Bài 1: Nhà cao tầng làm mất trật tự giao thông Kiến trúc đô thị TPHCM đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhà cao tầng mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà cao tầng thiếu không gian ngầm đã ảnh hưởng trầm trọng đến trật tự giao thông.

Bãi giữ xe ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh: Vẫn chỉ nằm trên giấy


Hè phố tràn ngập xe máy


Một hình ảnh rất phổ biến tại TPHCM là những bãi giữ xe tạm mọc lên khắp nơi. Lề đường xưa nay vẫn là điểm lý tưởng để các nhà hàng, quán ăn chiếm dụng làm nơi để xe máy cho khách. Ngay giữa trung tâm TP, những điểm giữ xe tạm bợ luôn đầy ắp xe. Đường Nguyễn Huệ (Q1) là khu vực thiếu không gian để xe trầm trọng nhất, bất cứ khoảng trống nào người ta cũng tận dụng làm nơi để xe với giá trên trời. Ngay ngã ba Nguyễn Huệ - Tôn Thất Thiệp, một bãi giữ xe tạm rộng gần cả héc ta mọc lên bao nhiêu năm nay. Dĩ nhiên giá giữ xe khu này cũng không đúng quy định. Chúng tôi dắt xe vào bãi xe này, hai phút sau đi ra chủ giữ xe đòi 5 ngàn đồng.


Trong đợt kiểm tra mới đây của Sở Xây dựng, các công trình dọc theo tuyến đường Nguyễn Huệ (số 8, 10, 35, 63,115, 125 - 133, 135, 141 - 155) chỉ đáp ứng 45% chỗ để xe. Theo đó, diện tích cần theo chuẩn là khoảng 19.300m2, trong khi đó diện tích thực tế chỉ có gần 9.000m2. Trong cuộc họp HĐNDTP đầu tháng


3-2012, vấn đề giữ xe một lần nữa được các đại biểu đem ra mổ xẻ. Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, ông Trần Quang Phượng khẳng định, những tòa cao ốc không đủ chỗ để xe là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự giao thông. Hiện tình trạng thiếu không gian để xe đang diễn ra khắp nơi ở khu trung tâm. Nguyên nhân là do nhiều công trình cao tầng xây dựng căn cứ theo theo quy chuẩn quy hoạch xây dựng không gian để xe đã lỗi thời. Hầu hết công trình được cấp phép vào thời điểm áp dụng quy chuẩn xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14-12-1996 của Bộ Xây dựng, diện tích bãi đậu xe được xây dựng theo quy chuẩn này không đáp ứng được nhu cầu đậu xe tại các công trình. Theo Sở Xây dựng, nay quy mô bãi đậu xe muốn đáp ứng đủ nhu cầu thì phải áp dụng theo quy chuẩn xây dựng mới ban hành năm 2004 và năm 2008. Theo đó, ngoài việc tăng thêm diện tích để xe gắn máy, diện tích để ôtô cũng được tăng lên 2 lần so với quy chuẩn xây dựng cũ.


Hơn 74% cao ốc không đủ chỗ để xe


Đó là khẳng định của Sở Giao thông vận tải TPHCM mới đây. Theo đó, chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe (chiếm 17,72%); 59 công trình không đủ diện tích để xe (chiếm 74,68%); sáu công trình không có chỗ để xe (chiếm 7,6%) gồm: khách sạn Norfolk, khách sạn Kim Đô, khách sạn Majestic, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.


Điều đáng nói, các công trình không đủ chỗ để xe đều là những nơi hoạt động nhộn nhịp, lượng xe và người luôn cao, chẳng hạn như: Diamond Plaza, Bệnh viện Nhi Đồng 2, tòa nhà Petro Việt Nam, Parkson 37-42 Lê Thánh Tôn... Tình trạng thiếu không gian để xe càng trầm trọng hơn khi một số tòa nhà (Saigon Tower, Saigon Sky Garden, Northern Hotel) vào thời điểm kiểm tra đã tận dụng nơi để xe để làm vào việc khác (phòng làm việc, phòng phụ trợ, căn tin...).


Hiện nay, kiếm một chỗ đậu xe ôtô ở khu trung tâm TP là cả một vấn đề lớn. Nhiều người dân cuối tuần chở cả gia đình vào trung tâm giải trí, mua sắm nhưng phải quay về nhà vì không tìm ra được nơi gửi xe. Ai may mắn tìm được chỗ gửi thì lại bị chặt chém không thương tiếc. Do thiếu không gian đậu xe, UBND TPHCM đã cho phép giữ xe có thu phí trên 77 tuyến đường. Tuy nhiên, việc giữ xe theo kiểu này vừa làm lấn chiếm không gian lưu thông vừa không đảm bảo an ninh trật tự. Xe giữ nhưng phụ kiện xe không ai đảm bảo nên việc bị kẻ gian bóc tem, tháo mạc, vặt kính chiếu hậu xảy ra như cơm bữa. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở đường Nguyễn Huệ (Q1). “Tôi gửi xe Camry trên đường Nguyễn Huệ vào nhà hàng Yasaka dự đám cưới, đi ra kính chiếu hậu bị bẻ và logo xe bị bóc mất. Tôi tìm hỏi người đã thu phí thì họ đã thay ca, phải mua lại phụ kiện mất gần 4 triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Định (P.Tân Thới Hiệp, Q12) cho biết. Việc cho phép đậu xe trên đường là một phương án “cực chẳng đã” trong khi chờ các bãi giữ xe ngầm ra đời. Trước tình trạng đó, đầu năm 2012, UBND TPHCM đã ra Quyết định 87 giao nhiệm vụ cho UBND các quận/huyện và Sở Xây dựng phải đảm bảo các công trình xây dựng cao tầng sau này đủ diện tích đỗ xe và phải lấy ý kiến của Sở Giao thông vận tải khi cấp giấy phép đỗ xe. Đặc biệt, phải rà soát trước khi cấp phép và xử lý mạnh tay những công trình vi phạm.

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.