Thị trường bất động sản năm 2014 dự báo sẽ tiếp tục phân hoá khi các chủ đầu tư làm ăn chụp giật sẽ hết đất sống, mở ra cơ hội cho các chủ đầu tư có năng lực tài chính, uy tín.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản nói chung đã có những tín hiệu tích cực, niềm tin vào thị trường đã dần hồi phục. Giá trị hàng tồn kho tính đến giữa tháng 11/2013 còn 96.800 tỷ đồng, giảm tới 21% so với đầu năm.

Một số nhà tư vấn bất động sản cũng cho rằng, giai đoạn tăm tối nhất trong chu kỳ đi xuống của thị trường bất động sản đã dần kết thúc. Những đánh giá tích cực này không đơn thuần dựa vào lượng giao dịch đã tăng lên đáng kể trên thị trường căn hộ trong những tháng cuối năm mà còn tính đến cả những yếu tố kinh tế vĩ mô trong năm tới.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bản Việt, lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới sẽ được hưởng lợi từ một số quyết định kinh tế vĩ mô mới đây như Quốc hội thông qua việc nâng trần bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP trong năm 2014. Khoản tăng này dùng để mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng, mà từ đó, lĩnh vực bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ kết nối hạ tầng tốt hơn. Chính phủ cũng dự kiến sẽ phát hành thêm tới 170.000 tỷ đồng trái phiếu cho giai đoạn 2014-2016. Tín dụng dự kiến cũng sẽ tăng 12-14% so với năm 2013.

Ngoài ra, còn có thêm những yếu tố hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản như dòng kiều hối liên tục tăng trong những năm gần đây, đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm 2013 so với 10 tỷ USD vào năm 2012 và 9 tỷ USD trong năm 2011. Dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng trưởng trở lại với 21,6 tỷ USD vốn cấp mới và mở rộng trong năm 2013, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của Bản Việt, sự phục hồi của thị trường bất động sản hiện nay chưa mạnh, nhưng điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 1-2 năm tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi và biết tận dụng cơ hội từ những diễn biến tích cực này. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Hưng Thịnh, cho rằng, năm 2014 sẽ vẫn là một năm sàng lọc thực sự đối với các doanh nghiệp và dự án. Chỉ những chủ đầu tư nào có năng lực tài chính, có uy tín trên thị trường mới được người tiêu dùng gửi gắm niềm tin. Còn những chủ đầu tư làm ăn chụp giật chắc chắn sẽ không còn đất sống.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng, các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệp, các dự án không phù hợp nhu cầu thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí phải rời bỏ thị trường. Trong khi đó, các dự án của các nhà đầu tư chuyên nghiệp có hạ tầng đồng bộ, giá hợp lý, chất lượng xây dựng và quản lý tốt sẽ thu hút người mua.

Thực tế cho thấy, những dự án “lôm côm” đã không sống được trong thời gian qua. Nhưng, đối với những dự án có tiến độ xây dựng tốt, đặc biệt là những dự án đang trong quá trình hoàn thiện như Hoà Bình Green City (505, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), số lượng khách hàng quan tâm ngày càng nhiều và giao dịch cũng vì thế tăng lên đáng kể. Dự án này hút khách không chỉ vì tiến độ tốt, vị trí đắc địa, mà còn có mức giá rất hợp lý (khởi điểm từ 20,5 triệu đồng/m2).

Ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình, cho biết, mặc dù thị trường bất động sản khó khăn đã đặt rất nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhưng với tiềm lực sẵn có cộng với kinh nghiệm thu được từ việc phát triển những dự án bất động sản khác như Hoà Bình International Towers và Hòa Bình Green Apartments, doanh nghiệp đã hoá giải được những thách thức và xây dựng theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng. Không những thế, chủ đầu tư còn tăng thêm giá trị cho khách hàng bằng cách mạ vàng lan can căn hộ và thang máy. Nhờ đó, Hoà Bình Green City chiếm được lòng tin của người mua nhà.

Ông Phạm Vũ Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Flamingo Đại Lải Resort, cho rằng, thị trường bất động sản sẽ vẫn khó khăn, nhưng cơ hội đã và đang thực sự mở ra đối với những chủ đầu tư nói thật, làm thật, và xây dựng những dự án thật. Dòng tiền tích trữ trong dân cư vẫn còn rất lớn, vấn đề là doanh nghiệp bất động sản làm sao tạo được niềm tin để người dân “móc hầu bao”. Chẳng hạn, trong năm qua, Flamingo Đại Lải Resort vẫn bán được gần 70 căn biệt thự nghỉ dưỡng trong khi nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác chết yểu.

Ngọc Sơn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.