thời gian gần đây, những mập mờ trong cách tính diện tích căn hộ đã gây nên những cuộc chiến gay gắt giữa chủ đầu tư và người mua nhà.

Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và định giá của Cushman & Wakefield, hiện nay tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều phương pháp đo đạc. Điểm chung của những phương pháp này là áp dụng những quy tắc chồng chéo, không theo một tiêu chuẩn nhất quán chung, việc này tạo ra nhiều rủi ro tiềm ẩn, không chỉ cho nhà phát triển, nhà đầu tư mà còn cả người mua nhà.

Việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã vô hình chung tạo ra nghi vấn cho tính trung thực của chủ đầu tư khi rao bán sản phẩm bất động sản, gây hoang mang tâm lý người tìm mua nhà và một lần nữa làm sụt giảm niềm tin vào thị trường.

Không những thế, việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã và sẽ tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư nước ngoài, chưa kể tới thời gian và phí tổn trong quá trình đầu tư.

Rõ ràng, hành động từ các cấp chính quyền và việc xem xét áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế cho ngành bất động sản tại Việt Nam là giải pháp cần thiết cho tình trạng này, ông Jonathan Tizzard khẳng định.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.