Dự án có đất công viên cây xanh nhưng giờ kín nhà ở.

Nhiều người dân ở khu số 16A đường Vũ Ngọc Phan, phường 13, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phản ánh: Phần đất quy hoạch làm công viên cây xanh nơi đây đã bị một số hộ dân xây nhà lấn chiếm nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý dứt điểm.

Đất công viên cũng được phân lô

Khu đất trên rộng 3.012 m2 nguyên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Công ty Vật liệu Xây dựng và Xây lắp Thương mại BMC (gọi tắt là BMC). Cuối năm 2002, công ty làm dự án xây nhà ở với diện tích đất xây nhà ở là 2.201 m2 được phân làm 28 lô, phần còn lại dành cho giao thông (544 m2), cho công viên cây xanh (267 m2). Dự án này đã được kiến trúc sư trưởng TP duyệt quy hoạch. Sau đó công ty bán các lô đất cho người dân và đến ngày 7-5-2004 thì công ty đã chuyển nhượng hết.

Mọi người cứ tưởng chờ một thời gian thì sẽ có công viên cây xanh nhưng không ngờ công ty lại giao phần đất làm công viên cho một cá nhân quản lý, sử dụng với giá hơn 700 triệu đồng. Trong bản thỏa thuận với bà này, công ty còn hứa giúp bà làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau một thời gian, bà này bán đất bằng giấy tay cho hai hộ. Tháng 8-2012, khi hai hộ xây dựng nhà không phép thì UBND phường 13 đã đến lập biên bản. Thế nhưng đến giờ nhà xây sai quy hoạch vẫn còn tồn tại nên công viên vẫn cứ là “điều trong mơ” của các cư dân nơi đây.

Căn nhà 16A1 này được xây dựng trên đất quy hoạch làm công viên cây xanh. Ảnh: KP

Ông P. (một người dân ở khu này từ năm 2003) mong muốn: “Giá như chỗ này có được chút cây xanh, vài ghế đá để chiều chiều chúng tôi ra ngồi trò chuyện, các cháu nhỏ có chỗ chơi, hít thở khí trời”.

Bà Trần Thị Tiến cũng không vừa ý khi “từ đầu đến cuối toàn là nhà và nhà chứ có thấy bóng dáng công viên đâu!”.

Hai hộ tự nguyện tháo dỡ nhà

Bà Lê Hồng Cúc, Phó Chủ tịch UBND phường 13 (quận Bình Thạnh), cho biết: “Ngay khi nghe bà con báo có việc xây dựng ở đất công viên, chúng tôi đã cùng với thanh tra xây dựng quận xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm xây dựng không phép đối với ba trường hợp. Ngoài hai căn nhà nằm trong vị trí quy hoạch đất công viên cây xanh thì còn một căn nằm trong lô đất xây dựng nhà ở được duyệt nhưng chưa rõ có chồng lấn ranh qua đất công viên hay không. Do vậy, UBND phường đã yêu cầu chủ nhà xin cấp chứng chỉ quy hoạch để làm cơ sở cho việc xin giấy phép xây dựng”.

Cũng theo bà Cúc, cuối tháng 8-2012, UBND phường đã ban hành quyết định đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ đối với cả ba trường hợp vi phạm xây dựng nêu trên. Các chủ nhà vi phạm đã chấp hành ngưng thi công nhưng chỉ có hai nhà tự nguyện tháo dỡ, còn một nhà vẫn còn giữ nguyên hiện trạng. Phường chưa thể liên lạc với chủ nhà này vì họ đã cho người khác thuê nhà.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, đến giờ Công ty BMC vẫn chưa bàn giao hạng mục công viên cho UBND quận quản lý và cũng chưa cung cấp thông tin về các lô đất nằm trong phần đất quy hoạch công viên cây xanh để quận có cơ sở xử lý.

PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty BMC để tìm hiểu những thông tin liên quan nhưng không gặp được lãnh đạo công ty.

Sẽ vận động hộ còn lại tháo dỡ

Thanh tra xây dựng quận đã đề xuất UBND quận vận động chủ nhà tháo dỡ phần diện tích vi phạm và nếu chủ nhà không tự nguyện tháo dỡ thì thanh tra sẽ phối hợp với UBND phường thực hiện quyết định cưỡng chế tháo dỡ để lấy đất làm công viên cây xanh.

Ông LÊ VĂN CHIẾN,Chánh Thanh tra xây dựng quận Bình Thạnh

Kim Phụng (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.