Đó là gói thầu số 2 của Dự án xây dựng trung tâm đào tạo công nghệ thông tin TP.Hà Nội (ảnh) do Sở TTTT Hà Nội làm chủ đầu tư.

Vi phạm Luật Đấu thầu... gây thất thoát tài sản

Tháng 11.2009, Ban Quản lý dự án (QLDA) công nghệ thông tin và viễn thông thuộc Sở TTTT Hà Nội tổ chức chọn đấu thầu rộng rãi gói thầu số 2 “cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hòa thông gió”. Trước đó, ngày 25.10.2009, chủ đầu tư phát hành hồ sơ mời thầu. Trong 7 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, có 4 nhà thầu tham dự. Kết quả là Cty TNHH điện tử công nghệ đã trúng thầu với giá đề nghị trúng thầu là 4,22 tỉ đồng. Chủ đầu tư sau đó đã phê duyệt kết quả đấu thầu và Ban QLDA đã ký hợp đồng với doanh nghiệp trúng thầu, tạm ứng 80% giá trị hợp đồng.


Ban Quản lý dự án Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội: Vi phạm Luật Đấu thầu


Tuy nhiên, điều đáng nói là ngay sau khi Ban QLDA phát hành hồ sơ mời thầu, ngày 26.11.2009, Cty CP thương mại và dịch vụ xây dựng Hiếu Thiện - một trong 7 nhà thầu đã mua hồ sơ - có công văn kiến nghị một số điểm bất hợp lý của hồ sơ mời thầu và đề nghị chủ đầu tư phản hồi. Nhưng chủ đầu tư đã không có phản hồi. Ngoài Cty Hiếu Thiện, Cty TNHH dịch vụ và thương mại Quốc Khánh (nhà thầu tham gia đấu thầu với giá dự thầu chỉ có 3,332 tỉ đồng, thấp hơn giá của đơn vị trúng thầu gần 1 tỉ đồng) cũng có công văn đề nghị xem xét kết quả đấu thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng “lờ” việc trả lời.

Không còn cách nào khác, Cty Hiếu Thiện có công văn gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư trong việc tổ chức chọn nhà thầu tại gói thầu số 2. Sau khi nhận được đơn, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc. Ngày 29.3.2010, Công an Hà Nội đã có công văn báo cáo vi phạm Luật Đấu thầu của Ban QLDA. Theo đó, đã khẳng định Ban QLDA tự ý thay đổi hồ sơ thiết kế dẫn đến việc lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định, do vậy không đủ căn cứ để tổ chức đấu thầu gói thầu số 2. Việc vi phạm Luật Đấu thầu của Ban QLDA làm tăng giá trị gói thầu gây thất thoát tài sản.

Theo khiếu nại của Cty Hiếu Thiện, điều bất hợp lý của gói thầu này là ở chỗ tại phần các yêu cầu chung của kỹ thuật để xét đạt và không đạt đã ghi rất cụ thể là sử dụng giàn nóng của hệ thống điều hòa biến tần “một mẹ nhiều con” VRV/VRF được ghép bởi các module 16HP, 14HP và 10HP. Nhưng ở mục tổ hợp giàn nóng 30HP lại được khẳng định giàn nóng chỉ được ghép từ 1 module 16HP và 1 module 14HP, trong khi đó lại chỉ được sử dụng máy nén Rotary. Việc hồ sơ mời thầu chỉ đích danh 2 tổ hợp giàn nóng như vậy đã dẫn tới hệ quả là chỉ có duy nhất hệ VRF của Hãng Sanyo đáp ứng được yêu cầu trên. Bởi nếu không quy định cụ thể như vậy thì có thể tổ hợp từ 3 module 10HP hoặc 2 module 12HP và 1 module 8HP hoặc 2 module 15HP... Trong khi đó tại bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công đã được phê duyệt thì các giàn nóng đều được ghép bởi 3 module.

Sai, nhưng vẫn triển khai ký hợp đồng


Việc hồ sơ mời thầu quy định chi tiết như vậy đã vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Bởi luật quy định rất rõ “trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, sau khi kiểm tra việc vi phạm pháp luật đấu thầu tại Ban QLDA công nghệ thông tin và viễn thông, ngày 27.5.2010, Phó GĐ Sở Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Thị Bài đã ký công văn số 1878/KH&ĐT-TH gửi UBND TP.Hà Nội đã kiến nghị chủ đầu tư có trách nhiệm xin ý kiến Sở Khoa học - Công nghệ về nội dung kiến nghị của Cty Hiếu Thiện đối với hồ sơ mời thầu. Theo đó: “Trường hợp hồ sơ mời thầu có nội dung bất hợp lý theo đúng kiến nghị (thông số kỹ thuật về tổ hợp giàn nóng nêu trong yêu cầu chung và yêu cầu chi tiết không thống nhất. Thông số kỹ thuật về tổ hợp giàn nóng tại yêu cầu chi tiết chỉ duy nhất Hãng Sanyo là đáp ứng được (PV) chủ đầu tư hủy kết quả đấu thầu và tổ chức đấu thầu lại theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố”.

Sau khi có kiến nghị này, Sở TTTT đã có công văn gửi Sở Khoa học- Công nghệ đề nghị thẩm định 2 vấn đề sau: Thông số kỹ thuật về tổ hợp giàn nóng chỉ duy nhất hệ VRF của Hãng Sanyo là đáp ứng được. Hệ VRF ngoài Hãng Sanyo có hãng nào đáp ứng được điều kiện hồ sơ mời thầu?

Ngày 29.6.2010, Phó GĐ Sở Khoa học - Công nghệ Lê Ngọc Anh ký công văn số 327/SKHCN-CN trả lời Sở TTTT đã khẳng định: “Hệ VRF có nhiều hãng đáp ứng được yêu cầu công suất của hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, để đáp ứng điều kiện cụ thể (giàn nóng 30HP được tổ hợp từ 1 module 14HP, 1 module 16HP và sử dụng máy nén Rotary. Giàn nóng 20HP được tổ hợp từ 2 module 10HP và sử dụng máy nén Rotary) chỉ có Hãng Sanyo đáp ứng được. Lý do giàn 20HP của Hãng Fujitsu General mặc dù tất cả các điều kiện còn lại đều đáp ứng được với hồ sơ mời thầu, nhưng lại được tổ hợp từ 2 module 8HP và 12HP”.

Với kết luận này thì đáng ra phải tổ chức đấu thầu lại theo đúng quy định. Tuy nhiên, với một trong những lý do đã tạm ứng tiền và sợ khiếu kiện “Cty TNHH điện tử - công nghệ, đơn vị trúng thầu đã được Ban QLDA ký hợp đồng tạm ứng 80% giá trị hợp đồng và đã nhập thiết bị nhiều tháng nay. Nếu hủy thầu lại tiếp tục gây khiếu kiện mới, đơn vị này cũng đã có công văn gửi Sở TTTT về vấn đề này”. Ngày 16.6.2011, GĐ Ban QLDA Vũ Hồng Dương ký văn bản gửi Cty TNHH điện tử - công nghệ tiếp tục triển khai gói thầu với thời gian ấn định hoàn thành gói thầu từ ngày 20.6.2011 đến ngày 20.8.2011.

Theo Lam Sơn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.