Chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà tại VN vừa được Quốc hội thông qua được nhiều người đánh giá sẽ tác động tích cực cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Tuy nhiên, để bất động sản thực sự sôi động cần có thời gian và các chính sách khác hỗ trợ.

Việc cho người nước ngoài mua nhà ở VN được kỳ vọng sẽ kích thích thị trường bất động sản sôi động trở lại - Ảnh: D.Đ.M

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định việc cho phép người nước ngoài mua nhà tại VN là thông tin, chính sách tích cực đối với thị trường bất động sản (BĐS). Điều này mở rộng thêm nguồn cầu và tạo động lực làm “cú hích” thúc đẩy BĐS phát triển. Bên cạnh đó, năm 2015 Chính phủ quyết tâm và thực hiện được chính sách cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách môi trường kinh doanh tại VN nói chung như đã công bố thì sẽ đưa kinh tế phát triển mạnh hơn. Từ đó, thu hút thêm nhiều dòng vốn đầu tư mới từ bên ngoài vào VN nói chung và BĐS nói riêng.

Dấu hiệu khởi sắc

Thực tế, hiện giao dịch trên thị trường BĐS đã có tín hiệu tích cực hơn nhiều nếu so với hai năm 2012 - 2013. “Nhiều người đã bắt đầu mua nhà đất trở lại khi có niềm tin giá nhà sẽ không thể giảm nữa. Đặc biệt, BĐS ở những vị trí tốt luôn được giao dịch tích cực hơn”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận xét.

Theo báo cáo tình hình kinh tế 11 tháng đầu năm nay của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thị trường BĐS có những dấu hiệu khởi sắc với triển vọng tích cực từ các dòng vốn tín dụng, vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kiều hối, đầu tư của hộ gia đình. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2014 dư nợ tín dụng BĐS tăng 10,8% so với đầu năm, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống ngân hàng (khoảng 7%) và cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng BĐS bình quân giai đoạn 2011 - 2013 (7,2%/năm). Đồng thời, tính đến cuối tháng 9, nguồn vốn FDI vào BĐS đạt 1,224 tỉ USD, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Chọn vị trí để đầu tư

Mặc dù đánh giá tích cực về thị trường BĐS hiện nay, nhưng theo ông Đinh Thế Hiển, năm 2015 thị trường này vẫn chưa thể sôi động mạnh. Bởi nếu muốn thu hút thêm dòng vốn của khối ngoại để kích cầu thì cần phải có thời gian. Đồng thời, Chính phủ phải đạt được những kết quả tích cực về cải cách môi trường kinh doanh, đưa kinh tế phát triển… mới tạo ra được những ưu thế mới trong mắt các nhà đầu tư ngoại. Nếu làm được những điều đó thì hy vọng thị trường BĐS từ năm 2016 mới có những diễn biến tích cực rõ rệt hơn. Khi đó, cơ hội đầu tư sinh lời sẽ nhiều hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân.

“Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà đầu tư nào là khi lựa chọn BĐS cần ưu tiên đánh giá về vị trí của nó hơn là yếu tố giá cả. Vì những BĐS ở vị trí tốt luôn có nhiều cơ hội sinh lời hơn khi thanh khoản gia tăng”, ông Hiển phân tích.

Đồng quan điểm trên, giám đốc một quỹ đầu tư tại TP.HCM cho rằng việc cho người nước ngoài được mua nhà ở VN sẽ mang lại hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian trước mắt hiệu ứng đó sẽ rất giới hạn. “Những nhà đầu tư BĐS từ nước ngoài thường có một tầm nhìn dài hạn và quan tâm lớn nhất vẫn là lợi nhuận thu được so với mức độ rủi ro. Do đó, muốn thu hút dòng tiền đầu tư mới của người có nhu cầu, thị trường BĐS phải có một giá hấp dẫn trong một môi trường pháp lý minh bạch và không gian sinh hoạt tốt lành”, vị giám đốc này nói.

Cũng theo ông này, cùng so sánh triển vọng kiếm lời trong tương lai khi thị giá của BĐS gia tăng với các nước láng giềng như Thái Lan, Philippines… thậm chí là Campuchia, Myanmar thì hiện BĐS VN không đủ yếu tố cạnh tranh. Các công ty BĐS lớn, đầu tư nghiêm túc từ Nhật, Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kông đều có khuynh hướng đợi tình hình kinh tế biến đổi thuận lợi hơn, nhất là khi thu nhập của người dân gia tăng đáng kể, mới đầu tư lớn.

“Chẳng hạn như việc thị trường BĐS của Mỹ hồi phục gần đây hoàn toàn nhờ sự cải thiện của môi trường kinh tế vĩ mô, như thất nghiệp giảm, thu nhập tăng, lạm phát thấp, doanh nghiệp tạo được những mức lời kỷ lục và thanh khoản của thị trường tài chính cao…”, vị giám đốc này dẫn chứng.

Thảo Vy (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.