Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu về bất động sản, thị trường mặt bằng bán lẻ tại hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM vẫn tiếp tục gặp khó khăn, trong đó xu hướng đóng cửa đang có dấu hiệu gia tăng. Kết quả khảo sát về thị trường văn phòng cho thuê trong quý 3-2012 của một số công ty nghiên cứu bất động sản còn cho thấy nguồn cung văn phòng cho thuê tiếp tục tăng trong quý 3, trong khi giá cho thuê vẫn tiếp tục giảm và chưa có dấu hiệu chạm đáy.
  • Mặt bằng bán lẻ - Lợi thế khu trung tâm

Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam về thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ trống lại tăng ở cả khu vực trong và ngoài trung tâm do nhiều khách thuê đóng cửa và người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu. Cụ thể, trong số 168 cửa hàng, trung tâm mở mới, đóng cửa hay đang hoàn thiện thì số lượng đóng cửa chiếm đến 48%, trong khi số lượng mở mới chỉ có 39%. Kết quả là tỷ lệ trống trong khu vực trung tâm tăng xấp xỉ 5%, trong khi ngoài trung tâm chỉ tăng nhẹ, đạt 16,8%.

Trung tâm Thương mại Vincom Center A có 95% diện tích cho thuê được lấp đầy. Ảnh: HUY ANH

Tương tự, kết quả khảo sát của Savills Việt Nam tại thị trường TPHCM cũng cho thấy, khoảng 12.000m² diện tích bán lẻ đã đóng cửa, trong khi chỉ có khoảng 8.000m² tham gia thị trường trong quý này. Nhiều trung tâm bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm mua sắm có tình hình hoạt động không tốt. Công suất thuê trung bình toàn thị trường giảm 1% trong khi giá thuê trung bình giảm 2% so với quý trước. Theo Savills, loại trừ yếu tố lạm phát, doanh thu bán lẻ của TPHCM tăng 7,7%, thấp hơn với cùng kỳ năm trước 0,2% (7,9%). Mức tăng trưởng thực tế thấp của doanh thu bán lẻ cho thấy sức mua vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn đang trong tình trạng khó khăn.

Dự kiến, từ năm 2013 trở đi, thị trường TPHCM sẽ có thêm khoảng 1,4 triệu m² diện tích bán lẻ mới, trong đó khoảng 100.000m² diện tích bán lẻ có thể gia nhập thị trường trong quý 4-2012. Theo một doanh nghiệp (DN) kinh doanh các mặt bằng bán lẻ, mặc dù thị trường này còn nhiều khó khăn nhưng trên thực tế, các trung tâm thương mại có hướng đi phù hợp vẫn phát triển tốt. Cụ thể như Trung tâm Thương mại Diamond Plaza, Vincom B luôn có tỷ lệ lấp đầy trên 90%.

Mới đây, Tập đoàn VinGroup cũng vừa đưa tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom Center A TPHCM với quy mô 6 tầng ngầm và 9 tầng nổi với tổng diện tích mặt sàn lên đến 91.000m² vào hoạt động. Với vị trí đắc địa, nằm ngay trung tâm quận 1 nên chỉ sau 8 tháng công bố chào thuê, Trung tâm Thương mại Vincom Center A TPHCM đã đạt hơn 95% tổng diện tích mặt bằng được lấp đầy. Đại diện VinGroup cho biết, diện tích được lấp đầy tập trung ở những lĩnh vực: thời trang, nhà hàng, cà phê, các tiệm thức ăn nhanh, điện máy, dụng cụ chăm sóc sức khỏe… “Đặc biệt, khu gia dụng, nội thất, trang trí gia đình với tỷ lệ lấp đầy 100%; khu thời trang, phụ kiện cao cấp với tỷ lệ lấp đầy trên 95%” - vị này cho biết.

