Với mức thu nhập hàng tháng 15-20 triệu đồng cả 2 vợ chồng, gia đình bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi cảnh thuê nhà tại Hà Nội hay TP HCM bằng cách vay ngân hàng mua nhà, trả góp lãi và gốc hàng tháng.

Vay tiền ngân hàng để mua nhà là cách nhiều gia đình áp dụng hiện nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Hiện nay giá bất động sản xuống khá thấp. Tại TP HCM, nhiều căn hộ chung cư giá khoảng 700 triệu đồng đang mở bán ở các quận hơi xa trung tâm một chút như 12, Thủ Đức, Tân Phú… Tại Hà Nội, ngay khu Từ Liêm, Hà Đông… cũng xuất hiện những căn hộ giá chỉ hơn 1 tỷ. Với mức tiền này, nếu chịu khó tìm tòi, bạn vẫn có thể tìm được những ngôi nhà mặt đất, diện tích nhỏ hay chung cư cũ ở những địa điểm gần trung tâm TP hơn.

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang dao động trong khoảng 15% một năm, thời gian vay phổ biến là 10 năm, nhiều trường hợp có thể kéo dài đến 15 năm. Hình thức vay chủ yếu là thế chấp. Bạn có thể dùng tài sản của mình để thế chấp hoặc mượn bà con họ hàng, những người cùng huyết thống như bố mẹ, anh chị em, cô dì chú bác ruột nếu họ đồng ý bảo lãnh cho bạn. Nếu không có tài sản khác thế chấp, vợ chồng bạn có thể dùng chính căn nhà chuẩn bị mua để thế chấp. Khi thế chấp bằng chính ngôi nhà sắp mua này, mức vay có thể lên tới 100% giá trị bất động sản.

Theo chị Thúy Nga, phó phòng giao dịch một ngân hàng thương mại tại Hà Nội, ngân hàng cũng cho một số trường hợp được vay tín chấp, chủ yếu là những người có uy tín trong xã hội như giáo sư, tiến sĩ, cán bộ có vị trí công tác cao... hay nhân viên của chính ngân hàng đó. Cho vay tiền, các ngân hàng bao giờ cũng "nắm đằng chuôi", trước khi xuất quỹ đều xem xét người được vay có đủ khả năng trả nợ hay không.

Chị Nga cho biết, nếu người vay tiền làm việc tại các cơ quan nhà nước, công ty được sự bảo trợ của nhà nước, tập đoàn kinh tế mạnh thì có thể được duyệt hồ sơ. Người làm việc cho các doanh nghiệp tư nhân sẽ hơi khó bởi không ai biết lúc nào công ty phá sản. Người lao động trong các đơn vị tài chính có yếu tố mạo hiểm cao như quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán cũng không phải là đối tượng được ưu tiên cho vay của ngân hàng. Bản thân gia đình chị Nga cuối năm 2011 cũng vừa vay ngân hàng nơi chị làm việc 900 triệu đồng để mua một căn hộ 50 mét vuông giá 1,1 tỷ ở chung cư Thanh Xuân Bắc.

Anh Xuân Nghĩa, cán bộ tín dụng một ngân hàng tại Quận 1, TP HCM, tính toán: Nếu một người muốn mua một ngôi nhà giá 700 triệu đồng, vay toàn bộ giá trị ngôi nhà, trả dần trong 10 năm, ban đầu mỗi tháng sẽ phải trả lãi 8,5 triệu đồng, tiền gốc mỗi tháng khoảng 5,8 triệu (lãi suất ngân hàng nơi anh làm việc là 14,5% một năm). Như vậy nếu vợ chồng bạn chứng minh được nguồn thu nhập ổn định hàng tháng khoảng 20 triệu đồng là có thể được ngân hàng duyệt hồ sơ cho vay.

