Cận Tết, làn sóng ồ ạt giảm giá trên thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, hàng loạt nhà đầu tư đang rao bán cắt lỗ hàng trăm triệu đồng để đẩy hàng.

Áp lực trả nợ trước Tết

Sau một thời gian cố “chịu đấm ăn xôi” để chờ thị trường bất động sản phục hồi nhưng tình hình trầm lắng vẫn cứ kéo dài, nhiều nhà đầu tư thứ cấp bắt buộc phải tháo chạy để cắt lỗ.

Anh Hải, nhân viên môi giới bất động sản tự do, đang có trong tay danh sách của hàng chục nhà đầu tư bán cắt lỗ nhờ anh giới thiệu khách hàng. Theo anh Hải, mức giá do chủ nhà đề nghị cũng đã “nhân nhượng” rất nhiều so với đầu năm. Đơn cử, một ngôi nhà 5 tầng, mặt ngõ rộng ở Thái Hà chỉ có giá 3,5 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng trước đó vài tháng. Chủ nhà cũng muốn bán nhanh để có tiền trang trải dịp cuối năm và Tết.

“Người bán thì nhiều người mua thì ít, đúng là thời điểm khó khăn đàm phán với chủ nhà giá nào cũng bán, khoản hoa hồng thế nào cũng ép được. Chỉ tiếc là chưa gặp thời, gặp khách”, anh Hải cho biết. Anh Hải cũng đang cố gắng thực hiện được một vài phi vụ lấy tiền tiêu Tết.

Không chỉ nhà mặt phố, đất thổ cư mà ngay cả nhà đất thuộc các dự án đô thị cũng đều trong tình trạng nhà đầu tư thứ cấp “đua nhau” cắt lỗ, bán tháo nhằm nhanh chóng thu hồi vốn. Dự án Văn Phú (Hà Đông) giá liền kề khoảng 40-45 triệu đồng/m2, dự án An Hưng giá nhà liền kề 48-50 triệu đồng/m2, biệt thự 40-42 triệu đồng/m2, dự án Dương Nội khu A giá biệt thự khoảng 35-40 triệu đồng/m2, dự án Geleximco khoảng 30-32 triệu đồng/m2.

Rao bán cắt lỗ rầm rộ trên các trang rao vặt nhà đất.

Phân khúc căn hộ chung cư cũng chứng kiến cảnh nhà đầu tư lũ lượt bán giá thấp. Dự án chung cư cao cấp ở Thanh Xuân đang được nhiều chủ nhà rao bán cắt lỗ từ 500 – 1,3 tỷ đồng/căn. Đây được cho là mức bán giá thấp nhất từ trước tới nay với dự án này.

Hiện tượng nhà đầu tư đua nhau cắt lỗ không chỉ diễn ra tại dự án cao cấp mà ngay cả căn hộ bình dân cũng giảm từ 20% đến 40%. Dù đã cắt lỗ, bán thấp hơn giá mua nhưng vẫn khó bán vì hầu hết khách hỏi mua là môi giới và ép giá.

Bị bán phá giá nhiều nhất tổ hợp chung cư Dương Nội (Tập đoàn Nam Cường). Tại thời điểm mở bán, chủ đầu tư đưa ra mức giá trung bình 22 triệu đồng/m2, giờ chỉ còn 19-20 triệu đồng/m2 thậm chí cá biệt có trường hợp cần tiền chấp nhận bán thấp 18 triệu đồng/m2.
Rao bán bất động sản khắp nơi (Ảnh: D.A)

Nhiều chủ đầu tư cũng ùa theo xu hướng cắt lỗ của thứ cấp, đồng loạt giảm giá căn hộ. Thị trường xuất hiện hiện tượng giảm giá căn hộ như VP3 Linh Đàm, Golden Land, Golden Palace, Hà Đô Parkview, Discovery Complex, The Westa, Sails Towers, The Pride, Tân Tây Đô,...So với năm ngoái, bình quân giá căn hộ giảm khoảng 15-20% tùy từng dự án.

Lý giải về hiện tượng các nhà đầu tư cắt lỗ rầm rộ, ông Hải cho hay, áp lực về tài chính là nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư buộc phải bán tháo bất động sản để lấy tiền trả nợ. Cuối năm, họ phải trả lãi ngân hàng đặc biệt là tín dụng đen, trong khi đó để bán được bất động sản trong thời điểm hiện nay không phải là điều dễ dàng. Nhiều chủ nhà đang có nguy cơ siết nợ chấp nhận bán tháo bằng mọi giá.

Căn hộ giá tiếp tục giảm sâu

Theo dự báo của công ty nghiên cứu, tư vấn BĐS Knight Frank, trong quý vừa qua, thị trường căn hộ tiếp tục xu hướng giảm, lượng giao dịch thành công rất thấp. Nhiều dự án căn hộ bán đã giảm giá đáng kể đặc biệt đối với các dự án thuộc phân khúc trên trung cấp. Giá bán đã giảm trung bình ở mức từ 5% đến 15% so với giá công bố trước đây.

Phần lớn các loại hình chiết khấu đều được áp dụng thông qua các “gói khuyến mãi” như du lịch nước ngoài, tặng đồ nội thất, tặng chỗ để xe hơi, quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán. Điều này được thị trường đón nhận khá tích cực và được xem là dấu hiệu tốt để đưa giá bất động sản trở về giá trị thực.
Giá căn hộ chưa có dấu hiệu chạm đáy (Ảnh: D.A)

Tuy nhiên, mặt khác cũng làm gia tăng tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở khi dự báo của các chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ còn chứng kiến giảm giá thêm trong năm 2013. Phần lớn các giao dịch trong quý này đều thuộc phân khúc bình dân từ 10 triệu đồng/m2 đến 22 triệu đồng /m2 và diện tích căn hộ nhỏ từ 45 – 70m2, phần lớn các dự án căn hộ này đều nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản và sàn giao dịch tại Hà Nội, số lượng hàng tồn kho rất lớn. Hà Nội đang tồn kho 5.789 căn hộ chung cư tương đương với 566.601m2. Nhà thấp tầng biệt thự liền kề là 3.483 căn tương ứng 874.825m2 sàn, nhà ở thu nhập thấp còn khoảng 330 căn. Diện tích văn phòng đủ điều kiện cho thuê khoảng 175.000m2. Trong khi đó, báo cáo của Dragon Capital, Hà Nội và TPHCM đang có 70.000 căn hộ tồn kho. Chính điều này đã tạo áp lực lớn cho không ít chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp.

Nhận định về thị trường năm 2013, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng vẫn chưa thấy dấu hiệu lạc quan. Đại diện Knight Frank nhận định, thị trường trong năm 2013 được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu như chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất.
Theo Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.