Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng hợp đồng góp vốn.

Theo Tổng cục Thuế, trường hợp cá nhân không có đủ chứng từ hợp lệ để xác định giá bán, giá mua và các chi phí liên quan, cơ quan thuế sẽ áp dụng thuế TNCN theo mức thuế suất 2% tính trên hợp đồng chuyển nhượng thay vì mức thuế suất 25% tính trên chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Nếu giá ghi trong hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng góp vốn bằng hoặc thấp hơn giá vốn đã góp thì cơ quan thuế sẽ ấn định giá chuyển nhượng sau khi tham khảo giá chuyển nhượng nền nhà cùng lô đất, căn hộ cùng tầng tại chủ dự án đầu tư hoặc sàn giao dịch bất động sản tại cùng thời điểm tính thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, điều kiện để cá nhân chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, mua căn hộ được áp dụng mức thuế suất thuế TNCN 25% tính trên chênh lệch giữa giá mua và giá bán là cá nhân phải có hoá đơn, chứng từ hợp lệ do cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức kinh tế lập chứng minh giá bán, giá mua và các chi phí có liên quan.

Ngoài ra, giá bán ghi trên hợp đồng chuyển nhượng và kê khai trên tờ khai thuế không được thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định (đối với quyền sử dụng đất) hoặc không được thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định (đối với nhà và các công trình xây dựng trên đất).

Cá nhân chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, mua căn hộ không có hóa đơn, chứng từ do cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức kinh tế lập, cá nhân chuyển nhượng chỉ căn cứ vào hợp đồng mua bán giữa các bên để kê khai giá mua và giá chuyển nhượng hoặc cá nhân có chứng từ chứng minh giá mua (chứng từ chứng minh phần vốn đã góp) nhưng giá chuyển nhượng chỉ căn cứ vào hợp đồng mua bán giữa các bên thì cũng không được xem là có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ để nộp thuế TNCN theo mức thuế suất 25% tính trên chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Cafeland.vn - Theo Mạnh Bôn (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland