Bãi đậu xe tại Công viên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do Cty TNHH Vận tải dịch vụ du lịch và thương mại Triết Thuần (gọi tắt là Cty Triết Thuần) thời gian qua khiến người dân, chính quyền bức xúc vì thái độ bất chấp kỷ cương của doanh nghiệp…
Hàng rào chông nhọn, dây điện gây nguy hiểm và các ô tô 30- 45 chỗ, xe tải đậu đỗ sai quy định.
Công viên đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn xuất phát từ vị trí đặt Trạm bơm chống ngập và xử lý nước thải Thuận Phước. Công trình này được hoàn tất vào năm 2010, xử lý nước thải của các hộ dân phường Thanh Bình và Thuận Phước (quận Hải Châu), trước khi xả ra ngoài môi trường. Để đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, Đà Nẵng cũng bê tông hóa hệ thống đường dẫn nước ra biển.
Theo đó, khu công viên cây xanh diện tích 5.269m2 hình thành. Trong suốt 5 năm qua, nơi đây được xem như “lá phổi” của 340 hộ thuộc 6 tổ dân cư thuộc 2 phường Thanh Bình và Thuận Phước. Đặc biệt, người dân còn bỏ tiền mua cây xanh về trồng trong công viên nhằm tạo bóng mát…
Khi Cty Triết Thuần tiến hành xây tường bao quanh công viên để làm bãi đậu xe đã khiến người dân không đồng tình, liên tục có đơn kiến nghị, buộc lãnh đạo Cty Triết Thuần phải tự động đập bỏ những hạng mục xây trên đất công viên. Tuy nhiên, bất chấp việc bị Sở Xây dựng phạt 4 triệu đồng, yêu cầu buộc phá dỡ, Cty Triết Thuần vẫn tiếp tục chây ỳ để xà bần, vật tư tại chỗ suốt nhiều tháng trời.
Đến ngày 25/11/2015, UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt cho phép Cty Triết Thuần xây dựng bãi đỗ xe trên khuôn viên Công viên Thuận Phước tại Công văn 8666/QĐ-UBND. Ngoài việc xây dựng toàn bộ hàng rào và các hạng mục liên quan, toàn bộ cây xanh trong công viên cũng bị Cty Triết Thuần tháo gỡ. Đặc biệt, công văn yêu cầu phải tuân thủ các quy định của Sở Xây dựng và thiết kế của Viện Quy hoạch.
Quyết định của TP Đà Nẵng lập tức vấp phải sự phản ứng của người dân. Chị Trần Thị Huỳnh Anh (SN 1963, địa chỉ 43 Nguyễn Hữu Cảnh) bức xúc: “Công viên nằm ngay trên đường ống nước ngầm xử lý ra môi trường của Trạm bơm chống ngập và xử lý nước thải. Nếu bãi đỗ xe hoàn tất sẽ có cả trăm xe ô tô đậu đỗ. Trong trường hợp quá tải, khối bê tông che trên đường ống sụp xuống, việc xả nước lũ, nước thải của trạm bơm bị ảnh hưởng. Nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiếng ồn khó tránh khỏi, người dân mất chỗ vui chơi, nghỉ ngơi”.
Chị Hồ Thị Thanh Minh (SN 1970, ngụ gần Công viên đường Nguyễn Hữu Cảnh) bày tỏ thêm, việc để Cty Triết Thuần xây bãi đỗ xe sát trường học không hợp lý. Với những “biến tướng” về an ninh trật tự tại bãi đỗ xe, chuyện tai nạn rồi bắt cóc trẻ em không thể không tính đến. ở dưới chân cầu Thuận Phước cũng có bãi đậu xe rất rộng, tại sao Cty Triết Thuần và lãnh đạo TP không sử dụng mà lại lấn vào công viên cây xanh của dân”.