Anh Nghĩa cũng khuyên, nếu hai vợ chồng thu nhập 20 triệu đồng một tháng, hãy mạnh dạn tìm nhà. Lãi suất ngân hàng có thể thay đổi nhưng xu hướng chung là ngày càng giảm. Ngoài ra, sau mỗi tháng số tiền gốc giảm đi nên lãi của khoản vay cũng giảm theo. Trường hợp tổng thu nhập hai vợ chồng trong khoảng 15 triệu, bạn có thể vay ngân hàng 500 triệu đồng, mỗi tháng trả lãi chừng 6,1 triệu và trả gốc 4,1 triệu đồng.

Chị Kim Chi, kế toán một công ty xuất nhập khẩu tại TP HCM đồng tình với quan điểm của anh Nghĩa. Chị băn khoăn, nếu mỗi tháng vợ chồng thu nhập 20 triệu, bỏ ra 4 triệu để thuê nhà liệu có tiết kiệm được 10 triệu hay không? Người kế toán này tự kết luận: "Rất khó, nhưng nếu vay tiền ngân hàng mua nhà, mỗi tháng trả lãi và gốc 14 triệu, bạn còn 6 triệu và sẽ cố gắng cân đong đo đếm chi tiêu trong mức đó". Hãy coi lãi như tiền thuê nhà, còn gốc chính là khoản tiết kiệm của gia đình bạn, sau 10 năm, ngôi nhà đó hoàn toàn thuộc về bạn. Hơn nữa, được sống trong căn nhà của chính mình, chúng ta có xu hướng làm việc tích cực hơn.

“Bạn tôi có nhiều người thu nhập cả chục triệu, đóng thuế thu nhập hàng tháng nhưng sau 10 năm may ra chỉ tiết kiệm được 100 triệu. Tôi thu nhập thấp hơn vẫn mạnh dạn vay mua nhà", chị Kim Chi nói. Khi có một khoản vay thúc sau lưng, vợ chồng sẽ phải nhìn nhận vấn đề tài chính gia đình nghiêm túc hơn, không dám hoang phí và sẽ tích cực kiếm tiền hơn. Ngoài ra, nếu mua nhà, bạn có thể nhận được sự giúp đỡ từ bố mẹ, họ hàng, bạn bè. Rất nhiều người sẵn sàng cho bạn vay mà không lấy lãi. Gộp lại những khoản vay lặt vặt vài chục triệu đồng, bạn có thể giảm phần nào khoản vay phải trả lãi ngân hàng của mình.

  • Chưa xong thủ tục, đã bán căn hộ

    Chưa xong thủ tục, đã bán căn hộ

    Ngày 5.3, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM với UBND các quận 4, 7, 10, 11 về cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng. <br/br>

  • “Nếu bỏ công chứng, quản lý đất đai sẽ hỗn loạn”

    “Nếu bỏ công chứng, quản lý đất đai sẽ hỗn loạn”

    Bắt buộc hay không bắt buộc công chứng đối với các giao dịch về quyền sử dụng đất là quy định còn gây nhiều tranh cãi tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Là người am hiểu các quy định của pháp luật về đất đai, Luật sư Trịnh Văn Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Luật SmiC khẳng định: “Nếu bỏ quy định về công chứng các hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, tình trạng “hỗn loạn” trong quản lý đất đai sẽ càng nghiêm trọng hơn”. <br/br>

  • Doanh nghiệp bất động sản: “Sống” khó, “chết” cũng khó!

    Doanh nghiệp bất động sản: “Sống” khó, “chết” cũng khó!

    Thị trường bất động sản năm 2013 được đánh giá là vẫn còn nhiều khó khăn vì tồn kho vẫn tăng cao, lãi suất chưa giảm như kỳ vọng, các cơ chế, chính sách liên quan còn nhiều bất cập. <br/br>

  • Vụ thu hồi đất tại Tân Thành : nhận sai, khi nào mới sửa?

    Vụ thu hồi đất tại Tân Thành : nhận sai, khi nào mới sửa?

    Sau khi khẳng định việc UBND xã thu hồi hơn 24.000m2 đất của dân là sai, các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã yêu cầu chính quyền xã công khai xin lỗi, bồi hoàn thiệt hại cho dân nhưng sau gần 11 năm, thiệt hại vẫn chưa được bồi thường. <br/br>

Kim Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.