Tranh chấp diện tích sở hữu chung và căng thẳng về quy định mức phí hàng tháng tại các tòa nhà chung cư ở Hà Nội không còn là chuyện hiếm trong cuộc sống. Đôi khi sự căng thẳng, bức xúc chỉ nằm trong một bộ phận dân cư, nhưng cũng khiến chủ đầu tư (CĐT) và Ban quản lý (BQL) chung cư gặp rắc rối trước dư luận và số đông các cư dân khác bị ảnh hưởng, bất an. Câu chuyện lình xình ở khu nhà Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một ví dụ.

Những bức xúc không mới

Khu nhà ở Skylight (gồm 14 căn liền kề và 02 tòa cao tầng, tổng số 504 căn hộ) mới đi vào hoạt động chính thức năm 2014 và đã có trên 80% các căn hộ được sử dụng.

Mặc dù chỉ là sản phẩm ở phân khúc hạng trung bình nhưng với vị trí đắc địa và mức giá hợp lý, chất lượng bảo đảm nên Skylight vẫn thu hút được khách hàng ngay cả khi thị trường BĐS trầm lắng nhất.

Không xác định chọn kinh doanh BĐS là mục tiêu chiến lược nhưng khi đã làm chủ đầu tư, TCty COMA vẫn quyết tâm để hoàn thành đứa con tinh thần của mình, vừa là trách nhiệm của DN ngành Xây dựng với chiến lược Phát triển nhà ở, vừa là giữ uy tín, thương hiệu của một nhà thầu thi công. Giai đoạn 2012 - 2013, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của ngành Xây dựng, lãnh đạo TCty đã dồn sức tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện số căn hộ còn lại, để đến nay, Skylight đã trở thành một khu nhà ở hiện đại, khang trang và giữ chữ tín với khách hàng khi đặt mua căn hộ tại đây.

Tuy nhiên, một số hộ dân bức xúc phản ánh tới các cơ quan chức năng tập trung vào việc BQL đang thiếu minh bạch đối với các diện tích sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà như: Cho thuê đặt biển quảng cáo trong thang máy; Lắp cột thu phát sóng, lắp bình nước nóng, điều hòa trên sân thượng; cho thuê văn phòng tại tầng kỹ thuật, tự ý thay đổi các nút bấm trong thang máy...

Từ tháng 1/2015 đến nay, BQL yêu cầu cư dân phải nộp phí dịch vụ 5.000đ/m2 với nhiều khoản mục chi bất hợp lý như: phí ANTT, phí thuê mặt bằng làm việc cho BQL… Đại diện cư dân không nhất chí với phương án do BQL đưa ra còn cho biết họ đã nhờ một số đơn vị tính toán lại mức phí thì thấy, với mức phí 3.000đ/m2 là đủ để vận hành tòa nhà theo đúng các chi phí hợp lý, hợp lệ của Pháp luật…Ngay cả khi BQL đưa ra mức tạm thu 4000 đồng/m2 (thống nhất sau hạch toán thiếu đóng them, thừa trả lại) thì vẫn chưa làm hài lòng số cư dân này.

Xây dựng bộ máy quản lý: Cần một lộ trình

Cuối năm 2013 và đầu năm 2014, CĐT đã tích cực hoàn thiện và bàn giao các căn hộ cho từng khách hàng để giải quyết nhu cầu về nhà ở, nhu cầu sửa chữa nâng cấp cải tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên các công việc bên ngoài tòa nhà như sân vườn, khu liền kề… vẫn chưa kết thúc. Đến tháng 8/2014 toàn bộ dự án Khu nhà ở Skylight mới chính thức bàn giao đưa vào sử dụng. Ngay sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, CĐT đã thành lập BQL dự án. Tiếp đó BQL dự án đã làm việc với các cư dân để thành lập ra ban đại diện và Tổ dân phố lâm thời, với mong muốn hoàn thiện bộ máy đây đủ nhất để đảm báo tốt công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư, để mọi cư đân yên tâm sinh sống.

Trong năm 2014, chủ đầu tư/BQL đã bàn giao được hệ thống điện cho Điện lực Hai Bà Trưng và các hộ đã trực tiếp ký hợp đồng với Điện lực; chuyển giá nước sạch từ giá sản xuất, kinh doanh sang giá nước sinh hoạt cho những hộ đã đăng ký. Một minh chứng rõ nét nhất về sự nỗ lực của CĐT và BQL trong phục vụ các cư dân là việc hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho gần 400 căn hộ đến thời điểm hiện tại. Chủ đầu tư/BQL, Ban đại diện cư dân, cộng đồng cư dân mà đại diện là các trưởng tầng đã tong qua và bầu ra được 02 tổ dân phố lâm thời gồm có 04 người, được UBND phường Minh Khai công nhận. Chủ đầu tư/BQL và tổ dân phố lâm thời đang tích cực làm các thủ tục để tiến tới bầu tổ dân phố chính thức, là cơ sở thành lập Chi bộ Đảng, các đoàn thể, tổ chứctheo quy định của pháp luật.

Ngày 27/12/2014, dưới sự chỉ đạo của UBND phường Minh Khai, CA phường Minh Khai, chủ đầu tư - TCty Cơ khí XD - đã tiến hành họp Hội nghi trù bị với đại diện ủy quyền của các chủ sở hữu/người sử dụng để chuẩn bị cho Đại hội nhà chung cư lần thứ nhất. Hội nghị đã thống nhất về các nội dung, phân công nhiệm vụ cho các bên, phát hành dự thảo Quy chế hoạt động Ban quản trị, Dự thảo quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, Dự thảo phương án quản lý vận hành, chuẩn bị nhân sự cho Ban quản trị và biểu quyết giữ nguyên Ban đại diện cộng đồng cư dân Skylight đã có (07 người) để tiếp tục các công việc chuẩn bị cho Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất mà không cần phải bầu ra Ban quản trị lâm thời.

Tại Hội nghị này, các bên cùng ý thức được các công việc chuẩn bị cho cho Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất là hết sức khó khăn, vì thế nên tỷ lệ thành lập được Ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội là chưa nhiều, cho nên các bên đều phải nỗ lực làm việc, đặc biệt là chủ đầu tư/BQL và rất cần sự quan tâm hướng dẫn của chính quyền, các cơ quan chức năng. Hội nghị thống nhất dự kiến tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất của Khu nhà ở Skylight sẽ được tổ chức vào cuối quý II/2015 khi đầy đủ các điều kiện và được các cơ quan chức năng cho phép.

Kinh phí bảo trì (trước kiểm toán) của toàn bộ khu nhà: 23.338.233.412đ.(Khách hàng: 21.218.360.205đ, Chủ đầu tư: 2.119.873.207đ). Kinh phí bảo trì đã thu được đến 31/12/2014 là: 20.348.833.199 đ/23.338.233.412 đ

Hiện tại, Chung cư Skylight chưa tổ chức được Hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị nhà chung cư nên Chủ đầu tư đang tạm thời quản lý nguồn kinh phí này. Ngay sau khi Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất bầu ra Ban quản trị, Chủ đầu tư sẽ làm việc với Ban quản trị để thống nhất phương án quản lý và phối hợp khai thác hiệu quả nhất đối với nguồn kinh phí này.

Chủ đề: Quản lý chung cư,
Nhóm PV (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.