"Nay lúc này các doanh nghiệp cần phải chuyển chiến lược về các phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ từ 35 đến 40 mét với giá 6-7 trăm triệu thì mới có hy vọng đẩy nhanh tính thanh khoản", đại diện bộ Xây dựng đưa ra lời khuyên tại hội thảo về Bất động sản vừa diễn ra.

Bất động sản 2012: Nhỏ mới


Ngay từ năm 2011, thị trường BĐS đã chứng kiến tất cả những gì được gọi là bất lợi. Những khó khăn về chi phí vật liệu, nhân công tăng, lãi suất cao, hàng hóa không bán được đang tạo ra hệ quả là một loạt doanh nghiệp BĐS rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”, chết mà không dám công bố.

Thực tế, theo thống kê do TS.Trần Kim Chung, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ đưa ra tại hội thảo tìm giải pháp cho thị trường BĐS vừa diễn ra, số tiền mà các doanh nghiệp BĐS Việt Nam phải trả cho khoản lãi tiền vay ngân hàng trong năm 2011 lên tới 4.000 tỷ.
Tuy nhiên vừa qua, một số tín hiệu từ kinh tế vĩ mô trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đã được cải thiện, cùng với những chuyển biến tích cực hơn từ nền kinh tế thế giới đang khiến thị trường BĐS dường có thêm cơ hội để thoát khỏi tình trạng “hôn mê sâu”.
Vốn ở đâu ra là câu hỏi của gần như tất cả các doanh nghiệp BĐS đói vốn lúc này. Đại diện một quỹ đầu tư nước ngoài cho rằng, nguồn vốn của Việt Nam có thể thiếu, nhưng nguồn vốn nước ngoài thì không hề thiếu, chỉ có điều những chính sách vĩ mô để hút nguồn vốn ngoại lại không có nhiều. Vị đại diện này cũng cho biết, hiện chỉ các quỹ đầu tư lớn mạo hiểm, từng trải mới dám đầu tư vào Việt Nam lúc này, trong khi đó một loạt các quỹ dạng trung bình, rất phù hợp với quy mô dự án BĐS của Việt Nam lại dường như đứng ngoài cuộc chỉ vì không có thông tin và lo ngại sự không ổn định trong chính sách đầu tư.
Trong phần trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp và báo giới, đại diện Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, ngay lúc này các doanh nghiệp cần phải chuyển chiến lược về các phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ từ 35 đến 40 mét với giá 6-7 trăm triệu thì mới có hy vọng đẩy nhanh tính thanh khoản. Một mặt, Bộ Xây dựng sẽ đẩy nhanh sự vận hành của quỹ tiết kiệm nhà ở khai thông nguồn vốn, bên cạnh đó Bộ Xây dựng cũng đang xem xét việc mua lại nhà tại các dự án ế dùng để phục vụ tái định cư và nhà ở công vụ. Tuy nhiên ông Hà cũng khẳng định, việc mua này phải đảm bảo tiêu chí chứ không phải mua một cách tràn lan, không có định hướng.
Bên cạnh những đề xuất giải pháp cấp bách cho thị trường, tại hội thảo, một loạt những đề xuất phải sửa đổi ngay những quy định không hợp lý cũng đã được đưa ra như Quy định về xác định giá đất theo giá thị trường, Nghị định 71 về chuyển nhượng BĐS...
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.