Không có đất để thực hiện dự án ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội), nhưng ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Cty TNHH thương mại và dịch vụ TST, có trụ sở tại số 16K2 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội - vẫn ký hợp đồng vay vốn đầu tư để nhận tiền của rất nhiều người với lời cam kết: Sẽ “trả bằng sản phẩm của dự án”.

Khu đất TST đang thi công tại Vân Canh không phải là dự án nhà liền kề mà Cty này ký hợp đồng vay vốn đầu tư. Ảnh: Công Thắng

Sự việc vỡ lở, nhưng Cty này đã chiếm luôn số tiền của những người đã góp vốn cho dự án. Cty TST có dấu hiệu lừa đảo thông qua màn kịch góp vốn đầu tư BĐS.

Vẽ dự án “ma”

Lợi dụng việc đang thi công hạ tầng cho dự án nhà ở của một đơn vị thuộc Bộ Công an, lãnh đạo của Cty TST đã “mạo nhận” là đối tác liên kết với cơ quan này của Bộ Công an để triển khai giai đoạn 2 của dự án. Theo đó, TST sẽ chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, phân phối sản phẩm trong sơ đồ của dự án gồm 327 căn liền kề, nhà vườn... với lô đất diện tích nhỏ nhất là 80m2/căn. Và với tấm sơ đồ trên giấy nói trên, cùng cái “mác” là đối tác của cơ quan thuộc Bộ Công an, TST đã lôi được hàng loạt người “sập bẫy” vào dự án “ma” này.

Theo đó, ông Phạm Mạnh Cường- là Giám đốc Cty TST- đã ký hàng loạt “hợp đồng vay vốn đầu tư” của hàng trăm cá nhân theo hình thức: Cty TST vay vốn các cá nhân lãi suất 1%/tháng để đầu tư vào dự án xây dựng nhà ở tại Vân Canh theo từng ô số tại các lô đất mà TST vẽ trong sơ đồ với thời gian vay một năm. Đến hạn thanh toán, TST sẽ trả bằng sản phẩm của dự án bằng mảnh đất mà khách hàng đã đầu tư được ghi cụ thể vị trí sơ đồ trong hợp đồng, hoặc Cty sẽ trả lại tiền cả gốc và lãi một lần.

Sau khi hợp đồng được ký, khách hàng phải nộp ngay cho TST 50% giá trị hợp đồng. Theo các hợp đồng mà chúng tôi được biết, mỗi một ô đất trong sơ đồ, khách hàng đã nộp cho TST gần 1,5 tỉ đồng. Như vậy, với 327 ô đất trong sơ đồ, ông Giám đốc TST đã huy động được số tiền hơn 480 tỉ đồng.

Đến hẹn thanh lý hợp đồng và trả đất cho khách như đã cam kết, lãnh đạo TST nại ra lý do: Cty đang còn chờ phê duyệt dự án; điều chỉnh dự án... nên lúc này không thể có sản phẩm là các ô đất trả cho khách hàng.

Thực tế, TST không hề có đất để thực hiện dự án như cam kết, bởi ngoài tấm sơ đồ đất photocopy giao cho khách hàng, Cty TST không đưa ra được cho khách hàng một văn bản hay hồ sơ tài liệu nào chứng tỏ được giao đất thực hiện dự án nêu trên.

Làm việc với Cty TST về các vấn đề nêu trên, lãnh đạo Cty đều từ chối trả lời và đẩy hết trách nhiệm cho ông Giám đốc Phạm Mạnh Cường, nhưng ông Cường không lúc nào có mặt tại trụ sở, còn gọi vào các số máy điện thoại của ông Cường chỉ thấy đổ chuông và không trả lời.

Để xác định TST có đất thực hiện giai đoạn 2 của dự án như đã nêu, chúng tôi tìm đến xã Vân Canh. Phía chính quyền địa phương khẳng định, Cty TST không có đất để thực hiện dự án như họ đã nói, mà chỉ đang thi công hạ tầng cho tập thể một đơn vị của Bộ Công an. Do đang còn thiếu tiền, dự án này chưa được kết nối đường sá, hệ thống thoát nước của khu vực liền kề.

Tìm đến bãi đất mà Cty TST đang thi công nằm kề bên cổng nghĩa trang của xã Vân Canh, các nhân viên bảo vệ ở đây cho biết, TST chỉ có một dự án duy nhất ở khu vực này và đã ngừng thi công từ lâu vì không có kinh phí, TST không hề có lô đất nào để lập dự án 327 căn nhà liền kề, nhà vườn... trên địa bàn xã Vân Canh.

… Quỵt tiền hay lừa đảo?

Chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng tiền đầu tư của khách hàng mà không có đất để trả như cam kết trong “hợp đồng vay vốn đầu tư”, Giám đốc TST Phạm Mạnh Cường đã ký hàng loạt biên bản thanh lý hợp đồng cam kết trả lại tiền cho khách từ giữa tháng 4.2012. Ngay sau đó, ông Cường lại xin các khách hàng cho lùi thời hạn đến ngày 30.8.2012 vì lý do “khó khăn về kinh doanh, không có khả năng chi trả...”.

Trước tình cảnh này, các nhà đầu tư chỉ còn biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” mà chờ đợi. Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa của ông Giám đốc TST, bởi đã thêm gần một năm chiếm dụng tiền của các nhà đầu tư, đến nay TST vẫn chưa trả tiền cho khách hàng mua “đất ảo”.

Trong đơn tố cáo gửi tới Báo Lao Động, nhiều khách hàng cho biết, họ đã bỏ cả công ăn việc làm để đến “ăn chực nằm chờ” ở văn phòng Cty TST để đòi tiền, nhưng các nhân viên ở đây đều có một cách trả lời rất giống nhau: “Cty không có tiền, đấy là trách nhiệm của giám đốc Cường”. Còn nếu may mắn “túm” được ông Giám đốc Phạm Mạnh Cường thì cũng chỉ được nghe lời hứa: “... đang bị đơn vị ở Bộ Công an nợ tiền, đòi được thì trả...”.

Vậy hàng trăm tỉ đồng mà TST huy động của khách hàng đang ở đâu? Tại sao TST không trả được số tiền cho khách hàng mà họ đã huy động, hay đây lại là một “chiêu trò” lừa đảo trên thị trường BĐS? Đây là việc cần các cơ quan chức năng làm rõ để tránh hiện tượng lợi dụng việc mang danh cơ quan bảo vệ pháp luật để lừa đảo!

Công Thắng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.