CafeLand - Thị trường bất động sản đã bước qua một năm mới, một năm với nhiều khó khăn đang chờ đợi. Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc dự báo một tương lai gần cho bất động sản, lạc quan có và bi quan cũng có. Để có thể hình dung được một bức tranh toàn cảnh về thị trường 2013, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với những người trong ngành.

Ông Đoàn Chí Thanh - Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn: Phân khúc nhà ở giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ là tâm điểm của thị trường

Chúng ta nên nghĩ về thị trường một cách tích cực, bởi vì hiện nay chưa ai làm được phép tính và cho ra đáp số là điểm đáy của thị trường cả. Mặc dù, trong thời gian từ năm 2008 đến nay thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn do hệ quả của việc chúng ta để thị trường phát triển quá nóng và không kiểm soát được. Tuy nhiên, một điều đáng mừng là hiện nay thị trường đã tự điều chỉnh theo quy luật của nó.

Tôi cho rằng trong năm 2013, phân khúc nhà ở giá dưới 20 triệu đồng/m2 và có diện tích hợp lý là 60 – 70m2 sẽ là điểm nhấn của thị trường. Yếu tố quyết định thị trường năm 2013 vẫn là niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, để lấy lại niềm tin từ phía khách hàng các chủ đầu tư phải thực hiện việc đầu tư đúng lộ trình của dự án và đúng tiến độ để người dân yên tâm. Bên cạnh đó, sự tác động từ phía Chính phủ cũng là một yếu tố quyết định để gỡ khó cho thị trường.

Ông Lương Trí Thìn Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Đất Xanh Group: Hoạt động M&A sẽ bùng nổ

Năm 2012 là một năm xấu, năm 2013 bất động sản vẫn chưa tốt lên nhưng vẫn có cơ hội cho những nhà đầu tư có chiến lược dài hạn và nguồn vốn lớn. Bởi vì, khi các dự án đã xuống đến đáy thì người mua có ưu thế để đàm phán mua được sản phẩm với giá tốt, cũng như có nhiều lựa chọn để đầu tư.

Có những người cho rằng giai đoạn năm 2012 – 2013 là xấu nhưng cũng có những người cho rằng giai đoạn này rất tốt, bởi vì trên thị trường luôn có điểm sáng, xấu của người này nhưng lại là cơ hội cho người khác.

Sau khi thị trường đã đi xuống bao giờ cũng có mua và bán, thứ 2 là thị trường đổi ngôi từ người này qua người khác, từ công ty này qua công ty khác. Vì vậy, các hoạt động M&A sẽ rất sôi động, tôi nhận định năm 2013 sẽ là một năm lịch sử về các hoạt động M&A ở 2 phương diện: Một là các doanh nghiệp Việt Nam chuyển nhượng các dự án cho doanh nghiệp ở Việt Nam, 2 là các doanh nghiệp nước ngoài đổ vào Việt Nam để mua lại dự án với mức giá hấp dẫn.

Để cứu được thị trường chúng ta phải giải quyết được vấn đề cốt lõi là giải quyết nợ xấu mà quan trọng nhất là chính phủ nên đưa ra một chính sách, không phải để giải cứu thị trường và doanh nghiệp bất động sản mà là triển khai để các ngân hàng cho khách hàng vay mua nhà với thời gian từ 15 đến 20 năm và lãi suất ổn định trong khoảng 3 năm đầu tiên. Khi đó không những các doanh nghiệp bất động sản giải quyết được hàng tồn kho mà hàng trăm ngành liên quan như vật liệu xây dựng, trang trí nội thất cũng bán được hàng.

Ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc công ty Lê Thành: Bùng nổ nguồn cung căn hộ bình dân

Thị trường bất động sản trong năm 2012, tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như kiệt sức toàn bộ, ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Phân khúc bình dân tuy gặp khó khăn nhưng vẫn còn có thể giao dịch được.

Trong thời gian tới, mà cụ thể trong khoảng 2 năm nữa, các dự án căn hộ bình dân sẽ ồ ạt ra đời và nguồn cung sẽ vượt cầu vì thật sự vẫn chưa có một tổ chức nào thống kê được con số chính xác về nguồn cung là bao nhiêu.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 năm nữa căn hộ sẽ cân bằng vì khi các doanh nghiệp tham gia làm căn hộ bình dân thì họ phát hiện lợi nhuận không nhiều để đủ vận hành bộ máy doanh nghiệp cồng kềnh. Bên cạnh đó, nhu cầu về căn hộ vẫn còn rất nhiều.

Đối với phân khúc cao cấp hiện nay đang khủng hoảng nhưng trong khoảng 3 năm nữa chưa chắc nó đã khủng hoảng. Bởi vì hiện nay kinh tế phát triển, nhu cầu đầu tư vào căn hộ cao cấp sẽ tăng lên. Trong khi đó, để giải quyết khó khăn tạm thời mà số dự án căn hộ cao cấp giảm đi cộng với nhu cầu tăng lên thì phần khúc cao cấp sẽ tốt trở lại.

Từ thời điểm nay đến năm 2015 phân khúc căn hộ bình dân chắc chắn là phân khúc phát triển tốt nhất vì nhu cầu đang rất cao. Đồng thời, nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp làm nhà cho thuê nên sau 2015 doanh nghiệp sẽ tích lũy được nội lực để phát triển và phân khúc nhà cho thuê bình dân sẽ chiếm ưu thế.

Riêng với phân khúc đất nền, chỉ có những dự án đất nền bình dân nằm trong thành phố là hút hàng vì người dân rất thích đất nền, còn những dự án đất nền ở vùng ven sẽ không tốt vì khoảng cách địa lý là một trở ngại rất lớn.

Ông Trương An Dương – Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam: Thị trường văn phòng nhiều điểm sáng

Khó khăn của thị trường sẽ không thể hết được trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, cần phải nhìn thấy những điểm sáng của thị trường về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như những điểm sáng trên thị trường bất động sản.

Nếu đứng ở thời điểm đầu năm 2013 so với thời điểm đầu năm 2012 thì thị trường đã xuất hiện nhiều tín hiệu tốt hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng thị trường sẽ tốt hơn trong năm 2013. Tuy nhiên, thị trường không thể nóng lên trong vòng một năm mà phải có một thời gian khoảng 2 đến 3 năm nữa thì thị trường sẽ có sự phát triển và bùng phát trở lại.

Trong năm 2012, có thể những chính sách gỡ khó cho thị trường của Chính phủ, đặc biệt là đề xuất hỗ trợ lãi suất được thông qua và thực hiện sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thị trường, đặc biệt là phân khúc căn hộ bình dân.

Một điểm sáng nữa trên thị trường nằm ở phân khúc văn phòng, trong thời gian từ năm 2013 – 2014 nguồn cung trên thị trường văn phòng sẽ có nhiều hạn chế, đây là một lợi thế để nguồn cầu hồi phục.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.