Quy định đã có hơn nửa năm nay, nhưng phải đến thời điểm này, mới bắt đầu có những dự án bất động sản đầu tiên nhận được bảo lãnh của ngân hàng.
Anh Đinh Quang Khải - Hoàng Mai, Hà Nội từng bỏ ra 500 triệu đồng để mua nhà tại một dự án bất động sản, nhưng ba năm trôi qua, dự án đó vẫn chưa thể triển khai được. Bởi vậy, lần mua nhà này anh đã tìm hiểu rất kỹ và chỉ ra quyết định mua khi biết dự án có bảo lãnh của ngân hàng. Anh cho biết: “Kể cả dự án không triển khai được thì vẫn không lo mất tiền”.
Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ tháng 7/2015 có quy định, dự án bất động sản hình thành trong tương lai muốn mở bán phải có bảo lãnh của ngân hàng, trong trường hợp dự án không triển khai tiếp thì ngân hàng sẽ đứng ra trả lại tiền cho khách hàng. Tức là chứng thư bảo lãnh của ngân hàng giống như bảo hiểm đối với bất động sản.
Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Quy định này còn có lợi cho chủ đầu tư, bởi khi ngân hàng đã bảo lãnh thì hoặc là lấy tiền ra để phạt chậm nộp tiến độ hay giúp sức cho dự án, chắc chắn ngân hàng sẽ giúp vốn cho dự án hoàn thành đúng hẹn”.
Tuy nhiên, dù đã có hiệu lực từ cách đây hơn nửa năm, nhưng không nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội có bảo lãnh ngân hàng. Một phần do đây là quy định mới, ngân hàng và chủ đầu tư còn khá lúng túng, một phần do tranh cãi ngân hàng dự án được bảo lãnh trước rồi mới được bán, hay có người mua ký hợp đồng mua nhà thì mới có bảo lãnh. Hiện nay, vướng mắc này đã được giải quyết và đã có dự án nhận được bảo lãnh từ phía ngân hàng.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc HDBank Chi nhánh Hà Nội cho biết: “Chứng thư bao gồm hai phần, một phần cho toàn bộ dự án, sau đó sẽ thông báo có chứng thư bảo lãnh tới từng người mua nhà”.
Mua nhà trên giấy, dự án không triển khai, tiền mất tật mang... đó là nỗi ám ảnh một thời của nhiều mua nhà và cả giới đầu tư bất động sản. Nỗi ám ảnh này có lẽ sẽ dần được loại bỏ nếu như những cái bắt tay giữa ngân hàng và chủ đầu tư để ra cam kết bảo lãnh sẽ ngày càng nhiều hơn trên thị trường bất động sản.
Hoàng Nga - Văn Viện (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.