Mặc dù chưa hề có dự án, nhưng ông Bùi Viết Sơn - TGĐ CTCP đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội - đã rao bán căn hộ, thu về hàng trăm tỉ đồng. Khi người mua nhà phát hiện không có dự án đòi lại tiền, ông Sơn đã tìm mọi cách thoái thác, sau đó Cty do ông này lập ra cũng “biến mất” khỏi địa chỉ giao dịch ghi trên hợp đồng.
Người dân bị lừa căng biểu ngữ trước trụ sở AZland đòi tiền.
Lập lờ đánh lận con đen

Cách đây hơn 2 năm, dự án nhà CT1 Vân Canh của Tập đoàn Phát triển nhà ở và đô thị Việt Nam (HUD) bán cho CTCP BĐS AZ (gọi tắt là Cty AZ, có trụ sở tại 58 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) đầu tư đã xảy ra lùm xùm, không triển khai được dự án vì Cty BĐS AZ yếu kém về năng lực, người mua nhà đến đòi lại tiền. Ông Bùi Viết Sơn - Chủ tịch HĐQT của Cty AZ - đã đẻ ra thêm một Cty nữa, đó là Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội cũng nằm tại địa chỉ trên nhằm mục đích gom tiền của người khác. Dù chưa có giấy phép đầu tư, chưa có bất cứ giấy tờ nào khẳng định quyền sở hữu hai dự án CT2, CT3 Vân Canh, nhưng Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội đã vẽ ra “bánh vẽ” hoành tráng về dự án CT2, CT3 Vân Canh và rao bán rộng rãi trên các trang mạng dưới hình thức “góp vốn” mua căn hộ.

Để đánh lừa người mua, những kẻ chủ mưu đã dựng lên một bộ giấy tờ, quy hoạch, phối cảnh dự án mang logo của một doanh nghiệp rất uy tín của Bộ Quốc phòng là Cty Thái Sơn với Slogan “Tiên phong là người lính”. Tin vào uy tín của Cty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), rất nhiều người đã mang tiền đến nộp cho Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội của ông Bùi Viết Sơn hòng mong mua được căn hộ CT2, CT3 Vân Canh. Thế nhưng suốt từ đó đến nay, dự án vẫn chỉ nằm trong “ý tưởng” của ông Bùi Viết Sơn. Rất nhiều người đã mất nhà, sạt nghiệp vì dại dột nộp tiền cho “doanh nhân” Bùi Viết Sơn. Vì vậy họ đã lập ra hẳn một hội “nạn nhân AZland” với số lượng lên tới hàng trăm người trong đó có cả những cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và lập ra trang web AZvancanh.com làm diễn đàn để vạch trần những sai phạm của Cty này.

Bán nhà trên giấy

Một trong hàng trăm nạn nhân của ông Bùi Viết Sơn tại dự án CT2 Vân Canh là chị Nguyễn Thị Thu trú tại tổ 29, cụm 4 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.

Theo chị Thu: “Ngày 18.6.2010 tin lời giới thiệu đây là dự án của Cty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), tôi đã nộp tiền đặt cọc 2 tỉ đồng cho Cty của ông Bùi Viết Sơn, đổi lại, ông Sơn ký văn bản bảo đảm cho tôi được quyền mua căn hộ tại dự án CT2, AZ Vân Canh Tower, nằm trong khu đô thị mới Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội. Do ông Sơn luôn thúc giục tôi nộp tiền theo hợp đồng, nên đến ngày 19.8.2010, tôi đã đến nộp cho công ty của ông Sơn tất cả tổng số tiền là 7.700.000.000đ. Nhưng sau khi nhận đủ tiền từ tháng 8.2010 đến nay, ông Sơn không hề có động thái gì để tôi được quyền mua căn hộ tại dự án AZ Vân Canh Tower CT2, Hoài Đức.

Quá sốt ruột, tôi đã buộc phải đến gõ cửa các cơ quan chức năng như HUD, Sở Xây dựng Hà Nội... tôi mới biết rằng CTCP đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội không phải là chủ đầu tư, nhưng đã dùng thủ đoạn sử dụng các văn bản, giấy tờ giả, không có liên quan gì đến dự án AZ Vân Canh Tower CT2 khu đô thị mới Vân Canh để lừa đảo và ký hợp đồng đặt cọc với tôi. Tôi đã nhiều lần đến Cty của ông Sơn để đòi tiền thì Sơn chỉ trả lại 500.000 triệu, sau đó mỗi lần gọi đến ông Sơn đều không nghe máy. Lần gần đây nhất, tôi tìm đến địa chỉ giao dịch của CTCP đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội tại 58 Trần Thái Tông, thì Cty này đã “biến mất” khỏi địa chỉ trên”.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần gọi đến số điện thoại của ông Bùi Viết Sơn bằng các số máy khác nhau nhưng điện thoại đổ chuông mà không có người nghe máy. Tìm hiểu địa chỉ đăng ký giao dịch của Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội tại 58 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội, nhân viên bảo vệ tòa nhà ở đây cho biết Cty này không còn hoạt động tại địa chỉ này nữa.

Trước đó, khi nhận được nhiều đơn khiếu nại của người mua nhà về trách nhiệm của Tập đoàn HUD trong dự án CT2 Vân Canh, ông Vũ Văn Sáng - Trưởng ban Pháp chế HUD đã phải lên diễn đàn báo chí khẳng định HUD chưa bao giờ ký hợp đồng cho phép Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội đầu tư vào dự án CT2 Vân Canh. Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội không có bất cứ tư cách pháp nhân gì với dự án này và dự án CT2 Vân Canh vẫn là đất của HUD.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, luật sư Phạm Thanh Bình, GĐ Cty luật Bảo Ngọc khẳng định: “Hành vi bán căn hộ tại dự án CT2 Vân Canh của Ban lãnh đạo Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn Hà Nội là có dấu hiệu lừa đảo bởi lẽ Cty này đã sử dụng logo, slogan của Cty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) khiến cho người mua nhà lầm tưởng, hơn thế nữa Cty đầu tư phát triển nhà Thái Sơn không có dự án nhưng đã bán căn hộ bằng hợp đồng góp vốn để thu tiền của người khác đó là hành vi lừa đảo”.

Không chỉ có dính dáng đến dự án AZLand Vân Canh bao gồm cả (CT1 lẫn CT2), ông Bùi Viết Sơn và Cty BĐS AZ còn đang bị nhiều khách hàng tố giác lừa đảo tại các dự án AZ Sky Định Công; dự án Hùng Vương-Tiền Châu, AZ Bright City với số tiền lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Đây có thể là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rất cần các cơ quan tố tụng vào cuộc, điều tra làm rõ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Theo Sơn Đà (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.