CafeLand - Nhằm tránh nguy cơ thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn bong bóng và đóng góp thêm vào ngân sách của chính phủ, tiểu bang New South Wales (NSW) của Australia vừa thông báo sẽ tăng gấp đôi thuế đất.

Cụ thể, kể từ ngày 21/06, người mua nước ngoài muốn mua nhà ở tại Sydney và một số nơi khác tại NSW sẽ phải đóng 4% khoản thuế đất trong giá trị giao dịch. Dự kiến vào 2017, người mua nước ngoài cũng sẽ phải chịu thêm 0.75% thuế đất.

Australia sẽ tăng thuế đất vì lo ngại bong bóng bất động sản

Bộ trưởng Ngân khố tiểu bang NSW, Gladys Berejiklian cho biết diễn biến này xảy ra trong bối cảnh đang có nhiều lo ngại rằng giá nhà tại Sydney đã vượt quá khả năng chi trả của người dân. Theo trang Domain, giá nhà tại Sydney gần đây đã lên tới 996.000 AUD (tương đương với 736.000 USD).

Theo dữ liệu của CoreLogic thì giá nhà trung bình tại Sydney đã tăng gấp đôi kể từ năm 2008, chủ yếu đến từ việc người mua Trung Quốc gia tăng. Theo Ban kiểm soát Đầu tư nước ngoài của Australia (Foreign Investment Review Board – FIRB), người mua Trung Quốc đã chi tới 24,3 tỷ AUD (tương đương với 17,9 tỷ USD) vào thị trường bất động sản thương mại và thị trường nhà ở trong nửa đầu năm 2015, tăng so với con số 9,1 tỷ USD trong năm 2014.

Vào đầu năm 2016, 2 tổ chức vốn có thâm niên cho vay đầu tư là Australia & New Zealand Banking Group và Commonwealth Bank of Australia vừa có những chính sách cho vay thắt chặt hơn đối với người mua nhà nước ngoài.

Vào hồi tháng 4/2016, Ngân hàng Dự trữ Australia (Reserve Bank of Australia) cũng phát đi cảnh báo rằng việc người mua Trung Quốc tăng cường đầu tư vào thị trường bất động sản Australia sẽ kéo theo nhiều nguy vơ tiềm ẩn.

Ngoài tiểu bang NSW áp dụng thuế đất tăng đối với người nước ngoài thì tiểu bang Victoria cũng tăng mức thuế đất lên tới 7%.

Đỗ Hương (Property Report)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.