CafeLand - Thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng “nhỉnh” hơn so với quý 3 do từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm. Nhưng về tổng thể thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại so với năm 2015.

Đó là dự báo vừa được Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (Horea) đưa ra trong văn bản về tình hình thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2016 và dự báo thị trường năm 2017.

Thị trường bất động sản 9 tháng năm 2016 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn. Ảnh minh họa - Thanh Thịnh

Theo Horea, thị trường bất động sản 9 tháng năm 2016 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn. Biểu hiện ở sự tăng trưởng rất lớn ở phân khúc cao cấp, rất nhiều các dự án bất động sản cao cấp - hạng sang, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đã có dấu hiệu cung vượt cầu.

Trong khi đó, thị trường lại thiếu vắng những dự án nhà ở thương mại vừa túi tiền, có tổng giá bán căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng và thiếu cả những dự án nhà xã hội, nhà thương mại cho thuê giá rẻ.

9 tháng đầu năm 2016, tiếp tục có sự gia tăng rất lớn nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp mua để cho thuê, nhưng phần lớn mua để bán lại kiếm lời, nhất là trong phân khúc thị trường bất động sản cao cấp và phân khúc trung bình khá, chiếm khoảng trên dưới 50% tùy theo dự án. Ngay cả đối với đối tượng là người nước ngoài đã mua nhà tại thành phố, qua khảo sát của CBRE, thì chủ yếu nhằm để đầu tư, kinh doanh. So sánh với thời điểm bong bóng bất động sản 2007, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp đã chiếm đến khoảng 70% thì tỷ lệ hiện nay trên dưới 50% cũng rất đáng quan ngại.

Trước vấn đề này, Horea cho rằng, Nhà nước cần điều chỉnh chính sách, cơ chế để điều tiết thị trường, doanh nghiệp nghiệp cần tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm bất động sản sang các phân khúc thị trường đang có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao. Về phía người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp cần tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời, tránh đầu tư lướt sóng theo số đông;

Horea dự báo, thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quý 3, do từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm. Nhưng về tổng thể thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại so với năm 2015. Dự báo thị trường bất động sản năm 2017 cũng sẽ tiếp tục xu thế chững lại. Tuy nhiên, khó xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017 do nền kinh tế chưa phát triển nóng mà vẫn đang trong giai đoạn phục hồi, tăng trưởng chậm, chính sách tín dụng vẫn đang được quản lý chặt chẽ. Các yếu tố khác dù đã xuất hiện và đáng quan ngại nhưng chưa đến mức báo động.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, hiện có 47 dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn với quy mô 24.461 căn, bao gồm 23.462 căn hộ chung cư và 999 nhà thấp tầng.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.