Do thị trường bất động sản (BĐS) ế ẩm kéo dài, người kinh doanh nhà đất tìm mọi cách để bán hàng, trong đó có việc đưa ra mức giá “sốc”!

Dọc khắp các tuyến đường chính đến những ngõ ngách ở TP. Biên Hòa đều dán đầy những mẩu quảng cáo bán đất nền của tư nhân đến các dự án lớn do doanh nghiệp đầu tư. Nhiều trường hợp, người bán không ngại thu hẹp diện tích đất còn khoảng 40m2/nền để có mức giá hấp dẫn 60 triệu/nền.

* Xé nhỏ đất nền

Có nhiều khu đất phân lô (ĐPL) chủ yếu tập trung ở các phường: Trảng Dài, xã Hóa An… Các chủ đất chia nhỏ diện tích với nhiều mức chỉ còn 4mx10m, 4mx12m, 4mX15m… để có giá bán từ 60 - 100 triệu đồng/nền. Ngay cả ở những khu vực trung tâm như các phường: Quang Vinh, An Bình vẫn có những lô đất giá vài chục triệu đồng với diện tích chỉ khoảng 50m2. Không chỉ các chủ đất tư nhân áp dụng cách thức chia nhỏ đất cho dễ bán mà nhiều dự án ĐPL với diện tích vài ngàn m2, chủ doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở hạ tầng cũng có những lô đất diện tích chỉ khoảng 40m2, được bán với giá trung bình 2 triệu đồng/m2 và 2,8 triệu đồng/m2 với đất mặt tiền.

Theo chị Liên, một chủ đất tại KP3, phường Trảng Dài, giá ĐPL hiện nay rẻ hơn nhiều so với trước. Cụ thể, năm trước khách thường phải chi trên 100 triệu đồng cho một nền đất, hiện cùng diện tích ấy giá có thể giảm đến cả chục triệu đồng. Các chủ đất còn linh động trong chia nền để bán, nhiều lô đất chỉ chừng 40m2 với giá bán vài chục triệu đồng nên đối tượng khách mua được mở rộng hơn, công nhân, người có thu nhập thấp cũng có thể dễ dàng sở hữu một nền đất riêng. Tuy nhiên, tình hình chung trên thị trường, người bán ngày càng nhiều mà người mua chẳng bao nhiêu!

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai, khuyến cáo, người dân phải cẩn trọng khi mua đất, ngay cả với các dự án do doanh nghiệp đầu tư cũng phải xem xét về năng lực tài chính qua việc đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch rõ ràng với đầy đủ giấy tờ, thủ tục. Vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo trong kinh doanh đất dự án. Các dự án được duyệt thường phải theo quy hoạch về hạ tầng cơ sở đảm bảo môi trường, điều kiện sống. Hiện chưa có dự án về BĐS nào tại Đồng Nai được duyệt với kiểu phân lô chia diện tích đất nền quá nhỏ (40m2) như trên các tờ rơi quảng cáo thể hiện.

Đại diện của Tập đoàn Đất Xanh (TP. Hồ Chí Minh) chuyên kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực BĐS cho biết, thực tế, thị trường BĐS hiện chưa có gì sáng sủa vì lượng vốn đổ vào thị trường này còn khan hiếm, lãi suất vẫn cao. Tuy nhiên, thị trường đang quay về với những người mua có nhu cầu thực, chứ không chỉ dành riêng giới đầu cơ như trước. Nhiều dự án của Tập đoàn Đất Xanh đầu tư tại Đồng Nai, khách hàng chủ yếu là người địa phương cần mua đất xây nhà. Doanh nghiệp cũng đang tập trung cho những dự án đất nền giá rẻ phục vụ phân khúc thị trường bình dân.

* Tiền nào của nấy

Theo tìm hiểu của phóng viên, có nhiều quảng cáo bán đất nền giá “sốc” thực chất chỉ là chiêu kéo khách của người bán mà không phải vì thị trường BĐS ế ẩm nên đất “rớt” giá. Ngay cả những vị trí được người bán giới thiệu với nhiều ưu thế như đất mặt tiền, gần chợ, trường học… đều thuộc những khu vực vùng ven cách xa trung tâm thành phố. Tuy nhiều chủ đất đảm bảo chỉ cần chồng tiền đặt cọc là người mua có thể xây nhà ngay, phía người bán bao tiêu mọi khâu giấy tờ, nhưng thực chất việc sang nhượng vẫn là bằng giấy tay. Ngay cả một số dự án ĐPL được chào bán với tư cách pháp nhân là doanh nghiệp thì người bán cũng chỉ đưa ra được giấy tờ chung của cả dự án và lời cam kết “chờ một thời gian sau khi có chính sách của Nhà nước thì doanh nghiệp sẽ hỗ trợ người mua làm sổ đỏ riêng”.

Nhiều dự án lớn do các tập đoàn uy tín đầu tư, việc đưa ra giá “sốc” khi bán đất nền cũng là chiêu PR của doanh nghiệp. Đọc thông tin quảng cáo dự án “hot” mới công bố tại huyện Vĩnh Cửu với giá bán chỉ từ 185 triệu đồng/nền. Nhưng thực tế, khi khách đến tìm hiểu thì mới vỡ lẽ dự án trên 500 lô đất nền chỉ có vài lô có giá như quảng cáo nằm ở vị trí không thuận lợi hay diện tích đất hẹp hơn các lô cùng chào bán.

Cũng theo đại diện của Tập đoàn Đất Xanh, trong cùng một dự án BĐS, sự khác biệt về vị trí, hướng đất đã tạo nên một sự chênh lệch rất lớn về giá bán. Đơn cử, một lô đất mặt tiền đường lớn hoặc có vị trí đẹp gần công viên, trung tâm thương mại, trường học thường có giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với các lô đất khác. Vị trí BĐS với mức độ tiện lợi gắn với hạ tầng xã hội, phong thủy luôn là yếu tố số một để quyết định giá bán. Thường cả giới đầu cơ và người mua sử dụng vẫn chấp nhận trả giá cao hơn để mua được lô đất đẹp vì “tiền nào của ấy”.

Theo Báo Đồng Nai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.