Chiều 21/3, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục đã đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý nội dung chưa phù hợp trong Quyết định số 13 ngày 14/6/2012, quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị (gọi tắt là Quyết định 13).

Ảnh: Hồng Vĩnh.

Theo đó, Quyết định số 13 quy định: “Đối với các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải là đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các quận và đối tượng hưởng lương ngân sách có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các huyện”.

Theo Bộ Tư pháp, quy định này lại trái với Thông tư số 36 ngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng. Ngoài đối tượng hưởng lương từ ngân sách, Thông tư 36 còn quy định đối tượng là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác (kể cả trường hợp đã được nghỉ theo chế độ quy định); người lao động tự do, kinh doanh cá thể có thu nhập; Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở... Thông tư số 36 cũng quy định, các trường hợp có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư nơi có dự án.

Như vậy, Quyết định 13 của UBND TP Hà Nội đã thu hẹp đối tượng đối tượng được mua, thuê mua nhà; khi quy định chỉ những người hưởng lương từ ngân sách mới được mua, gạt những đối tượng không hưởng lương từ ngân sách. Mặt khác, UBND TP Hà Nội lại tự ý cho phép mở rộng thêm đối tượng tạm trú ngắn hạn tại các quận, trái với Thông tư 36.

Trương Long (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.