Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn còn “nợ” khi phát hiện có 190.453 héc-ta đất không được sử dụng đúng mục đích, gần 90.000 héc-ta đất vi phạm, nhưng chưa thể thu hồi.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường được thực hiện từ năm 2012 đến tháng 10/2013 trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.

Ông Lê Quốc Trung, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo kết quả thanh tra, kiểm tra của ngành này, đã có 70.971 triệu đồng được thu nộp ngân sách, xử phạt hành chính 27.938 triệu đồng; thu hồi 14 giấy phép dự án đầu tư… Tuy nhiên, thanh tra ngành vẫn còn “nợ” khi phát hiện có 190.453 héc-ta đất không được sử dụng đúng mục đích, gần 90.000 héc-ta đất vi phạm, nhưng chưa thể thu hồi.

Lý giải về diện tích gần 90.000 héc-ta đất vi phạm phải thu hồi, nhưng chưa thể xử lý, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định của pháp luật, sau khi được cấp phép, nếu quá 12 tháng mà không triển khai hoặc triển khai chậm quá 24 tháng, thì dự án phải bị thu hồi, nhưng để thực hiện việc này là không đơn giản, nếu chủ đầu tư đã đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

“Không ít địa phương gặp khó vì không đủ kinh phí để hoàn trả cho chủ đầu tư đã trả tiền thuê đất, sử dụng đất... Bởi vậy, nhiều địa phương cũng chưa thể kiên quyết xử lý”, ông Hiển nói.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, kết quả rà soát, kiểm tra của UBND TP. Hà Nội đối với 15 dự án khu đô thị đang triển khai trên địa bàn Thành phố giữa năm 2013 cho thấy, 100% các dự án đều bị chậm tiến độ. Trong số này, có những dự án quy mô lớn, như Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai); Khu đô thị mới Mai Trai - Nghĩa Phủ, Khu nhà ở Sơn Lộc, Khu nhà ở Phú Thịnh, Khu đô thị Thiên Mã… đều bị chậm tiến độ từ 12 đến quá 24 tháng. Tuy nhiên, để thu hồi các dự án bất động sản này, Nhà nước sẽ phải bỏ ra lượng tiền không nhỏ từ ngân sách để đền bù cho chủ đầu tư, do chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, tiền đền bù, giải phóng mặt bằng…

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trên địa bàn Thành phố có có 766 dự án phát triển nhà ở, với diện tích trên 9.072 ha, trong số này có rất nhiều dự án đang chậm triển khai. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng thừa nhận, để thu hồi được những dự án bất động sản chậm triển khai là vô cùng khó khăn.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã kiến nghị UBND Thành phố không gia hạn việc chấp thuận địa điểm đối với các dự án có tỷ lệ bồi thường giải tỏa chậm dưới 50% tổng diện tích; chỉ gia hạn chấp thuận địa điểm lần cuối đến hết ngày 31/12/2013 cho các dự án có tỷ lệ bồi thường, giải tỏa đạt từ 50% diện tích đất trở lên, với điều kiện chủ đầu tư phải có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn tất các nội dung yêu cầu tại văn bản chấp thuận địa điểm... Song đến nay, số chủ đầu tư dự án gửi báo cáo lên cơ quan chức năng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Quang Hưng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.