Đại diện hai ngân hàng ACB và Vietinbank ngày hôm nay 26-5 đã rất căng thẳng trong các cuộc tranh luận mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ ngân hàng để xác định trách nhiệm của mỗi bên trong vụ án Nguyễn Đức Kiên.

Bà Huỳnh Thị Bảo Ngọc, Phó phòng quản lý quỹ ACB, người gọi điện đến tổng đài Vietinbank để hỏi về việc gửi tiền Ảnh:Lan Nhi

Phía ACB kiên quyết đòi Vietinbank khoản tiền ủy thác cho 19 cá nhân gửi tại đây, trong khi Vietinbank tiếp tục đổ trách nhiệm cho cá nhân Huyền Như.

Việc hai ngân hàng tranh luận gay gắt về việc ai phải chịu trách nhiệm về khoản tiền gửi 718 đồng của ACB tại Vietinbank có liên quan trực tiếp đến tội danh “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” mà cáo trạng đang truy tố Nguyễn Đức Kiên và một số người nguyên là thành viên HĐQT ngân hàng ACB.

Theo cáo trạng, ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi số tiền trên tại ngân hàng Vietinbank và sau đó bị Huyền Như chiếm đoạt làm thất thoát của ACB số tiền trên.

Đại diện của ACB cho rằng, đây là hợp đồng của khách hàng với pháp nhân Vietinbank. ACB chuyền tiền vào tài khoản của các nhân viên ACB mở tại Vietinbank, nhận lại được bản sao kê tài khoản từ Vietinbank xác nhận tiền đã vào tài khoản tại ngân hàng này, chứ không phải vào tài khoản của Huyền Như, người sau đó có hành vi chiếm đoạt số tiền từ tài khoản mà Vietinbank quản lý.

Theo đại diện ACB: “Sau khi xảy ra vụ Huyền Như, đến nay Vietinbank vẫn không hề trả lời chúng tôi về trách nhiệm trả lại số tiền này. Vietinbank phải có trách nhiệm về số tiền này chứ không phải Huyền Như.”

Luật sư đại diện cho Vietinbank, với ý định quy trách nhiệm chiếm đoạt, lừa đảo số tiền 718 tỉ của ACB cho Huyền Như chứ không phải ngân hàng, đã dùng khái niệm “Tiền gửi tại tài khoản thanh toán” để nói về các khoản gửi này. Vietinbank cho rằng: “Người gửi cần phải biết đồng tiền vào tài khoản nào của mình. Tiền gửi thanh toán nhằm mục đích khác với tiền gửi tiết kiệm nhằm mục đích lấy lãi. Nếu xác định là gửi lấy lãi thì các cá nhân ACB phải lấy sổ tiết kiệm.”

Vị đại diện này khẳng định một cách không chắc chắn: “Tôi đồ rằng đây là thỏa thuận giữa Huyền Như và Bảo Ngọc (phó phòng quản lý quỹ ACB-NV).”

Phía ACB tiếp tục khẳng định các hợp đồng gửi tiền là quan hệ giữa cá nhân người gửi tiền với Vietinbank chứ không phải Huyền Như. Và các nhân viên này không có văn bản nảo ủy quyền, ra lệnh cho Vietinbank chi tiền, trích tiền từ tài khoản nên việc mất tiền từ tài khoản thuộc trách nhiệm Vietinbank.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng ACB trả lời luật sư rằng: “Nếu nhân viên của một ngân hàng khác gửi tiền ở ACB rồi một người khác đi rút thì ACB cũng sẽ chịu trách nhiệm.” Ví dụ minh họa này nhằm để buộc Vietinbank phải chịu trách nhiệm với các khoản tiền mà nhân viên ACB gửi tại đây.

Nếu Vietinbank phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này theo những yêu cầu của ACB tại tòa thì ông Nguyễn Đức Kiên và các cựu thành viên HĐQT ACB như Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn không phạm tội “Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Đây cũng là phần gây tranh cãi rất gay gắt trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án Huyền Như mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu làm rõ hơn toàn bộ vụ án trước phiên xét xử phúc thẩm (chưa xác định được ngày).

Lan Nhi (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.