Đối tượng “cò” chạy chung cư thu nhập thấp cho người nghèo đã bị cơ quan công an quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng bắt quả tang và khởi tố…

Sáng 3-4, Văn phòng công an quận Sơn Trà Đà Nẵng cho biết qua thu thập hồ sơ, chứng cứ, cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Sơn Trà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các cò chung cư vừa bị bắt quả tang khi đang nhận tiền chung chi của người nghèo để nhận chung cư.

Theo đại tá Lâm Cao Luynh, Trưởng Công an quận Sơn Trà, cho biết: vào sáng 20-3, Công an quận Sơn Trà đã bắt quả tang Phan Quang G., Trần Thị Thúy H. và Lê Văn D. là những “cò đất” ở Đà Nẵng đang nhận 5 triệu đồng của gia đình bà Võ Thị Kim L. (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) với lời hứa sẽ móc nối bố trí chung cư cho bà L.

Ngay sau khi các đối tượng “cò” chung cư bị bắt quả tang, cơ quan điều tra nhanh chóng lấy lời khai của các đối tượng liên quan.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an Đà Nẵng đọc lệnh bắt giam “cò” chung cư Hồ Bích Nga vào tháng 12 năm ngoái. (Ảnh: Báo Công an)

Theo lời bà L. khai tại cơ quan công an, cả 3 đối tượng trên nói là có quen biết với lãnh đạo UBND TP nên sẽ “chạy” để bố trí chung cư sớm cho bà L., với giá 10 triệu đồng. Do không đủ tiền nên bà L. đưa trước 5 triệu đồng, số còn lại sẽ đưa sau khi nhận được nhà chung cư.

Qua điều tra, xác minh, các “cò” này móc nối với cán bộ văn thư của Văn phòng UBND TP để lấy danh sách những người được phê duyệt bố trí cho thuê chung cư. Từ danh sách này, các “cò” tiếp cận những người đã được duyệt thuê chung cư để lừa tiền.

Ngoài 3 “cò” chung cư bị bắt giữ và khởi tố điều tra làm rõ những cán bộ tiếp tay cho “cò” chung cư này, vào tháng 12 năm ngoái Công an TP Đà Nẵng cũng đã bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây “cò” chung cư thu nhập thấp do bà Hồ Bích Nga (SN 1961), ngụ quận Thanh Khê cầm đầu.

Bà Nga đã tiếp cận, dụ dỗ nhiều người có nhu cầu thuê, mua chung cư với chính sách ưu đãi của TP và “nổ” mình quen biết với một số người làm việc tại Văn phòng UBND TP Đà Nẵng nên chạy thủ tục xin thuê căn hộ chung cư thu nhập thấp với chi phí 90 triệu đồng cho căn hộ tầng trệt, căn hộ từ tầng 2 trở lên là 75 triệu đồng.

Nhiều người dân nghèo tin tưởng nên đã giao tiền cho bà Nga chạy chung cư thu nhập thấp. Qua điều tra, công an phát hiện trong đường dây này bà Nga đã nhận tiền của hơn 50 người dân nghèo với tổng số tiền trên 2,5 tỉ đồng.

Cũng trong thời gian này, Công an quận Liên Chiểu cũng đã triệt phá thêm đường dây “cò” chung cư do bà Lê Thị Gái (SN 1969), ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cầm đầu. Đường dây này đã lừa nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tại cuộc họp bất thường HĐND TP. Đà Nẵng sáng ngày 1-4 vừa qua, trước khi bàn giao chức Chủ tịch HĐND cho người kế nhiệm, Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Ngoài đoàn kết nhất trí từ trên xuống dưới xây dựng thành phố phát triển, ông Thanh lưu ý lãnh đạo TP. Đà Nẵng cần cảnh giác và xử lý nghiêm các đối tượng “cò” chung cư thu nhập thấp cho người nghèo.

“Bà con dân nghèo bình tĩnh, cứ chờ đến lượt sẽ có nhà ở đầy đủ. Đừng tin “cò” để mất tiền. Đề nghị lãnh đạo TP. Đà Nẵng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng này. Bởi 5, 10 triệu đồng đối với người dân nghèo thì đó là cả cơ nghiệp…” Ông Bá Thanh nói.

  • DA cảng Kê Gà: Trách nhiệm lớn thuộc tỉnh Bình Thuận

    DA cảng Kê Gà: Trách nhiệm lớn thuộc tỉnh Bình Thuận

    Số báo ra ngày 1-4-2013, ĐTTC có bài viết: “Mũi Kê Gà bao giờ cất tiếng gáy?”, trong đó có nêu nguyện vọng các chủ dự án (DA) resort nằm trong khu vực quy hoạch cảng Kê Gà, cũng như trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Thuận và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV). Luật sư Nguyễn Mạnh Hiến (Đoàn Luật sư TPHCM) đã có bài viết phân tích vấn đề pháp lý liên quan đến quyền lợi 12 DA resort. <br/br>

  • Đề xuất chọn 5 dự án làm nhà cho thuê đầu tiên

    Đề xuất chọn 5 dự án làm nhà cho thuê đầu tiên

    Bộ Xây dựng vừa hoàn tất tờ trình Thủ tướng đề nghị ban hành quy định thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê. <br/br>

  • Chia nhỏ căn hộ có thể gây sức ép lớn tới các đô thị

    Chia nhỏ căn hộ có thể gây sức ép lớn tới các đô thị

    Chủ trương chia nhỏ các căn hộ diện tích lớn theo Thông tư 02/2013/TT-BXD về việc hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng đang đưa ra hai luồng ý kiến trái chiều nhau.

Vũ Trung (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.