Hơn 3 năm trôi qua, hơn 200 hộ dân ở khu đất dịch vụ Cây Quýt đã nộp đủ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng (khoảng 100 triệu đồng/hộ dân) cho Ban Quản lí (BQL) Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông, với tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng để được chủ quyền ở trên mảnh đất của mình.

Nhưng đến thời điểm này, họ vẫn phải dài cổ chờ đợi hướng giải quyết một số bất cập trong quản lí cơ sở hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng cơ sở… điều này gây phiền hà không nhỏ cho nhiều hộ dân tại khu dịch vụ Cây Quýt, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội?…

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng cơ sở đất dịch vụ Cây Quýt rộng 2,3ha, với 264 lô đất, được UBND quận Hà Đông giao cho BQL Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông làm chủ đầu tư thi công các hạng mục: San lấp mặt đường, lắp đặt hệ thống dây điện, điện sinh hoạt, ống cấp nước sạch, cống thoát nước thải…

Theo báo cáo từ giữa năm 2008, Dự án được triển khai đến cuối năm 2012 cơ bản hoàn thành. Để tiến trình bảo đảm đúng kế hoạch đề ra, mỗi gia đình phải nộp 2 triệu đồng/m2 ước tính khoảng 100 triệu đồng/hộ. Tại khu dịch vụ Cây Quýt có hơn 200 hộ, tổng số tiền người dân đã nộp cho BQL Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông hơn 20 tỉ đồng. Ngày 25/7/2013 chủ đầu tư bàn giao các hạng mục trên cho Ban Quản lí Khu đô thị Mỗ Lao, Công ty CP Môi trường Hà Đông và UBND phường La Khê quản lí.

Tháng 9/2013, UBND quận Hà Đông và UBND phường La Khê giao đất cho các hộ dân để xây nhà ở với diện tích 48 m2/hộ. Khi nộp xong số tiền trên, đã có gần 100 hộ gia đình triển khai xây nhà ở (diện tích cho phép 48m2), hiện tại mới có 65 hộ gia đình đang xây dựng và sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, để có được giấy phép xây dựng của UBND quận Hà Đông cấp, các hộ dân phải làm quá nhiều thủ tục “hành chính”! Nhiều người thở ngắn, than dài để được việc họ phải thực hiện quy trình như thế. Cuối cùng tiền đã nộp, công sức đi lại không ít mà vẫn phải chịu muôn vàn khó khăn, cho thấy vấn đề công tác quản lí còn bị buông lỏng, gây rất nhiều trở ngại khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục giấy phép xây dựng.

Mặc dù khi hộ dân được UBND quận, phường cấp đất, người dân muốn xây nhà phải có Giấy phép xây dựng của UBND quận Hà Đông nhưng… lại diễn ra quá vòng vèo thủ tục hành chính? Từ đó, cho thấy BQL Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông và Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư làm việc chưa hết trách nhiệm, còn để dở dang cơ sở hạ tầng, làm ảnh hưởng đến việc xin giấy phép xây dựng nhà ở của người dân. UBND quận Hà Đông, phường La Khê nghĩ gì khi đẩy người dân lâm vào cảnh khốn khổ như vậy?

Quán nước làm mất mĩ quan, chặn đường vào khu dân cư Cây Quýt.

Sau nhiều lần các hộ dân làm đơn tập thể lên các cấp UBND thành phố Hà Nội, quận Hà Đông, phường La Khê, báo chí… mãi gần đây các đơn vị liên quan đến dự án mới phối hợp mắc điện sinh hoạt và nước sạch cho người dân, còn điện đường vẫn phải chờ…

Chúng tôi làm việc với lãnh đạo phường La Khê, quận Hà Đông. Ông Nguyễn Hữu Hiển, Phó Chủ tịch UBND tiếp. Qua làm việc với ông Hiển, chúng tôi hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ là do cung cách làm việc không hợp lí, thiếu trách nhiệm của BQL Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông và Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư.

Ông Hiển thừa nhận các hộ gia đình đang sinh sống tại Khu đất dịch vụ Cây Quýt, phường La Khê có 264 ô đất bốc thăm với tổng diện tích 12.475m2; đã trình quận ra quyết định giao 245 ô đất, với tổng diện tích 11.575m2; các hộ dân đã đóng đủ số tiền làm hai đợt, đợt 1 nộp 80%, đợt 2 nộp nốt 20%, mỗi hộ phải nộp khoảng 100 triệu đồng vào tài khoản của BQL Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hà Đông. Hiện tại có 65 gia đình đang xây dựng và sinh sống; toàn bộ hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng cơ sở đã được bàn giao cho UBND phường La Khê. Đường trục chính khu dịch vụ Cây Quýt quy hoạch 24m do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, đang tiến hành các bước để thi công; việc đổ phế thải, rác thải chưa được thu gom về nơi quy định.

Ngày 6/10/2014, UBND phường La Khê có công văn gửi Công ty CP Môi trường và Đô thị Hà Đông đề nghị tiến hành kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lí thu gom rác thải tại khu vực này để bảo đảm vệ sinh môi trường, thuận tiện cho đời sống sinh hoạt của các hộ dân; hiện tại nhiều gia đình còn phải đi nhờ trên phần đất của người khác (rộng khoảng 1m) rất khó khăn cho việc đi lại, vì đường 24m nối dài đến đường Tố Hữu vẫn dở dang, Công ty CP Sông Đà Thăng Long, đang hoàn thiện các bước để thi công; điện đường chưa mắc được cũng vì liên quan đến trục đường chính 24m. UBND phường La Khê đã có ý kiến đến Công ty Chiếu sáng Đô thị khẩn trương tiến hành mắc điện đường, ông Hiển hứa trong tháng 11/2014 sẽ sớm dẹp bỏ quán nước làm mất mĩ quan trước đường vào khu đất dân cư Cây Quýt…

Người dân cho biết: Ông Đặng Vũ Dương, Giám đốc Ban Quản lí Đô thị Văn Khê hứa: “Chúng tôi đang khảo sát và chuẩn bị thi công đoạn đường thuộc tuyến 14, đường trục chính vào khu dịch vụ Cây Quýt 24m, chậm nhất là tháng 11/2014 sẽ thi công!”. Lời hứa của Giám đốc Dương liệu có thành hiện thực, vì tháng 11 chỉ còn chục ngày, khi con đường vẫn ngổn ngang đất đá, lồi lõm ổ gà, ổ voi?

Phan Thanh Hương (NCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.