NH Nhà nước Việt Nam (NHNN) bật đèn xanh nới rộng đối tượng được vay, giảm lãi suất (LS) huy động nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang chờ lãi vay giảm để ấm lại.

Cách đây 1 tháng, các NH khởi động các chương trình cho vay mua, sửa chữa BĐS nhưng khách hàng không mấy quan tâm. NH TMCP Á Châu (ACB) liên tục đưa ra các chương trình khuyến khích khách hàng vay mua nhà nhưng ông Bùi Tấn Tài - Phó tổng giám đốc ACB - cho biết lượng khách hàng quan tâm hỏi vay không nhiều. Trong vòng 1 tháng mà NH giải quyết chưa đến 100 hồ sơ. LS mà NH áp dụng đã giảm còn 19-20%/năm nhưng khách hàng vẫn chờ đợi LS sẽ còn tiếp tục giảm nữa nên chưa chịu vay.

Ông Godfrey Swain - Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản HSBC Việt Nam - đánh giá nhu cầu vay mua căn nhà đầu tiên hay sửa chữa lại căn nhà đang ở trên thị trường rất lớn. Tuy nhiên, những nhu cầu này bị kìm hãm bởi LS cao và tình hình phát triển tín dụng bị siết chặt. Với những tín hiệu đáng mừng từ NHNN gần đây như việc đưa các khoản vay mua nhà vào danh sách khuyến khích cho vay, động thái giảm LS huy động, có thể tin rằng trong thời gian tới người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay tốt với chi phí vay thấp hơn.

Động thái giảm LS cho vay đối với khách hàng cá nhân vay mua BĐS của các NH thời gian qua vẫn thật sự chưa khuyến khích được thị trường nên gần đây nhiều NH đã điều chỉnh LS giảm thêm. HSBC vừa triển khai chương trình giảm LS cho vay, LS vay dài hạn khoảng 17%/năm, khách hàng có thể lựa chọn thời gian điều chỉnh lãi vay 1 tháng, 3 tháng đến 6 tháng. NH TMCP An Bình (ABBANK) giảm LS cho vay mua nhà 2 điểm phần trăm so với LS cũ, còn 18,5%/năm tính trên dư nợ giảm dần. Dù giảm nhưng có thể thấy LS vẫn còn cao.

Chuẩn bị tung hàng

Theo ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc Hoàng Anh Gia Lai), thời gian qua công ty ấp ủ hàng loạt dự án. Tuy nhiên, do tính thanh khoản của thị trường quá kém, cộng với LS quá cao, khách hàng khó vay được tiền để đầu tư, mua nhà đất. Chính vì vậy, công ty không dám mở bán các dự án. Tuy nhiên, hiện NHNN đã công bố giảm LS huy động, đồng thời mở van tín dụng cho ngành BĐS, tạo điều kiện để công ty quyết định tung hàng loạt dự án trong thời gian tới. Theo ông Hùng, việc giảm LS cũng như cho người dân vay tiền trở lại là tín hiệu tốt không những cho người vay mà còn cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh địa ốc và cho cả thị trường. Khi khách hàng vay được thì chủ đầu tư mới bán được hàng.

Các DN, chuyên gia BĐS đều cho rằng thông tin giảm LS, tháo van tín dụng cho BĐS sẽ giúp các DN thời gian tới mạnh dạn tung dự án. Bởi hiện nay nhu cầu về nhà đất cả về ở và đầu tư đang rất lớn. Trong khi đó, nếu so với thời điểm sốt năm 2007 - 2008 thì hiện nay giá nhà đất đã giảm bình quân đến 30-40%, thậm chí ở nhiều dự án giá đã giảm đến 50%. Đây là cơ hội rất tốt để những người có nhu cầu về nhà ở, thậm chí đầu tư mua được nhà ở với giá tốt nhất.

Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Đất Xanh - ví von những thông tin gần đây như một liều “doping” giúp thị trường hưng phấn trở lại. Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng, thực tế lượng tiền mặt tích tụ trong dân khá nhiều, nhưng vì lâu nay chưa thấy kênh đầu tư nào hiệu quả trong khi LS huy động cao nên dòng tiền trên “chạy” hết vào NH. Những thông tin gần đây có được một cảm giác nền kinh tế, thị trường tài chính có những chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu vui để khách hàng quay lại thị trường.

Chưa hết lo

Tuy nhiên, các NH hiện gặp phải nhiều vấn đề khác nhau trong việc triển khai cho vay đối với cá nhân mua nhà. Ông Tài tiết lộ: “Chúng tôi đang điều chỉnh các điều kiện vay vốn để hấp dẫn khách hàng mua nhà vay vốn tăng lên như giảm LS cho vay, giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Đến lúc đó, chúng tôi đánh giá lại tín hiệu của thị trường như thế nào, có thể cho vay ở mức LS đã giảm đó được hay không. Thật ra, thị trường kỳ vọng mức LS cho vay ở 15-16%/năm nhưng NH rất khó có thể điều chỉnh LS cho vay đối với cá nhân BĐS về mức này tại thời điểm hiện nay”. Ông Lê Hùng cũng tỏ ra băn khoăn bởi hiện nay LS cho vay vẫn còn khá cao. “Đây là những tín hiệu thôi. Để người dân, DN thật sự thừa hưởng được LS giảm thì cần phải mất khoảng 6 tháng khi hiện nay NH vẫn đang ôm một nguồn vốn lớn với LS cao thời gian qua. NH có được nguồn vốn đầu vào giá rẻ thì đầu ra mới có giảm được”, ông Hùng tính toán. Ông Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận rằng, mọi việc vẫn còn phải chờ đợi, xem thực sự người dân, DN có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giá rẻ hay không. Vì NHNN vẫn giữ tỷ lệ cho ngành này trong năm 2012 là 16%, điều này có nghĩa lượng tiền vẫn hạn chế, trong khi nhu cầu vay vốn của ngành BĐS quá lớn. Để tiếp cận được vốn, có khi nhiều DN sẵn sàng “đi đêm” với NH để được vay và thực tế thì LS sẽ vẫn rất cao. “Nếu quả thực DN, khách hàng được tiếp cận nguồn vốn vay với LS thấp, chắc chắn thị trường BĐS sẽ nhanh chóng khởi sắc”, ông Tuấn nhận định.

Theo Thanh niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.