Sang nhượng lại, bỏ chạy khỏi khu trung tâm, vào hẻm… để giảm chi phí mặt bằng trong lúc kinh tế khó khăn.

Doanh thu không đủ bù chi phí, nhất là chi phí thuê mặt bằng đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phải bỏ mặt bằng giá cao, tìm chỗ giá thấp hoặc thuận lợi hơn.

Ngồi mong khách

Trong Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Paragon (quận 7), chị Châu - nhân viên bán hàng của cửa hàng nữ trang C. thở dài: “Năm ngày nay em không bán được một món nào. Mỗi tuần chỉ có khách vào thứ Bảy, Chủ nhật thôi, bán được vài trăm ngàn là mừng. Mấy tháng liền như vậy, có tháng bán nhiều nhất khoảng 8 triệu đồng”.

Mặt bằng to mà doanh số kém khiến ông chủ cửa hàng này treo bảng cho thuê lại mặt bằng. Thế nhưng nhiều tháng ròng vẫn chưa có ai thuê. Chị Châu cho biết cũng có nhiều người đến xem gian hàng nhưng sau khi xem, họ đi vòng quanh xem tình hình khách, thấy vắng vẻ quá nên cũng không hỏi thuê gì nữa.

Ở nhiều TTTM tại quận 1 cũng vắng khách. Anh Trần Hiếu, nhân viên bán hàng gia dụng tại TTTM lớn ở trung tâm quận 1 chia sẻ: “Cả ngày em ngồi chơi, không có khách nào ghé qua. Cuối tuần cũng có khách nhưng chủ yếu là khách đi dạo. Dù sao cũng còn có khách để mà nói chuyện, đỡ hơn là ngồi không”.

Một DN dọn đồ thay đổi mặt bằng tại quận 1, TP.HCM. Ảnh chụp ngày 14-6. Ảnh: HTD

Tìm mặt tiền giá thấp

Giá thuê mặt bằng tại TTTM tùy vào tầng, vị trí trong tầng, từng khu vực và địa điểm cụ thể. Chị Thùy Trang, nhân viên kinh doanh mặt bằng ở quận 1, cho ví dụ một mặt bằng khoảng 90 m2 tại khu B1 của TTTM lớn khu trung tâm có giá khoảng 160 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Nam Phong, Giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại, cho biết ngân hàng này đã từng thuê mặt bằng trong TTTM lớn ở đường Đồng Khởi và nay đã chuyển ra thuê mặt bằng tại đường Cao Thắng (quận 3). Lý do chuyển đi chủ yếu vì vị trí cũ nằm trên lầu trong TTTM, không tiện cho khách hàng giao dịch, vị trí mới có mặt tiền thuận lợi hơn. Đồng thời, chi phí cho địa điểm mới chỉ bằng 1/3 so với chi phí thuê trong chỗ cũ.

Ông Phong cho rằng một gian hàng trong khu mua sắm hạng sang ở TTTM có giá khoảng 200 triệu đồng/tháng. Với mức giá thuê này, DN nào không đạt doanh thu trên 1 tỉ đồng/tháng thì không đủ trang trải. Tình hình sức tiêu dùng kém, kinh tế khó khăn như vầy, muốn trụ lại ở các TTTM ở khu trung tâm thật không dễ dàng gì.

Rời trung tâm, vào hẻm

Nhiều DN đã phải chuyển văn phòng khỏi khu vực trung tâm quận 1, quận 3 về các quận khác. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc điều hành Học viện Sáng Tạo (quận Phú Nhuận), cho biết trước đây anh thuê mặt bằng tại 145 Bùi Thị Xuân (quận 1) với giá 120 triệu đồng/tháng. Tháng nào cũng lỗ 60-100 triệu đồng. Trụ được sáu tháng thì phải dời đi.

“Chi phí nào cũng tăng, muốn giữ khách thì buộc mình phải hạ giá, cắt giảm chi phí. Bây giờ tôi tìm được mặt bằng mới ở đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) với diện tích lớn hơn, giá chỉ 42 triệu đồng/tháng” - ông Ánh cho biết.

Nhiều DN vừa muốn ở khu trung tâm cho khách hàng thuận tiện đi lại, vừa muốn mặt bằng giá rẻ hơn thì chọn phương án vào hẻm. Ông Dũng, Giám đốc Công ty Quảng cáo Dế Mèn, cho biết ông chuẩn bị dời văn phòng vào một con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) vì giá thuê rẻ hơn. “Hiện nay công ty đang có hai văn phòng ở mặt tiền đường, chi phí thuê 44 triệu đồng/tháng. Dời cả hai văn phòng về một điểm, tuy nằm trong hẻm nhưng diện tích rộng hơn, đến 240 m2 mà giá chỉ giá 30 triệu đồng/tháng”.

Thời điểm này, DN giảm được chi phí chừng nào thì tốt chừng đó. Ông Dũng cho biết trước đây tìm mặt bằng có vị trí mặt tiền đường thì khó, còn tìm trong hẻm thì dễ. Thế nhưng thời gian qua, khi tìm mặt bằng, ông nhận thấy xu hướng ngược lại, mặt tiền thì có sẵn, còn trong hẻm lại có DN thuê hết cả. Rõ ràng nhiều DN đang cố chớp lấy cơ hội tìm mặt bằng giá rẻ.

Cục Thuế TP.HCM thống kê số thuế thu được từ việc cho thuê bất động sản giảm mạnh trong thời gian qua, cho thấy tình hình kinh doanh khó khăn đã khiến nhiều DN trả lại mặt bằng, không thuê nữa, xảy ra nhiều nhất ở quận 1, nơi có mặt bằng cho thuê với giá cao.

Theo PLTP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.