Trong thời buổi khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là thị trường căn hộ chung cư có giá bán trên 20 triệu đồng/m2.

Trong bức tranh chung đó, một số doanh nghiệp (DN) đưa ra giải pháp thanh toán phù hợp cho người mua nhà cộng với việc đảm bảo đầu ra cho khách hàng và kết quả họ vẫn bán được nhà ngay trong thời điểm khó khăn.


Giải pháp tài chính linh hoạt và khả thi


Trong khi thị trường căn hộ chung cư ở TPHCM đang rất khó khăn thì ở một số dự án căn hộ cao cấp ở thành phố mới Bình Dương khác hẳn. Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp cho chuyên gia IJC Aroma là một trường hợp thành công điển hình. Dự án gồm 5 block, trong đó 4 block căn hộ và 1 block dịch vụ với gần 500 căn hộ và đã bán hết 3 block với gần 370 căn. Giá bán mỗi mét vuông căn hộ trong dự án này trên 20 triệu đồng, giá bình quân là 2 tỉ đồng/căn.


Nguyên nhân thành công của dự án này nằm ở giải pháp tài chính. Cụ thể người mua nhà khi ký hợp đồng mua nhà phải đóng 20% giá trị căn hộ, số tiền còn lại được chia thành 96 đợt thanh toán trong 8 năm. Thời gian kể từ khi ký hợp đồng mua nhà đến thời gian giao nhà là 24 tháng. Sau khi giao nhà chủ đầu tư thuê lại căn hộ của các khách hàng để làm căn hộ dịch vụ hoặc khách hàng tự cho thuê. Kể từ khi căn hộ được đưa vào sử dụng làm căn hộ dịch vụ, nguồn tiền cho thuê căn hộ chiếm từ 1/2 đến 2/3 số tiền mà khách hàng phải đóng cho chủ đầu tư hằng tháng. Nhờ nguồn thu từ tiền cho thuê căn hộ, số tiền thực chi để đóng tiền mua căn hộ của khách hàng trở nên nhẹ nhàng.


Với giải pháp tài chính này, sau 2 năm đầu phải gồng gánh khá nặng, 6 năm sau tương đối nhẹ nhàng, nhà đầu tư sở hữu được căn hộ hạng sang nằm ngay trung tâm thành phố mới của tỉnh Bình Dương. Nhờ giải pháp tài chính này mà Cty cổ phần Phát Triển Hạ tầng Kỹ thuật - Becamex IJC (chủ đầu tư dự án IJC Aroma) đã bán được 370 căn hộ cao cấp ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường. Đầu tháng 10.2011 những khách hàng mua căn hộ trong block A đã được bàn giao nhà sớm hơn 10 tháng so với dự kiến.


Tham vọng cạnh tranh


Theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành - Tổng GĐ Cty cổ phần An Cư Lạc Nghiệp (đơn vị phân phối block D của dự án The IJC Aroma), lợi thế của việc đầu tư vào căn hộ cao cấp trên địa bàn thành phố mới Bình Dương đó là việc dễ dàng chuyển đổi căn hộ để ở sang căn hộ làm dịch vụ để tạo đầu ra cho khách hàng. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 15.000 chuyên gia nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chủ yếu tập trung tại thành phố Thủ Dầu Một và khu vực lân cận.


Trước đây, khi hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Bình Dương chưa phát triển, phần lớn chuyên gia nước ngoài đều chọn giải pháp sinh sống tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng của TPHCM nhưng làm việc tại Bình Dương. Điều này là một bất tiện cho đời sống của các chuyên gia, đồng thời đẩy chi phí sinh sống lên cao.


Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, tình hình đã bắt đầu thay đổi. Một loạt các dự án căn hộ cao cấp đã mọc lên ở Bình Dương trở thành nguồn cung căn hộ dịch vụ cho lực lượng chuyên gia nước ngoài đông đảo. Giá cho thuê một căn hộ dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay từ vài trăm đến dưới 1.000USD/tháng, chỉ bằng một nửa so với TPHCM. Điều này tạo ra một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho thị trường căn hộ dịch vụ ở Bình Dương.


Thực tế, những dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang dần thay thế Phú Mỹ Hưng cung cấp chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài. Theo đánh giá của một số Cty nghiên cứu thị trường BĐS, thị trường căn hộ dịch vụ cho chuyên gia nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ còn hấp dẫn lâu dài.

Theo Ngọc Huân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.