CafeLand - Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố quyết định đến tính hấp dẫn của một dự án, chính vì thế nhiều nhà đầu tư thường đổ dồn về khu vực có thông tin sắp quy hoạch để đón đầu cơ hội “hái ra tiền” trong trương lai. Song, giữa thông tin quy hoạch và thực tế triển khai lại là hai chuyện khác nhau và đã có không ít nhà đầu tư mắc cạn.

Được ăn cả…

Vào khoảng năm 2007 - 2008, nhắc đến Nhơn Trạch (Đồng Nai) người ta nghĩ ngay đến là nơi sôi động nhất của thị trường BĐS khu vực Đông Nam Bộ. Bởi khi ấy, thông tin trung tâm hành chính sẽ di dời về khu vực này, các công trình giao thông cũng được đầu tư xây dựng như: cầu nối quận 9 và Nhơn Trạch, đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 (đường cầu quận 9, TP.Hồ Chí Minh), đường liên cảng nối với Cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu),... được thực hiện sẽ tạo cho Nhơn Trạch một vị thế thuận lợi hơn.

Chính vì vậy, nhiều công ty kinh doanh bất động sản có tiếng như: Tín Nghĩa, Sonadezi, Donacorp,… mạnh dạn đầu tư vào Đồng Nai với hàng loạt các dự án BĐS ra đời như: Khu đô thị mới Đông Sài Gòn, KDC Phước An - Long Thọ,…

Vào lúc cao điểm, những dự án xung quanh khu vực Nhơn Trạch liên tục “tăng điểm”, giá đất cũng vì vậy mà liên tục tăng. Những lô đất trong “hóc bà tó” cũng có giá 2-3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau cơn sốt, giá nhà đất ở Nhơn Trạch cứ tụt dài. Cho đến thời điểm hiện nay, giá nhà đất chỉ còn ở mức phổ biến từ 1,8 đến 3 triệu đồng/m2 nhưng cũng rất khó bán.

Không ít nhà đầu tư địa ốc phất lên nhờ “ăn theo” hạ tầng

Mặc dù tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã bắt đầu hình thành, nhưng nó cũng chẳng thể vực dậy thị trường BĐS Nhơn Trạch nơi hàng ngàn nhà đầu tư bị chôn vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Tương tự như khu Nhơn Trạch một thời, ngay sau khi có thông tin dự án sân bay Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư ước hơn 10 tỷ USD đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công xây dựng, những dự án BĐS cũng “dịch chuyển” theo và huyện Long Thành một lần nữa trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư.

Hiện tượng “sốt” đất trong dân xuất hiện, giá đất tăng nhanh chóng, việc bán hàng cũng khá thuận lợi vì gắn mác “cảng hàng không quốc tế”, nhất là khu vực xung quanh sân bay gồm các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn và Cẩm Đường với nhiều dự án như: khu dân cư Long Tân, khu đô thị mới Mỹ Lợi - Phước An, khu đô thị Đông Sài Gòn, khu đô thị mới Hoa Sen Đại Phước, dự án Thung Lũng Xanh,…

Dù không hưởng lợi về quy hoạch cảng hàng không nhưng nhiều dự án tại Đồng Nai vẫn lấy đó làm “mồi câu” khách hàng. Đơn cử là hai dự án đất nền nhà phố tại Khu du lịch sinh thái Giang Điền và Khu đô thị Suối Son (nay là The Viva City).

…Ngã trắng tay

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai về mục tiêu xây dựng phát triển thành phố Nhơn Trạch đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (21/06/2013), lãnh đạo UBND huyện cho biết, những dự án về phát triển đô thị ở Nhơn Trạch rơi vào vòng luẩn quẩn là do người dân đợi dịch vụ và dịch vụ đợi người dân.

Một khu đô thị được hình thành, muốn thu hút dân đến ở đòi hỏi phải có những dịch vụ tiện ích đi kèm để giải quyết cuộc sống hàng ngày. Trong khi đó, các nhà đầu tư dịch vụ lại đợi có dân đến ở thì mới đầu tư. Do hai vấn đề này “chờ đợi” nhau nên đến giờ, có những khu dân cư được đầu tư nhưng các dịch vụ kèm theo như chợ, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... không có, dẫn tới dân không đến ở, hình thành những khu dân cư hoang vắng.

Từ bài học mang tên Nhơn Trạch, nhiều nhà đầu tư cũng đang hoang mang khi mới đây khi có thông tin đề xuất dừng xây sân bay Quốc tế Long Thành, nhiều nhà đầu tư đã lỡ trót “ăn theo” các dự án ở khu vực này như “ngồi trên đóng lửa”.

Miền đất hứa thành đất hoang cũng vì “ăn theo” hạ tầng. Ảnh 2

Anh Vĩnh một nhà đầu tư buồn bã nói: “Vào năm khoảng cuối năm 2007, tôi đã vay ngân hàng và mua liền mấy lô đất ở khu vực quanh sân bay để đầu tư nhưng do kinh tế khó khăn tôi cần tiền nên đã chấp nhận bán 90% so với giá vốn gốc vẫn không bán được.”

Không chỉ riêng anh Vĩnh, nhiều nhà đầu tư thứ cấp khác cũng nhanh chân “đẩy hàng” tìm khu vực khác để đầu tư.

Mặc dù huyện Long Thành được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển, song giới địa ốc khuyến cáo rằng, nhà đầu tư cần tìm hiểu thấu đáo trước khi quyết định xuống tiền. Bởi một khi tiến độ xây dựng các công trình ì ạch trở lại sẽ kéo giá đất xuống thấp giống như tình trạng tại Nhơn Trạch trong mấy năm qua. Hơn nữa, việc có xây dựng sân bay Long Thành hay không hiện nay đang còn là vấn đề gây tranh cãi, cho dù có thông qua thì thời gian xây dựng và hoàn thành dự án sân bay quốc tế này còn kéo dài đến vài năm nên đây không phải là sân “sân chơi” thích hợp cho những nhà đầu tư “lướt sóng”.

Song Yến
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.