Thay đổi nhà thầu xây dựng, tái khởi động hàng loạt dự án và tiến hành mở bán sản phẩm căn hộ tại một trong những dự án tai tiếng nhất. AZ Land dường như đang ‘đặt cược’ vào những dấu hiệu hồi phục của thị trường.

Dự án AZ Lâm Viên trên đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy của AZ Land

Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính mỏng, khi đầu tư dàn trải vào nhiều dự án, doanh nghiệp này có nguy cơ đối mặt với rủi ro nếu không nhận được sự hợp tác của các khách hàng và thị trường diễn biến không như ý.

Những tháng cuối năm 2013, thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu ấm lên, vì thế, việc các doanh nghiệp, chủ đầu tư kinh doanh bất động sản tái khởi động dự án đã trở thành hoạt động thường xuyên, hết sức bình thường trên thị trường. Trên thực tế, đã có hàng chục dự án ‘đắp chiếu’ trong thời gian dài tại Hà Nội bất ngờ được khởi động trở lại trong thời gian này.

Tuy nhiên, việc CTCP Bất động sản AZ (AZ Land) tuyên bố thay đổi nhà thầu thi công và tái khởi động lại dự án đầy tai tiếng là CT 1 Vân Canh vẫn khiến thị trường bất ngờ và các khách hàng dự án này không khỏi hồ nghi. Bởi cho đến lúc tái khởi động dự án, AZ Land vẫn bị nhiều khách hàng đã đóng tiền mua nhà tại CT1 Vân Canh đòi rút vốn. Trong khi trước đó, AZ Land cũng bị nhà thầu xây dựng tại dự án này kiện ra tòa vì chậm thanh toán hợp đồng xây dựng.

Không chỉ gây bất ngờ với việc tái khởi động lại Dự án CT 1 Vân Canh, AZ Land tiếp tục có những động thái được cho là khá quyết liệt khi thay đổi nhà thầu thi công tại Dự án AZ Lâm Viên Complex trên đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy). Lý do thay đổi được cho là nhằm đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng tái khởi động một dự án tai tiếng khác nữa là Dự án AZ Sky Định Công trong thời gian gần đây.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land cho biết, Công ty đang chuẩn bị mở bán chính thức sản phẩm căn hộ Dự án CT1 Vân Canh, với mức giá chỉ từ 11 - 12 triệu đồng/m2. Đây là mức giá thấp ngang giá nhà ở xã hội, doanh nghiệp hầu như không có lãi, bởi chủ đầu tư chỉ mong hoàn vốn và tạo lập lại lòng tin với khách hàng sau những tai tiếng trước đó. Nói về khả năng bán hàng tại dự án này, ông Sơn khá tự tin với mức giá và tiến độ khởi công hiện tại. Cũng khá hy vọng với Dự án AZ Lâm Viên Complex, nhưng chủ đầu tư cho rằng, trước mắt, doanh nghiệp sẽ tiếp tục khởi công, sau khi tiến độ xây dựng tương đối ổn mới nghĩ đến việc bán hàng.

Trước đó, trao đổi với Đầu tư Bất động sản về khả năng tài chính trong việc tái khởi động Dự án CT1 Vân Canh, ông Sơn tiết lộ, để có nguồn tài chính thực hiện dự án này, doanh nghiệp đã thế chấp các tài sản khác để vay vốn từ Agribank. Trong khi đó, nhà thầu thi công và một số nhà thầu vật liệu xây dựng cũng góp vốn vào dự án theo hình thức ‘đổi hàng lấy hàng’. Ngoài ra, tại dự án này, doanh nghiệp cũng chấp nhận cơ chế để khách hàng quản lý dòng tiền để tiếp tục triển khai.

Hàng loạt động thái để lấy lại niềm tin của khách hàng đã khiến căng thẳng liên quan đến Dự án CT1 Vân Canh dịu xuống một phần. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, không ít khách hàng vẫn thể hiện quyết tâm rút vốn khỏi dự án do mất niềm tin vào chủ đầu tư hoặc nghi ngờ việc chủ đầu tư khó có thể hoàn thiện dự án theo đúng cam kết.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, hiện tại, Dự án CT1 Vân Canh đã được chủ đầu tư triển khai đến tầng thứ 9. Trong khi đó, Dự án AZ Lâm Viên cũng đã được đơn vị thi công triển khai đến sàn thứ 3 sau 1 tháng chính thức thi công.

Nhận định về động thái hàng loạt dự án bất động sản tại Hà Nội được tái khởi động, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, đây là những dấu hiệu tốt, ít nhất cũng thể hiện niềm tin của chủ đầu tư vào xu hướng thị trường trong vài quý tới, cũng như cửa vay vốn cho bất động sản đã thoáng hơn.

Thế nhưng, với trường hợp của AZ Land, việc chọn ‘điểm rơi’ thị trường của doanh nghiệp này cũng giống như ‘bắt dao rơi’, chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro nếu không giành lại được niềm tin của khách hàng sau những tai tiếng trước đó. Đồng thời, rủi ro này cũng xảy ra với cả các khách hàng, một khi doanh nghiệp khởi động cùng lúc quá nhiều dự án dẫn tới không thực hiện được theo đúng tiến độ mà Công ty đã cam kết.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.