Một số căn hộ 2 phòng ngủ tại chung cư Đại Thanh có gắn mác "suất ngoại giao" đang được rao bán với giá 10 triệu đồng một m2. Nhiều chủ nhà sau khi rao bán nhưng ế ẩm đã chấp nhận hạ giá.

Trên nhiều trang rao vặt, hiện các căn hộ tại dự án Đại Thanh được rao bán tràn lan với giá chênh giảm mạnh so với thời điểm "sốt", từ 8 đến 20 triệu đồng mỗi căn, tùy từng tầng. Hàng loạt căn hộ được gắn mác "suất ngoại giao" cũng được chào bán thấp hơn giá gốc của chủ đầu tư từ 1 đến 3 triệu đồng mỗi m2. Hiện mỗi m2 các căn 2 phòng ngủ tại dự án này được rao giá từ 10 đến 12 triệu đồng, trong khi chủ đầu tư đang bán ra là 12,5 đến 13 triệu đồng.

Dù giá rẻ hơn nhưng các căn hộ có mác "suất ngoại giao" được "cò" đưa ra giá chênh khá cao, phổ biến từ 20 đến 40 triệu đồng một m2. Một số sàn đòi tiền chênh các căn "suất ngoại giao" lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng không có giao dịch nên đành hạ giá.

Các đợt bán trước của dự án chung cư Đại Thanh bắt đầu từ tháng 7 với giá căn hộ được chủ đầu tư đưa ra trong giai đoạn một là từ 14 – 14,7 triệu đồng mỗi m2.

Cuối tháng 9 chủ đầu tư tung bán tòa CT10A giai đoạn 2 với giá từ 13 triệu đồng một m2. Ngay sau đó, chủ đầu tư tuyên bố hạ giá bán còn 10 triệu đồng mỗi m2 đối với căn hộ 1 phòng ngủ.

Ngày 18/10, chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên công bố giảm giá tiếp căn hộ có 2 và 3 phòng ngủ sau khi giảm các căn hộ 1 phòng ngủ xuống 10 triệu đồng một m2. Theo đó, căn hộ 2 và 3 phòng ngủ tại tầng 2 đến tầng 25 được giảm xuống 13 triệu đồng, tại tầng 26 đến tầng 29 còn 12,5 triệu đồng mỗi m2.

Quảng cáo là đang có một số suất ngoại giao tại dự án Đại Thanh được bán giá gốc 10 triệu đồng một m2, 2 phòng ngủ, chị Hoa - nhân viên một sàn giao dịch khác "hét" tiền chênh 90 triệu đồng. Theo chị Hoa, mức giá mà chủ nhà đưa ra chỉ áp dụng khi tính 20% giá trị căn hộ đã đóng tiền giai đoạn 1. “80% giá trị còn lại thì khi thanh toán với chủ đầu tư chỉ phải trả giá theo suất ngoại giao là 10 triệu đồng mỗi m2”, nhân viên này khẳng định.

Chị Hoa cho hay, ban đầu một số chủ nhà đưa ra giá chênh rất cao nhưng chưa có người hỏi mua nên đã giảm 10-15 triệu đồng so với trước đó.

Trên một trang rao vặt, chị Hương - nhân viên một sàn giao dịch ở Nam Trung Yên quảng cáo bán các suất ngoại giao tại dự án chung cư Đại Thanh với giá 10 triệu đồng một m2, căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích trên 55m2, 59m2 và 76m2. Liên lạc với nhân viên này thì được biết hiện còn 3 căn hộ như quảng cáo. Tuy nhiên, tiền chênh những căn này được đẩy lên khoảng 120 triệu đồng.

“Tiền chênh 120 triệu với căn 55m2 thì tính ra mỗi m2 tầm 12 triệu. Giờ giá mua của chủ đầu tư với căn 2 phòng ngủ là 12,5 triệu đồng, nếu mua qua sàn mất ít nhất 15 triệu tiền chênh nữa”, chị Hương lý giải. Tuy nhiên, các "suất ngoại giao" chị Hương đang bán thường nằm từ tầng 20 trở lên.

Chị Hương cũng cho biết hiện bên sàn chị đang có rất nhiều "suất ngoại giao" được bán giá cao hơn một chút, dao động từ 11 đến 12 triệu đồng một m2 với căn 2 phòng ngủ. “Những căn chủ nhà đòi giá bán cao thì tiền chênh thấp hơn, khoảng 10 đến 15 triệu đồng mỗi căn”, chị Hương nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi, đến các đợt thanh toán tiếp theo, người mua nhà sẽ thanh toán theo giá bao nhiêu thì chị Hương ậm ừ nói chưa rõ.

Suất ngoại giao dự án Đại Thanh được rao bán nhiều trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Anh Nguyễn Đình Dũng có nhu cầu mua căn hộ Đại Thanh cho biết cảm thấy may mắn khi không xuống tiền khi "sốt" dự án này lúc mới giảm giá. "Nếu mua lúc đó thì tiền chênh cao quá, lại chỉ mua được căn một phòng ngủ. Hiện suất ngoại giao các căn 2 phòng ngủ, giá hợp lý cũng chào bán nhiều nên mình có thời gian để cân nhắc kỹ hơn", anh Dũng nói.

Theo anh Dũng tham khảo thì giá chênh giữa các sàn cũng khá cạnh tranh, mức trung bình từ 15 đến 35 triệu đồng mỗi căn. Một số sàn "hét" giá chênh cao, trên dưới 100 triệu nhưng sau đó phải "xuống nước" vì khó tìm được khách mua, trừ khi đó là căn góc, tầng thấp.

"Hôm trước hỏi một căn suất ngoại giao tầng 16, giá 10 triệu một m2 bên sàn chỗ Trung Hòa, Nhân Chính, họ đòi chênh 90 triệu đồng. Tuy nhiên, vài ngày sau họ gọi lại báo hạ giá chênh xuống 70 triệu đồng. Có thể họ vẫn còn hạ nữa nên cứ để chờ vài hôm xem thế nào", anh Dũng chia sẻ.

Đại diện sàn bất động sản Mường Thanh - nơi trực tiếp phân phối chung cư Đại Thanh cho biết, trên thực tế các "suất ngoại giao" tại dự án này cũng không nhiều, chỉ vài ba căn.

Chính vì số lượng không đáng kể nên đại diện sàn Mường Thanh cho biết, việc các căn hộ suất ngoại giao được rao bán không gây cản trở gì cho việc bán hàng của chủ đầu tư. "Bây giờ về cơ bản là chúng tôi đã bán hết các căn hộ tại dự án này nên các căn hộ ngoại giao có bán phá giá cũng không tác động gì đến việc bán hàng", vị này cho hay.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng hiện đã có chủ đầu tư giảm giá xuống 10 triệu đồng một m2 thì trong tương lai, có thể những dự án khác cũng sẽ phải giảm giá và tạo ra mặt bằng mới cho thị trường. Theo ông Võ, người mua luôn kỳ vọng và chờ đợi giá thấp hơn và vì thế, chủ đầu tư phải là người quyết định, tính toán và tìm cách giải quyết hàng tồn để không phải đeo đẳng một khối nợ nặng nề.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.