Hà Nội đang xuất hiện nhiều khu đô thị mới, chung cư cao tầng nằm sát bên các cây xăng.
Có thể vì tiện lợi mà nhiều khách hàng quyết định mua căn hộ gần trạm xăng, nhưng trong xăng dầu có rất nhiều vật chất có hại cho sức khỏe. Ở góc độ chuyên môn, nhiều chuyên gia nhận định tình trạng này với diễn biến nắng nóng gay gắt tiềm ẩn mối lo về sự an toàn cho hàng nghìn con người đang sống cạnh những “quả bom” chưa hẹn ngày nổ.
Tiện nhưng không an toàn Thực tế, đa số cây xăng có từ lâu, do quá trình đô thị hóa quá nhanh nên các tòa cao ốc chọc trời, khu chung cư cao cấp lẫn bình dân đã xuất hiện bao vây cây xăng. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn xem việc xây dựng các khu chung cư cạnh cơ sở kinh doanh xăng dầu như một “lợi thế” bán hàng, bởi càng gần trạm xăng thì mua bán càng thuận lợi.
Không khó để bắt gặp chung cư cao tầng đã và đang xây dựng cạnh những “quả bom” chưa hẹn giờ nổ - ở bất cứ đâu. Đơn cử, chung cư N105 Nguyễn Phong Sắc nằm sát trạm xăng dầu của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội. Dự án đã đưa vào sử dụng năm 2012 với hàng trăm người dân dọn về ở.
Chị N – hộ dân tầng 10, chung cư N105 chia sẻ: “Ban đầu gia đình tôi quyết định mua căn hộ tại đây vì xét thấy hội tụ nhiều yếu tố thích hợp. Trong đó bao gồm yếu tố nằm sát cây xăng. Với việc sở hữu 1 ô tô, 2 xe máy thì ở cạnh cây xăng rất thuận tiện cho nhu cầu đổ xăng bất cứ thời điểm nào của gia đình tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian về sinh sống, biết hầm dự trữ xăng dầu của cây xăng này được bố trí sát sau chung cư thì tôi rất lo ngại”.
Chung cư N1O5 nằm sát cây xăng quân đội.
Trong khi đó, chung cư Hateco Hoàng Mai tọa lạc tại ngã tư Tam Trinh - Vành đai 3 do Công ty CP Hateco làm chủ đầu tư đang được tiến hành xây dựng với hai tòa tháp cao 28 tầng nằm “sát vách” cây xăng của Petrolimex.
Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa các cửa hàng xăng dầu với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m. Nếu quy chiếu theo quy định này thì nỗi lo cháy nổ của hàng trăm người dân dọn về an cư vào cuối năm nay tại Hateco Hoàng Mai là hoàn toàn có cơ sở.
Hàng loạt khu chung cư cao tầng khác như chung cư 173 Xuân Thủy; 187 Tây Sơn; số 1 Lương Yên… cũng được xây dựng nằm cạnh các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Tình trạng này một phần do quy hoạch từ trước, một phần do các chủ đầu tư khi xây dựng không ngồi lại với chủ cây xăng để tìm ra giải pháp đảm bảo PCCC theo quy định.
Mối lo cháy nổ
Liên quan đến vấn đề nhiều chung cư xây dựng gần các cây xăng, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Vẫn biết những khu chung cư cao tầng nằm cạnh những trạm xăng dầu là để phục vụ Nhân dân một cách tiện lợi nhất, nhưng điều đó của không phủ định được những mối lo về cháy nổ.
Đặc biệt, trong điều kiện an toàn cháy nổ tại các cây xăng cũng như ý thức phòng cháy chữa cháy của nhân viên cây xăng cũng như người dân chưa cao. Các khu chung cư xây dựng sát cây xăng đều có mật độ dân cư dày đặc, nếu tai họa xảy ra, việc cứu hỏa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.”
Có thể theo quan sát thì rõ ràng các cây xăng vi phạm về khoảng cách an toàn với các công trình xây dựng xung quanh. Tuy nhiên, thực tế có nhiều chủ đầu tư khi mua được mảnh “đất vàng” trong nội đô đã cố tình xây dựng khu chưng cư, tòa nhà cao tầng sát vị trí những trạm xăng đã hoạt động trước đó.
Lúc này rất khó để phân định câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai, trong khi sự an toàn của nhiều hộ dân vẫn bị đe dọa. Lời giải cho bài toán này chính là làm thế nào để hài hòa quyền lợi giữa chủ đầu tư các công trình xây dựng mới bên các cây xăng cũ để quy chuẩn Việt Nam thực sự được coi trọng.
Chuyên gia nhận định Thiếu đồng bộ trong cấp phép xây dựng
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Tiến cho rằng, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có nhiều chung cư cao tầng xây dựng mới nằm ngay cạnh các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Không thể phủ nhận việc các khu chung cư sát cây xăng đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Nhưng chính từ sự tiện lợi này đã vô tình trở thành mối nguy hiểm về cháy nổ.
Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy. Dù vậy quá trình đô thị hóa đã dẫn đến tình trạng các chung cư cao tầng xây dựng mới cố tình vây những cây xăng đã hoạt động từ trước.
Tình trạng này khiến những cây xăng đã “đạt chuẩn theo thiết kế” giờ lại trở thành “không đảm bảo về khoảng cách”. Trường hợp này trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư mà vấn đề mấu chốt có lẽ vẫn còn thiếu sự đồng bộ trong việc cấp phép xây dựng của các ngành chức năng, trong khi các văn bản liên quan quy định rất rõ ràng.
Vân Hằng (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.