Để “khuấy động” thị trường, một số chủ dự án chung cư tại Hà Nội có động thái mở bán hàng rầm rộ. Các sàn môi giới tích cực chèo kéo khách, hét giá rất cao kèm khoản “tiền chênh” vài trăm triệu… Thế nhưng, thực tế dự án còn chưa làm xong phần móng, hoặc mới “nhú” lên khỏi mặt đất.

Những quảng cáo “chiết khấu thanh toán 5-7%, ngân hàng hỗ trợ cho vay tới 70-90% giá trị căn hộ, đóng tiền 20%, đã bán được hàng trăm căn hộ… chỉ là một trong vô số các chiêu trò của chủ đầu tư và sàn giao dịch nhằm tạo “cơn sốt ảo”. Phương thức bán hàng này được áp dụng tại nhiều dự án như: dự án Tràng An Complex, D’. Le Roi Soleil Quảng An,Imperia Garden, Handiresco, Dream Home, Eco Green City...

Chiêu trò “thổi giá”, “móc túi” người mua?

Trong quý 2/2015, hàng loạt dự án được mở bán với mức giá cao… bất thường. Đơn cử, ngày 25/7, Công ty CP HBI - chủ đầu tư đã mở bán tòa 35 tầng của dự án Imperia Garden (tổng nguồn cung hơn 1.700 căn hộ, biệt thự vườn). HBI cũng “hét” giá bán từ 30 – 39 triệu đồng/m2 (theo tim tường), và cộng thêm khoảng 3 triệu đồng/m2 (theo thông thủy). Các căn góc đẹp có giá lên tới 42,2 triệu đồng/m2.

Còn nhớ, hơn chục ngày trước, lãnh đạo HBI tuyên bố giá bán sẽ chỉ từ 30 đồng/m2, tối đa chỉ 41 triệu đồng/m2. Tức, giá bán hiện giờ đã bị “đội lên” thêm từ 70-100 triệu đồng mỗi căn sau tuyên bố này.

Mặc dù lễ mở bán Imperia Garden có hàng trăm người tham dự, song theo quan sát của phóng viên, chỉ một phần nhỏ là khách đến tìm hiểu, có nhu cầu mua thật. Còn phần đông là khách hàng “quen”, người thân, bạn bè của các nhân viên môi giới đến dự, không hề có hoạt động tư vấn mua bán (!?) Đây cũng là hiện tượng thường thấy tại nhiều buổi lễ mở bán dự án khác, mà chủ đầu tư vẫn đang thi công phần móng hoặc vừa hoàn thiện xong móng.

Và để “làm nóng” dự án Imperia Garden, từ 2 tháng trước mở bán, một số nhân viên kinh doanh của HBI và Siêu thị dự án đã quảng cáo trên mạng, “dội bom” tin nhắn, gọi điện chào mời khách hàng đặt cọc, giữ chỗ mua. Số tiền đặt cọc là từ 5 – 10 triệu đồng và nếu người mua “ưng” căn hộ đẹp, thì mức đặt cọc có thể tới 30 triệu đồng.

Dự án Imperia Garden chào bán giá “sốc” tới 42 triệu đồng/m2 ở giai đoạn làm móng

Dự án Imperia Garden chào bán giá “sốc” tới 42 triệu đồng/m2 ở giai đoạn làm móng

Nhân viên kinh doanh cho biết, “HBI chỉ mở bán đợt đầu khoảng 200 căn hộ của tòa 35T, số lượng căn đẹp hạn chế, nên đặt chỗ nhanh kẻo hết”. Nhưng sau lễ mở bán, chủ đầu tư HBI lại thông tin rằng đã có “500 giao dịch thành công”. Vậy đâu là thông tin chính xác, hay chủ dự án đã “giao dịch” cả những sản phẩm chưa mở hàng?

Dự án chung cư CT4 Vimeco (quận Cầu Giấy) do Công ty CP Vimeco làm chủ đầu tư cũng có động thái “bán chui” căn hộ tại đây. Tháng 3/2015, Vimeco chỉ được phép huy động vốn từ bán 20% số lượng căn hộ (80 căn) khi chưa xong phần móng. Thế nhưng, Vimeco đã bán vượt số lượng này, khách hàng có tên trên hợp đồng góp vốn lại không “khớp” với danh sách đã đăng kí tại Sở Xây dựng. Có những căn hộ thuộc diện 20% này lại do các lãnh đạo cấp cao Vimeco đứng tên.

Dù công ty đưa ra giá gốc là 23 triệu đồng/m2, song giá bán thực tế lên tới 27-28 triệu đồng/m2, tức tiền chênh lệch mỗi căn tới 400-500 triệu đồng. Người mua nhà có cảm giác bị “móc túi” mà tính pháp lý của căn hộ lại đang quá tù mù !

Bán nhà “trên giấy”, tăng giá sốc

Theo khảo sát của Thời báo Kinh Doanh, hiện có hàng chục dự án khác cũng tung chiêu hút khách, chào bán giá rất cao và thu tiền từ 100-400 triệu đồng.

Như ở dự án Central Point (số 219 Trung Kính, quận Cầu Giấy) do Công ty CP MBLand làm chủ đầu tư. Từ khi mới khởi động làm móng, các môi giới đã rao bán căn hộ với giá gốc 26,5 triệu đồng/m2, yêu cầu người mua đặt cọc 100 triệu đồng và trả phí tư vấn, tiền chênh khiến giá bán “đội” lên tới 30-31 triệu đồng/m2. Dĩ nhiên khoản tiền chi ngoài sẽ không có hóa đơn, không khai báo nộp thuế…

Hiện nay, giá bán đã lại tăng lên trên 32 triệu đồng/m2, còn có căn hộ được chào giá hơn 36-38 triệu đồng/m2, mà đến tận tháng 12/2015, dự án mới làm xong móng.

Hay, mức giá bán 31-42 triệu đồng của dự án Imperia Garden cũng gây “sốc” vì cao hơn hẳn mặt bằng giá khu vực xung quanh, dù 2 năm nữa mới xây thô xong. Đơn cử, dự án Handiresco đang thi công phần móng chỉ bán giá 32-33 triệu đồng/m2, rẻ hơn tới 9 triệu đồng mỗi m2. Còn dự án đã hoàn thành, như Hapulico hiện bán giá từ 32-36 triệu đồng/m2, dự án Diamond Flower (dự kiến bàn giao trong tháng 8/2015) có giá 36-40 triệu đồng/m2…

Theo giới kinh doanh bất động sản, nhận thấy thị trường “ấm” lên, một số chủ đầu tư tranh thủ mở bán, huy động vốn để có tiền làm phần móng, trả nợ tiền sử dụng đất, nợ ngân hàng… Để “dụ” khách hàng, chủ dự án cũng linh hoạt trong điều kiện huy động vốn, như: nhận tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1 chỉ 25-30% tổng giá trị, chiết khấu 5-8%, có ngân hàng hỗ trợ vay vốn…

Thực tế, việc phải bán “lúa non” cho thấy chủ đầu tư không có năng lực tài chính, muốn mượn vốn của khách hàng theo kiểu “mỡ nó rán nó”. Vì không ngân hàng nào dám tài trợ vốn cho dự án chưa hoàn thiện phần móng, nên cam kết cho người mua nhà vay vẫn chỉ là… cam kết!

Rủi ro với người mua nhà “trên giấy” là có thể bị mất tiền, không được cấp sổ đỏ nếu chủ dự án chây ỳ nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất.

Thu Hằng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.