CafeLand - Đó là số lượng nhà, đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tại 2 địa phương lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM.

Nguồn: Lao Động

Cụ thể, Hà Nội hiện còn 715.000 trường hợp nhà, đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Trong đó, 125.000 trường hợp chưa cấp quyền sở hữu đất do nguồn gốc sử dụng đất không rõ ràng, vi phạm pháp luật đất đai, chuyển mục đích sử dụng trái phép, giao đất trái thẩm quyền… 590.000 trường hợp chưa được cấp quyền sở hữu nhà chung cư, trong đó có khoảng trên 100.000 hồ sơ người mua đã có đủ hồ sơ, đã đóng đủ tiền nhưng do chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, do triển khai dự án sai quy hoạch…

Tại TP.HCM hiện còn trên 129.000 trường hợp nhà, đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Nguyên nhân chủ yếu là nhà, đất chuyển nhượng bằng giấy tay; tự chuyển mục đích sử dụng trên đất nông nghiệp, có nguồn gốc lấn chiếm nhưng nay không phù hợp quy hoạch; nhà, đất có vi phạm xây dựng nhưng không được tồn tại; nhà đất đang có tranh chấp và vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở (chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, xây sai thiết kế và quy hoạch được duyệt, chưa xây dựng nhà đã chuyển nhượng cho người mua tự xây dựng; “sổ đỏ” đang thế chấp)…

Thế mới thấy, toàn dân có quyền sở hữu nhưng còn quyền sử dụng thì...tùy.

  • Cơ chế sở hữu đất đai còn mơ hồ - mông lung

    Cơ chế sở hữu đất đai còn mơ hồ - mông lung

    CafeLand – Trong loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về thị trường bất động sản, kèm theo những câu chuyện thực tế và so sánh. Hy vọng là qua loạt bài này, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn đa chiều về đất đai và các quy định liên quan. Trong phần đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề các quyền trong lĩnh vực BĐS. Đây là một vấn đề quan trọng vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của tất cả chúng ta.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.