CafeLand - Nới tín dụng bất động sản, tung gói hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng, mạnh tay xử lý nợ xấu, hàng tồn kho…cùng với hàng loạt chính sách khác được ban hành để hỗ trợ thị trường nhưng xem ra tảng băng bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu lung lay. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ các chính sách vĩ mô mới thực sự trở thành “đòn bẫy” giúp thị trường nhạy cảm này bớt khó khăn?

Tháo gỡ khó khăn, tạo đà cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển đang là vấn đề được các nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Ảnh: Thanh Thịnh

Thị trường khó khăn kéo dài những năm gần đây khiến cho cho nhiều doanh nghiệp bất động sản sống dở chết dở. Nhiều ông chủ lớn, những đại gia có tiếng trong ngành cũng ngậm ngùi nhìn doanh nghiệp mình chết chìm, tài sản đội nón ra đi. Mới đây, vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm của một công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã phải kêu lên rằng nguy cơ đỗ vỡ của hàng loạt doanh nghiệp trong ngành mới chỉ bắt đầu. Theo ông nguyên nhân trực tiếp là do không bán được hàng và đằng sau đó là các chính sách hỗ trợ thị trường vẫn đang nằm trên giấy.

Thực tế cho thấy khó khăn của thị trường bất động sản đã tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế. Cục máu đông nợ xấu trong ngân hàng gần như chiếm chủ yếu trong bất động sản. Hàng tồn kho hàng trăm nghìn tỷ đồng khiến cho doanh nghiệp nợ không có khả năng chi trả. Từ đó dòng tín dụng trong nền kinh tế cũng bị nghẽn lại.

Ý thức được điều đó, từ cuối năm 2012 đến nay nhiều chính sách vĩ mô được ban hành dồn dập để hỗ trợ thị trường và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cũng như kích thích người dân mua nhà. Nghị quyết 02 được ban hành hồi tháng 1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường bất động sản, giải quyết nợ xấu. Trong đó, Chính phủ giao cho NHNN chủ trì việc dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại nhà nước) hỗ trợ thị trường. Đến tháng 5/2013, Chính phủ thông qua gói 30 nghìn tỷ đồng để cho vay hỗ trợ nhà ở với lãi suất 6%/năm. Giữa tháng 6/2013, Quốc hội cũng đã thông qua việc áp thuế VAT 5% đối với nhà ở xã hội kể từ ngày 1/7, đồng thời giảm 50% thuế VAT từ ngày 1/7/2013 đến 30/6/2014 đối với nhà ở thương mại dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Mặc dù nhiều chính sách được đưa ra quyết liệt và mang tính đột phá nhằm phục hồi thị trường nhưng nhiều ý kiến cho rằng bất động sản vẫn khó khăn thì mục tiêu này vẫn chưa đến hoặc chưa trúng đích. Thực tế là nhiều chính sách bị loay hoay khi áp dụng vào thực tiễn. Điển hình như gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng những tưởng sẽ kích thích thị trường, song đến nay số người vay vốn vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Độ trễ của chính sách vĩ mô đối với thị trường bất động sản đang khiến cho cả doanh nghiệp, người dân trở nên sốt ruột hơn bao giờ hết. Trong khi hàng tồn kho không bán được, doanh nghiệp vẫn nối đuôi nhau phá sản hoặc dính líu đến pháp luật thì người dân vẫn không thể mua được nhà.

Khó khăn đang bủa vây doanh nghiệp bất động sản, do đó tình hình kinh tế vĩ mô và chính sách hỗ trợ thị trường chính là “điểm tựa” để thị trường bất động có cơ hội ấm lên. Song để những giải pháp hành chính thực sự trở thành “đòn bẫy” phá tan khối băng bất động sản cần phải có sự quyết liệt và tích cực của nhiều bên.

Hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản”

Nhằm cung cấp những thông tin cụ thể và rõ ràng về tình hình kinh tế vĩ mô ở thời điểm hiện tại cũng như các chính sách đối với thị trường bất động sản, vào lúc 08h00 ngày 26/07, Tạp chí Đầu tư Bất động sản CafeLand phối hợp với Công ty CBRE Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” tại Lầu 1 - Royal Hotel Saigon, 133 Nguyễn Huệ, TP.HCM.

Đây là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tham gia bàn luận và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập đối với thị trường. Không chỉ có vậy hội thảo cung cấp nhà đầu tư kiến thức và những phân tích sâu sắc về nền kinh tế, thị trường bất động sản.

Hội thảo có sự tham gia của:

GS-TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ Trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường

Ông Adam Bury – Phó Giám đốc Phòng Đầu tư CBRE Việt Nam

Ông Huỳnh Anh Dũng – Giảng viên cao cấp CRS Hoa Kỳ

Ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó còn có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản cùng đại diện các doanh nghiệp đầu tư dự án, kinh doanh, phân phối dự án bất động sản và hơn 300 nhà đầu tư.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.