Từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm con em địa phương... khi nhà máy bia Toàn Cầu đi vào hoạt động. Nhưng rồi việc dự án này đã phải dừng lại, gần 30.000m2 “đất vàng” phải bỏ hoang trong nhiều năm khiến người dân bức xúc.

Những ai đi qua TP. Hà Tĩnh đều không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến khu đất có vi trí rất đẹp, nằm ngay QL 1A, sát bờ sông Phủ rộng gần 30.000m2 bỏ hoang cho cỏ mọc từ nhiều năm nay.

Bức xúc hơn khi được biết, năm 2004 toàn bộ khu đất vàng này được UBND tỉnh cho Cty CP hợp tác đầu tư Việt Trung (BMC là cổ đông chính) thuê 50 năm để đầu tư xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu.

Trong cam kết của nhà đầu tư, khi hoạt động sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho khoảng 250 lao động địa phương. Bắt đầu xây dựng 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2006.

Thế nhưng, mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã “tạo điều kiện hết sức”, cho hưởng nhiều ưu đãi, cho thuê đất trong thời gian “tốc hành”, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, nhà đầu tư cũng đã triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị...

Nhưng, sau 7 năm, kể từ khi được UBND cho thuê đất, toàn bộ dự án chỉ là bãi đất im lìm đầy cỏ dại, nhiều hạng mục bỏ dở hoang hoá, nhiều thiết bị máy móc vứt ngổn ngang, hoen gỉ.

Có ý kiến cho rằng, việc cho phép DN thuê đất để xây dựng nhà máy bia trong khu đô thị là sai lầm cơ bản dẫn tới sự chết yểu của nhà máy bia này.

Những người dân ở phường Đại Nài chẳng hiểu được chuyện gì đang xảy ra nhưng họ thấy nóng ruột cho khi mảnh đất vàng đầu ngõ thành phố bỏ hoang trong nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị Yến 60 tuổi, nhà đối diện ngay trước cổng công trình dang dở ngán ngẩm nói: "Chú nhìn đó biết, ngán chưa. Ở trong đi ra đến đầu thành phố đã thấy công trình dang dở, nhếch nhác rồi. Thu hồi một diện tích đất rất lớn của thành phố ở mặt tiền đường 1A rồi xây dựng dở dang như thế là quá lãng phí".

Cũng theo bà Yến, trong nhiều cuộc họp, người dân đã phản bức xúc đó nhưng rồi cũng chẳng thay đổi được gì.

Trưởng khối phố 4, phường Đại Nài, ông Nguyễn Đình Thiên cho biết, người dân rất bức xúc, phẫn nộ với công trình nhà máy bia dang dở, bỏ phí như thế, nếu để quy hoạch xây dựng khu chợ ở đó thì tốt biết mấy.

Người dân và cán bộ khối phố đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này nhưng vẫn không thay đổi được gì. Công trình nhà máy bia vẫn nhếch nhác, bỏ hoang làm chỗ cho người dân thả trâu bò nhìn mà chua xót.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh nói rằng, đây đang là vấn đề nhức nhối của thành phố, cử tri đã phản ánh nhiều, thành phố cũng đã có ý kiến nhưng chưa giải quyết được việc để hoang đất.

Một số hình ảnh về Dự án nhà máy bia trong lòng thành phố chết yểu:

Hình tượng biểu trưng nhà máy bia Toàn Cầu hoen ố

Gần 30.000m2 đất mặt tiền QL1A, trong lòng thành phố để hoang hoá cho cỏ mọc từ 4-5 năm nay.

Một số thiết bị chưa kịp lắp đặt nằm phơi nắng mưa trong nhiều năm.

Một số khác thì nằm chất đống trong kho, bụi phủ mờ.

Có thể DN sẽ nghĩ xa hơn khi thuê được mảnh đất vàng ngay thành phố, rồi có thể chuyển đổi mục đích. Nhưng dư luận vẫn hết sức khó hiểu khi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ lại đồng ý cho xây dựng nhà máy bia ở trong khu đô thị?!

(còn tiếp)

  • Mạo danh để nhận đất tái định cư

    Mạo danh để nhận đất tái định cư

    Hộ ông Phan Lẻo (tổ 32, khu vực 6, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) bị giải tỏa trắng khi chính quyền thực hiện dự án đường Xuân Diệu.

  • BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    Để vực dậy thị trường BĐS gần như đóng băng cùng với việc chủ đầu tư giảm giá, nhiều ngân hàng đã vào cuộc với những vốn vay ưu đãi. Thêm vào đó nhiều gói kích cầu hỗ trợ được đưa ra nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá rút rè trong việc rút hầu bao trở lại thị trường. <br/br>

  • Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Với một loạt các chính sách quyết liệt mới của Chính phủ từ cuối năm 2012 nhằm vực dậy thị trường bất động sản, các chuyên gia tuy vẫn dè dặt, thậm chí có ý kiến nhận định khá bi quan, nhưng nhìn chung đa số là cái nhìn khá lạc quan về năm 2013.

Theo Duy Tuấn - Trần Văn (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.