CafeLand - Trong nhiều thập kỉ qua, khu vực phía Đông của Berlin (Đức) là thiên đường cho những người nhập cư, trung bình mỗi năm nơi đây thu hút 40.000 người nhập cư, phần lớn trong số họ là giới trẻ bị hấp dẫn bởi môi trường xã hội tốt và là cơ hội để khởi nghiệp.
Bất động sản Berlin đang hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư
Theo chuyên gia tư vấn bất động sản Nadja Ivazovic, thị trường bất động sản Berlin đã thay đổi khá nhiều trong 10 năm qua. So với thời điểm năm 2009, giá một ngôi nhà dành cho nhiều hộ gia đình (multi – family homes) đã tăng 58% và căn hộ tăng 71%. Ivazovic bắt đầu công việc tư vấn của cô vào năm 2012, thời điểm thị trường bất động sản đang trên đỉnh. “Tôi đã nhận thấy rằng mọi người đều muốn đến Berlin và nhiều người tìm cơ hội đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, mọi việc không phải dễ dàng, một số chủ đầu tư đang phải săn tìm những mảnh đất cuối cùng để phát triển dự án”.
Ivazovic đã giúp Jay Fegan tìm một căn hộ một phòng ngủ tại Berlin có giá 360.000 USD khoảng 2 năm về trước. Fegan cho rằng Berlin đã thay đổi khá nhiều kể từ lần đầu anh đến đây vào những năm 1980. “Lần đầu tôi đến đây, xung quanh là quang cảnh tàn phá. Tuy nhiên, giờ rất nhiều nguồn đầu tư đang đổ về đây”.
Kể từ khi chuyển đến Berlin vào năm 2009, Fegan cùng 2 người bạn của mình đã mua nhiều bất động sản tại đây với tổng giá trị là 6 triệu USD.
Tại Berlin, có nhiều block chung cư cao cấp giống như “The Yoo” đang được rao bán ngoài thị trường với giá 28.000 USD/m2. Loại bất động sản này thường hấp dẫn với những nhà quản lý hoặc các công ty “start up” đến từ thung lũng Silicon. Hans Peter Koopman, thuộc Peach Property Group, chủ đầu tư nhà ở và bất động sản công nghiệp nói.
Tuy nhiên, hiện có tới 80% dân số Đức đang đi thuê nhà, khiến nhiều người lo ngại giá nhà sẽ tăng. Rothe là một ví dụ, cô vừa phải rời căn hộ đã thuê suốt 16 năm sau khi chủ đầu tư dự án bán tòa nhà cho người khác.
“Chúng tôi có những quyền lợi khá rõ ràng của người đi thuê nhà, giờ đây người thuê không dễ dàng bị đuổi ra khỏi căn hộ họ đang sinh sống hay phải chịu cảnh giá thuê tăng bất thường. Tuy nhiên, vấn đề là hiện thật khó để tìm được một căn hộ giá rẻ tại Berlin”.
D.H (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.