CafeLand – “Giá tăng liên tục”, “sốt đất” là những từ quen thuộc khi nói về giá đất khu vực quận 9 trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cơn sốt này liệu có thực và ai đang tạo ra nó?

Độc chiêu hết hàng tăng giá

Với lợi thế mạnh về hạ tầng giao thông đất Khu Đông nói chung và quận 9 nói riêng đang thu hút được sự quan tâm của người mua. Tuy nhiên, nhiều dự án đang vịn vào cớ đó để tạo nên một cơn sốt ảo về giá đất khu vực này trong thời gian gần đây.

Dọc các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh xuất hiện nhan nhản các bảng biểu quảng cáo rao bán đất nền. Những quán café, quán nước giải khát ven đường đều có nhân viên giới thiệu dự án túc trực.

Tại một dự án trên đường số 1, cách đường Nguyễn Duy Trinh khoảng vài trăm mét, chúng tôi được một nhân viên giới thiệu, dự án này có 75 nền nhưng nay chỉ còn lại 4 nền có diện tích 4x20m với giá 999 triệu đồng. Theo người này, từ đầu năm đến nay dự án này đã tăng giá khoảng 10 – 20%. “Bây giờ nếu anh mua thì còn giá đó chứ để khoảng 2, 3 tháng nữa giá sẽ tăng lên khoảng 1,1 tỷ rồi, từ giờ đến cuối năm giá đất khu vực quận 9 này sẽ tăng lên mạnh”, nhân viên này tư vấn.

Một dự án khác nằm trên đường Long Thuận đang được rao bán khoảng gần 10 triệu/m2. Theo nhân viên giới thiệu, đây là giá gốc đợt mở bán đầu tiên của chủ đầu tư, nếu không mua ngay thì tháng nữa khi quay lại sẽ phải mua qua nhà đầu tư thứ cấp, lúc đó giá bán sẽ được tăng lên.

Trên đường Bưng Ông Thoàn, một dự án đang mở bán có giá hơn 13 triệu/m2. Nhân viên tại đây cho biết hiện dự án đã bán được hơn một nửa và sắp tới có thể tăng giá bán. Tuy nhiên, theo lời của một người dân gần dự án cho biết, dự án đã mở bán 2 lần, mỗi lần mở bán khách mua cũng không nhiều mà chủ yếu là nhân viên công ty, ngoài ra họ còn gọi người thân, bạn bè tới để tạo cảnh đông khách hàng. “Tôi là dân ở đây nhiều năm nên giá đất tôi nắm rất rõ, nhiều người mua đến hỏi tôi cũng nói vậy, việc tăng giá là có nhưng tăng nhiều như hiện tại là không thật, chỉ giá ảo thôi, thời điểm này không nên mua, nhiều người thấy giá cao quá cũng bỏ đi”, ông này cho biết.

Ông Vân, người có nhiều năm hoạt động trong giới nhà đất quận 9 cho biết, hiện nay bên cạnh các dự án mới mở, nhiều công ty bất động sản, cò đất tìm mua các lô đất của người khác muốn bán lại sau đó đẩy giá lên cao để bán kiếm lời.

Theo ông Vân, nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do các dự án “ăn theo” các tuyến đường lớn, hạ tầng đang đầu tư, môi giới tung tin hết hàng, giá tăng để gây cảm giác sốt nóng. Bên cạnh đó, là sự tham gia của lượng lớn người đầu tư nhiều năm trước nay cũng muốn tạo sóng để bán lại giá cao. một nguyên nhân quan trọng nữa xuất phát từ chính người mua, với tâm lý nóng vội, sợ giá tăng, hoặc thấy lời nhanh chóng mà mua không tính toán.

Mập mờ pháp lý

Theo tìm hiểu, những dự án quảng cáo nhan nhản dọc các tuyến đường phần lớn là dạng phân lô bán nền. Các sản phẩm này thường có diện tích 50 – 60m2, có sổ riêng, hạ tầng hoàn thiện, được ngân hàng hỗ trợ cho vay từ 50 – 70%.

Tuy nhiên, khi được hỏi nhiều nhân viên môi giới đều thừa nhận, dự án vẫn trong tình trạng chung thửa, khách mua phải chờ từ 3 đến 6 tháng mới được tách sổ riêng. Chúng tôi thắc mắc, tại sao những nền diện tích nhỏ vẫn được tách sổ riêng trong khi theo quy định khu vực quận 9, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 50m2 đối với đất có nhà hiện hữu và mặt tiền không nhỏ hơn 4m, đất ở chưa có nhà là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Một nhân viên giải thích, sở dĩ những diện tích đất như vậy vẫn được tách sổ riêng là do sau khi công ty mua lại một lô đất có diện tích lớn của người dân thì để hợp thức hóa chủ đầu tư sẽ xây dựng một số ngôi nhà, sau khi những ngôi nhà này hoàn công thì mới tiến hành tách sổ riêng từng lô nhỏ.

Trao đổi với CafeLand, luật sư Trần Việt Khoa, giám đốc Trung tâm tư vấn & bồi dưỡng Pháp luật thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, việc mua đất phân lô bán nền cần phải nghiên cứu kĩ để tránh những rủi ro về pháp lý. Việc chủ đầu tư cam kết có sổ riêng nhưng phải chờ mất một thời gian dài, nếu không may trục trặc chủ đầu tư không tách sổ được, trong khi khách hàng đã đóng một khoản tiền thì khách hàng là người chịu thiệt thòi.

Theo ông Khoa, cách an toàn nhất là trước khi mua, khách hàng nên lên trực tiếp ủy ban nhân dân quận, phường để xin được xem bản đồ quy hoạch, vị trí và của dự án. Với những trường hợp vị trí đất ở thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa.

( Kỳ 2: Đất nền quận 9: Mua xong để ở một mình)

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.