Mặc dù trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2015 huyện Đông Anh và kèm theo Báo cáo thuyết minh tổng hợp (ký giữa Sở TNMT TP.Hà Nội và UBND H.Đông Anh), thì tại địa bàn xã Vân Hà không có dự án nào mang tên “Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất”, mà chỉ có “Dự án xây dựng chợ nguyên liệu gỗ tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh”.

Tuy nhiên UBND huyện Đông Anh vẫn “ráo riết” ban hành các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế đất một các khó hiểu!

Doanh nghiệp đang đối mặt với nguy cơ phá sản vì một quyết định thu hồi đất không rõ ràng của huyện Đông Anh

Công ty TNHH Tân Hồng, trụ sở tại thôn Thiết Bình, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội phản ánh: Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 06/5/2015 của UBND huyện Đông Anh về việc cưỡng chế thu hồi 2.228m2 đất do UBND xã Vân Hà quản lý; trong đó thu hồi 1.434m2 đất của Cty TNHH Tân Hồng đang sử dụng để thực hiện dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở” tại thôn Thiết Bình, xã Vân Hà, huyện Đông Anh có nhiều dấu hiệu không rõ ràng, thiếu cơ sở pháp lý.

Theo nội dung đơn phản ánh thì, việc thu hồi đất của chúng tôi không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật như về công tác kiểm đếm, không có thông báo theo trình tự thủ tục chung, không được lập phương án hỗ trợ, đền bù và tái định cư theo Luật Đất đai.

Tìm hiểu vụ việc được biết, việc thu hồi đất đai tại xã Vân Hà đã có dấu hiệu thiếu cơ sở pháp lý. Vì theo Quyết định số 1451/QĐ-UBND ngày 06/4/2015 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2015 huyện Đông Anh và kèm theo Báo cáo thuyết minh tổng hợp (ký giữa Sở TNMT TP.Hà Nội và UBND H.Đông Anh), thì tại địa bàn xã Vân Hà không có dự án nào mang tên “Dự án thu hồi đất của doanh nghiệp chúng tôi”, mà chỉ có “Dự án xây dựng chợ nguyên liệu gỗ tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh” theo Quyết định số 3191/QĐ-UBND ngày 17/6/2014 của UBND TP.Hà Nội.

Về vụ việc này, Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Được biết trong các quyết định và kế hoạch sử dụng đất của UBND thành phố Hà Nội năm 2005 không hề có xã Vân Hà, tuy nhiên chỉ sau hai năm thì xã Vân Hà lại có trong quyết định thu hồi đất khác của UBND thành phố là chưa thuyết phục. Cụ thể, tại Quyết định số 2614/QĐ-UB ngày 05/05/2005 của UBND TP.Hà Nội về việc thu hồi và giao 6.813m2 đất nhỏ lẻ, kẹt trong khu dân cư tại xã Liên Hà, Bắc Hồng, Tiên Dương, Đông Hội –H.Đông Anh để tổ chức đấu giá QSDĐ tạo kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương thì không có việc thu hồi đất ở xã Vân Hà.

Cũng tại Quyết định số 6257/QĐ-UBND ngày 08/9/2005 của UBND TP.Hà Nội về việc phê duyệt giá sàn, bước giá và phương thức tổ chức đấu giá quyền sử dụng các thửa đất nhỏ, lẻ, kẹt trong khu dân cư nông thôn tại các xã thuộc huyện Đông Anh để xây dựng nhà ở thấp tầng, thì cũng không có xã Vân Hà. Tuy nhiên đến năm 2007, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 268/QĐ-UBND về việc thu hồi 29.865 m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở đã bổ sung thêm xã Vân Hà vào quyết định này là một sự khó hiểu?

Ông Nghiêm Thọ Đãng, Phó Giám đốc Cty Tân Hồng cho biết: Thực tế toàn bộ diện tích 1.434m2 đất của doanh nghiệp là chúng tôi tôn tạo, khai hoang, phục hóa và san lấp để sử dụng từ 1992 cho đến nay, không hề có tranh chấp với ai; thực hiện đúng chính sách thuế và nghĩa vụ khác với địa phương. Hàng năm doanh nghiệp đóng góp và nộp thuế cho địa phương từ trước đến nay hàng tỷ đồng (được thành phố khen ngợi doanh nghiệp có mức thuế cao), tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương và khu đất không nhỏ lẻ, không xen kẹt trong khu dân cư nông thôn mà nằm hoàn toàn độc lập, hoàn toàn phù hợp kế hoạch sử dụng đất chợ gỗ của thành phố. Vì vậy việc thu hồi diện tích đất trên đã đẩy doanh nghiệp tôi tới nguy cơ phá sản, gây bất bình trong nhân dân.

Theo nội dung đơn của Cty Tân Hồng, UBND huyện Đông Anh chưa làm rõ việc thu hồi 1.434m2 đất, nhưng diện tích ghi trong hợp đồng giữa Cty ký thuê đất chỉ có 1.264m2. Tức là phần diện tích 170m2 là do thành viên Cty tôn tạo và sử dụng ổn định lâu dài từ năm 1992 đến nay, không có tranh chấp với ai mà không được xem xét và hỗ trợ bồi thường.

Cũng theo ông Đãng, Cty Tân Hồng đã san lấp thùng vũng ao chuôm khoảng 353m2 x độ sâu 2,5m tương đương 1.000m3 để trở thành mặt bằng sản xuất kinh doanh mà vẫn phải trả tiền thuê đất hàng năm. Nhưng công ty chưa được hỗ trợ, đền bù khi thu hồi đất là không thỏa đáng, bất công. Phương án hỗ trợ không cho doanh nghiệp được hưởng chính sách tái định cư mua một ô đất tại vị trí thuê thầu theo Quyết định số 5615/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của UBND huyện Đông Anh cũng chưa được xem xét.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch UBND xã Vân Hà (huyện Đông Anh) cho biết: Dự án này thu hồi đất gồm có ba Cty, đây là đất của xã quản lý, các hộ dân thuê đất của HTX và ký hợp đồng 6 tháng đến 1 năm. Từ năm 2006 UBND xã chủ trương là quản lý đất này. Ngày 6/1/2007, UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi đất để đấu giá làm đất ở, UBND thành phố giao cho UBND huyện làm quyết định thu hồi đất có liên quan.

Việc thu hồi đất của doanh nghiệp trên đã thể hiện nhiều dấu hiệu không bình thường, đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra công tác thu hồi đất tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh và có biện pháp xử lý những sai phạm nếu có!

Vũ Chiến – Thành Luân (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.