Về phía Cty Triết Thuần, trong khi chưa giải quyết ổn thỏa khiếu nại của người dân, Cty này tiếp tục vi phạm về trật tự xây dựng, sai giấy phép, hồ sơ thiết kế, sai chỉ giới, thay đổi kết cấu mái đúc thành mái tôn… Do đó, ngày 1/3/2016, UBND phường Thuận Phước lập biên bản ngừng thi công. 3 ngày sau, do Cty Triết Thuần vẫn không thực hiện yêu cầu ngừng xây dựng và khắc phục, UBND phường Thuận Phước ra quyết định đình chỉ thi công, cắt điện nước, cấm xe chở vật tư cũng như công nhân thi công.
Bất ngờ, đến ngày 14/3/2016, Cty Triết Thuần được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng mới. Đáng nói, giấy phép lần này lại điều chỉnh giấy phép cũ theo đúng… hiện trạng mà Cty này cố tình làm sai trước đó. Có nghĩa, cho phép Cty Triết Thuần lùi chỉ giới và đổi từ mái đúc thành mái tôn ở nhà điều hành. Việc Cty Triết Thuần tự tiện xây trước xin sau và được lực lượng chức năng điều chỉnh đồng ý, khiến dư luận đặt dấu hỏi, liệu Sở Xây dựng đang hợp thức hóa chuyện đã rồi và dung túng doanh nghiệp sai?
Chưa hết, ngày 20/4/2016 Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện Cty Triết Thuần lại sai phạm, cố tình dựng bảng hiệu, cổng chính trái phép, hàng rào 1m lưới thép B40 có chông nhọn. Trong khi giấy phép quy định hàng rào mềm 0,6m bằng cây bụi. Nguy hiểm hơn, Cty Triết Nhuần đã cho đường dây điện nổi chạy kẹp hàng rào, mất an toàn, sai thiết kế, mất mỹ quan; điều này ngược lại với phương án của Viện Quy hoạch xây dựng thành phố khi đã chọn phương án cách ly ước lệ bằng cây xanh, không làm hàng rào thép…
Trước tình hình trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng ra yêu cầu đến 27/4/2016, Cty Triết Thuần phải tháo hàng rào thép và dây điện, làm hàng rào mềm, trồng cây bụi 0,6m theo đúng thiết kế. Bên cạnh đó, Cty Triết Thuần cần bổ sung giấy phép xin xây cổng trước ngày 3/5/2016 và phải tự phá cổng nếu không được cấp phép. Thế nhưng, Cty Triết Thuần vẫn không chấp hành.
Nhận thấy sự “lì lợm” của Cty Triết Thuần, ngày 9/5, UBND phường Thuận Phước “cầu cứu” UBND TP Đà Nẵng “nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và các cháu học sinh”.
Trong văn bản nêu rõ: “Hàng rào thép 1m, chông nhọn nguy hiểm cho dân và dây điện chạy nổi dọc theo hàng rào mất an toàn, phường đã liên tục phản ánh, đề nghị xử lý sai phạm nhưng Cty Triết Thuần vẫn không khắc phục. Bãi đậu xe lại nằm gần khu dân cư và trường tiểu học rất nguy hiểm cho nhân dân đi ngang và học sinh vô tình leo qua hàng rào”. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế và theo phản ánh của người dân, đến nay, Cty Triết Thuần vẫn ngang nhiên thách thức cả công luận.
Bên cạnh đó, theo quy định, bãi chỉ cho giữ xe 4 - 16 chỗ, nhưng hàng ngày Cty Triết Thuần vẫn đưa nhiều xe du lịch 30- 50 chỗ vào bãi. Sở Giao thông Vận tải đặt biển cấm xe tải trước cổng nhưng xe tải vẫn thường xuyên ra vào mà Sở Giao thông Vận tải không giải quyết.
Đề nghị các cơ quan chức năng Đà Nẵng vào cuộc mạnh mẽ hơn điều chỉnh những bất ổn của bãi đỗ xe trên, giúp người dân và doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung và ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.
Vũ Vân Anh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.