CafeLand - Theo quy định Luật Kinh doanh BĐS 2014 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, doanh nghiệp muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó có việc phải mua bảo lãnh trách nhiệm cho người mua nhà. Có ý kiến cho rằng, quy định này dù đảm bảo an toàn tài sản cho người mua nhưng không phải là cú kích kích cầu nhà ở.

“Phát súng” mở màn cho việc bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai phải kể đến dự án quy mô hơn 3.000 căn hộ tại quận 2 là Masteri Thảo Điền. Tại lễ công bố dự án diễn ra hồi quý 4/2014, Ngân hàng Techcombank được giới thiệu là tổ chức tài chính có vai trò hợp tác nguồn vốn dự án và đảm bảo tiến độ, chịu trách nhiệm với người mua nhà. Trong trường hợp căn hộ không được bàn giao đúng thời hạn vào quý 4/2016, Techcombank cam kết chi trả toàn bộ các lợi ích theo quy định tại hợp đồng, bao gồm các khoản tiền khách hàng đã trả trước, tiền lãi và phí phạt liên quan mà chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán.

Mới đây Novaland cũng bắt tay cùng VPBank hợp tác bảo lãnh cho người mua nhà tại các dự án do doanh nghiệp này phát triển. Theo đó, Novaland hợp tác với VPBank triển khai chương trình bảo lãnh cho người mua nhà tại 4 dự án đầu tiên là The Sun Avenue, RiverGate, Lucky Palace và The Tresor.

Động thái của 2 doanh nghiệp kể trên được xem là cách làm khôn ngoan nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi vào ngày 1/7 tới.

Việc bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai chắc chắn sẽ có tác động tâm lý, làm người mua mạnh dạn hơn khi xuống tiền. Ảnh minh họa - NK

Theo quy định tại Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản, chủ dự án trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác đã ký kết.

Nói về quy định này, ông Đoàn Chí Thanh – Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, việc áp dụng hình thức này vào luật là sự đột phá về cách nghĩ của các nhà làm luật nhằm minh bạch thị trường và đào thải những nhà đầu tư làm ăn cẩu thả.

Đây cũng là điều tất yếu phải có giữa các bên tham gia giao dịch là chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng. Điều này bắt buộc chủ đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính ngay từ khi bán nhà hình thành trong tương lai, ngân hàng sẽ loại những nhà đầu tư yếu năng lực tài chính ngay từ đầu. “Cái quan trọng là thủ tục bảo lãnh như thế nào, việc này cần hướng dẫn cụ thể ngay khi luật ban hành”, vị này nêu ý kiến.

Ở góc độ tích cực, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HOREA) Lê Hoàng Châu cho rằng chế định này có ưu điểm là bảo vệ tuyệt đối, không để xảy ra rủi ro cho người tiêu dùng khi mua bất động sản hình thành trong tương lai. Song ông Châu cũng lưu ý quy định này làm phát sinh một chi phí mới trong cơ cấu giá thành bất động sản mà người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua hoặc thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Về tác động của quy định này đến thị trường nhà ở, ông Châu cho rằng việc bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai chắc chắn sẽ có tác động tâm lý, làm người mua mạnh dạn hơn khi xuống tiền mua nhà nhưng đây không phải là cú hích cho thị trường bất động sản vì khi bảo lãnh thì chi phí chắc chắn tăng.

Đó là chưa kể, kể từ ngày 1/7, nếu thực hiện nghiêm ngặt quy định bảo lãnh theo quy định này thì người tiêu dùng được bảo vệ tuyệt đối nhưng doanh nghiệp có dự án thuộc diện bán nhà hình thành trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch HOREA lấy ví dụ, dự án chung cư có 100 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 1 tỷ đồng, tổng giá trị chung cư là 100 tỷ đồng, dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng sau 2 năm. Theo quy định trên đây, chủ đầu tư phải có 100 tỷ đồng đặt vào ngân hàng để được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh (nếu không có 100 tỷ đồng tiền mặt thì chủ đầu tư phải có tài sản có giá trị gấp khoảng 1,3 lần để làm tài sản đảm bảo thay thế); Mỗi năm chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh khoảng 2%/năm, tương đương 02 tỷ đồng/năm, ông Châu cho hay.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.