Để khắc phục tình trạng "tù mù" về thông tin của các dự án gây thiệt hại cho người mua nhà khi dự án không hoàn thành đúng tiến độ, doanh nghiệp không đủ năng lực triển khai dự án…
Bộ Xây dựng đã xây dựng Thông tư mới quy định chế độ báo cáo về tình hình triển khai dự án bất động sản (BĐS) và tình hình giao dịch BĐS. Thông qua chế độ báo cáo, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ nắm được tình hình triển khai dự án, giao dịch BĐS tại các địa phương.
Khách hàng tìm hiểu thông tin thị trường tại Triển lãm BĐS quốc tế Hà Nội. Ảnh: Linh Anh

Cùng với việc thị trường BĐS đóng băng, các doanh nghiệp rơi vào tình cảnh nợ nần, hàng loạt những vấn đề "ung nhọt" như chủ đầu tư không có năng lực; huy động vốn trái pháp luật; huy động vốn nhưng không đưa vào đầu tư xây dựng mà đem đi đầu tư, sử dụng vào mục đích khác… đã "phát tác". Thị trường lâm vào hoàn cảnh như hiện nay cũng chính là "cơ hội" để cơ quan quản lý, doanh nghiệp nhìn lại những vấn đề cốt lõi và cả người dân, những người đầu cơ theo phong trào, cũng được đánh thức, thoát khỏi "cơn say" BĐS. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, Bộ Xây dựng đã đưa vào nội dung Dự thảo Thông tư quy định các dự án BĐS phải báo cáo gồm: Dự án phát triển nhà ở; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới; dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê... Các sàn giao dịch BĐS đủ điều kiện hoạt động, đã được đăng tải thông tin trên website Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam đều thuộc diện phải báo cáo.

Dự thảo Thông tư xác định chủ đầu tư các dự án BĐS phải thực hiện báo cáo về giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tình hình triển khai, kinh doanh dự án định kỳ hàng tháng (ngày 25 hàng tháng), hàng quý (chậm nhất ngày 25 của tháng cuối quý) và hàng năm (ngày 25 tháng 12) về Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng. Các sàn giao dịch BĐS phải báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch mua bán nhà ở, quyền sử dụng đất đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, dự án nhà ở, tình hình cho thuê đối với các dự án nhà ở cho thuê, văn phòng cho thuê... Sở Xây dựng các tỉnh, TP thuộc T.Ư phối hợp với các cơ quan có liên quan để tổng hợp thông tin về tình hình giao dịch BĐS hàng tháng, hàng quý, bao gồm tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuế có liên quan đến giao dịch BĐS, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, đối với các chủ đầu tư các dự án BĐS không thực hiện việc báo cáo, Bộ Xây dựng sẽ có công văn gửi đơn vị, đồng thời gửi Sở Xây dựng, yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc, kiểm tra và công khai đăng tải thông tin về hành vi vi phạm trên website của Bộ Xây dựng. Khi vi phạm lần thứ hai sẽ xử lý với hình thức cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính. Sàn giao dịch BĐS nếu vi phạm lần thứ hai sẽ có thông báo đình chỉ hoạt động. Những dự án BĐS đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này cũng phải thực hiện báo cáo theo quy định.

Về báo cáo của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực BĐS ở địa phương, Bộ Xây dựng yêu cầu nêu rõ các trường hợp chủ đầu tư có sai phạm trong quá trình triển khai dự án BĐS, các trường hợp sàn giao dịch BĐS vi phạm pháp luật kinh doanh BĐS đồng thời kiến nghị biện pháp xử lý.
Song Hà (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.