Theo giám đốc một DN kinh doanh các mặt bằng bán lẻ tại TPHCM, những trung tâm thương mại có vị trí đắc địa luôn có ưu thế hơn, đặc biệt là thị trường bán lẻ. Vị giám đốc này cũng cho biết, Trung tâm Thương mại Diamond Plaza đang mở rộng khu vực sử dụng làm văn phòng thành khu bán lẻ. Điều này cho thấy kỳ vọng của các chủ đầu tư về sự phát triển của phân khúc mặt bằng bán lẻ trong thời gian tới.

  • Văn phòng cho thuê - Áp lực giảm giá

Một khảo sát của Công tyC Việt Nam đối với mảng văn phòng cho thuê tại TPHCM cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM có xu hướng ổn định hơn Hà Nội do nguồn cung mới đang đi vào ổn định. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A ở TPHCM khoảng 15%, trong khi Hà Nội vẫn lên tới 25%. Tổng diện tích văn phòng cho thuê tại TPHCM hiện vào khoảng 1,3 triệu m², trong đó tập trung chủ yếu ở quận 1 với khoảng 50% diện tích cho thuê.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Knight Frank Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng B tại TPHCM dự báo sẽ chịu nhiều áp lực giảm giá trong vài quý tới do một số tòa nhà đã hoàn thành như An Phú Plaza (8.800m²) tại quận 3, Lim Tower (33.000m²) và tòa HTMC Building (26.000m²) tại quận 1 sẽ đi vào hoạt động trong quý 1-2013. Hơn nữa, tỷ lệ các công ty tìm kiếm văn phòng cho thuê mới có giá thấp hơn, nằm ngoài trung tâm cũng đang có xu hướng tăng lên sẽ khiến cho không ít tòa nhà trung tâm phải chịu áp lực về tỷ lệ trống cũng như giá thuê.

Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận Văn phòng cho thuê Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng, các dấu hiệu trên thị trường cho thấy giá văn phòng cho thuê tại TPHCM vẫn trong giai đoạn giảm, trong khi có thể đến giữa năm 2013 mới có tín hiệu lạc quan từ làn sóng mới của nguồn cung hạng A vừa hoàn thành. Vào cuối quý 3-2012, giá chào thuê bình quân văn phòng hạng A ở TPHCM giảm nhẹ, ở mức hơn 30 USD/m²/tháng. “Với mức giá thuê thấp kỷ lục, những khách thuê trong nước của thị trường văn phòng hạng B nhân cơ hội này chuyển văn phòng của họ từ những tòa nhà cũ sang tòa nhà tốt hơn để nâng cấp văn phòng” - ông Greg Ohan cho biết.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, một trong những điểm sáng có tỷ lệ cho thuê lấp đầy liên tục tăng là tòa nhà Bitexco Financial Tower. Tòa nhà này đã cho thuê được hơn 5.000m² sàn, đạt tỷ lệ khoảng 65% và hiện có nhiều khách hàng tiếp tục quan tâm tới tòa nhà cao nhất TPHCM này. Đại diện Tập đoàn Bitexco cho biết, hiện nay khu trung tâm thương mại của tòa nhà ICON 68 đã cho thuê được 80%, trong đó có 7 rạp chiếu phim, nhà hàng và khu ẩm thực.

Ghi nhận của CBRE Việt Nam cho thấy, tổng diện tích cho thuê văn phòng hạng A và B đến cuối quý 3-2012 tại TPHCM khoảng 45.000m², giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2011. Diện tích thuê trung bình tại TPHCM là 300m², các yêu cầu thuê có giá từ 15 đến 25 USD/m²/tháng. Về nguồn cung, trong 6 tháng cuối năm 2012 chỉ đạt 11% so với kế hoạch được dự báo. Cụ thể chỉ có một dự án trong số 5 dự án hoàn thành đúng kế hoạch trong năm 2012, còn lại đều bị trì hoãn và chuyển sang năm 2013

Theo Hà Phương - Minh Huy (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.