Nội dung tố cáo của công dân về một nhà xưởng không phép ngang nhiên hoạt động là đúng nhưng qua 8 năm UBND huyện Từ Liêm (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn chưa xử lý theo đúng quy định.

Xây dựng nhà xưởng sản xuất không phép

Từ năm 2008, ông Nguyễn Quyết Thắng (trú tại cụm 3, tổ dân phố Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm) đã gửi đơn đến UBND phường Thụy Phương, UBND huyện Từ Liêm (sau này là UBND quận Bắc Từ Liêm) để phản ánh Công ty CP Công nghệ Xanh Nhật Minh (phường Thụy Phương) xây dựng nhà xưởng không có giấy phép xây dựng, không có giấy phép sản xuất kinh doanh, gây ô nhiễm, tiếng ồn.



Công dân tố cáo nhà xưởng xây dựng không phép trong khu dân cư là đúng, nhưng suốt 8 năm qua chưa xử lý theo đúng quy định. Ảnh: V.H

Trao đổi với phóng viên, ông Thắng cho hay: “Từ năm 2008 đến nay, tôi gửi 1 đơn khiếu nại và 5 đơn tố cáo. Nhưng đến ngày 28.5.2014 Chủ tịch huyện Từ Liêm mới nhận và thụ lý đơn tố cáo lần thứ 4”.

Ngày 29.9.2014, UBND huyện Từ Liêm có văn bản kết luận nội dung tố cáo của công dân. Theo đó, nội dung tố cáo của ông Thắng là đúng. Tuy nhiên, UBND huyện Từ Liêm chỉ xử phạt vi phạm hành chính và cấp giấy xác nhận đề án bảo vệ môi trường cho công ty này. Kết luận của UBND quận Bắc Từ Liêm cũng xác nhận việc công dân tố cáo UBND huyện Từ Liêm thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo là có cơ sở. Nhưng trách nhiệm này lại thuộc về lãnh đạo Phòng TNMT. Không đồng ý với kết luận này, ông Nguyễn Quyết Thắng đã gửi đơn tố cáo lần 5 đến Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội.

Công dân tố cáo đúng

Đó là kết luận của UBND TP.Hà Nội sau khi Thanh tra thành phố vào cuộc xác minh nội dung tố cáo của ông Nguyễn Quyết Thắng.

Ông Thắng cho hay: “UBND quận Bắc Từ Liêm không xử lý việc Công ty Nhật Minh không có giấy phép xây dựng mà xác nhận đề án bảo vệ môi trường cho họ là không đúng quy định. Bởi theo tôi được biết, Luật Đất đai quy định đất trong khu dân cư không được xây dựng nhà xưởng sản xuất công nghiệp”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội ngày 8.3.2016, ông Thắng đã gửi kiến nghị này đến ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Ông Chung đã hứa sẽ kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Một tuần sau đó, ngày 14.3 ông Thắng nhận được văn bản thông báo của UBND thành phố kết luận đơn tố cáo đã được Thanh tra TP.Hà Nội xác minh. Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kết luận: “Năm 2008, khi tiến hành xây dựng nhà xưởng, Công ty CP Công nghệ xanh Nhật Minh không có giấy phép xây dựng nhưng UBND huyện Từ Liêm, UBND xã Thụy Phương không có biện pháp xử lý”. Đồng thời, sau khi có đơn tố cáo của công dân, UBND huyện Từ Liêm không xử lý công trình xây dựng không phép, chỉ kiểm tra về môi trường và cấp giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường cho công ty là không đúng quy định. UBND TP.Hà Nội cho rằng nội dung tố cáo của công dân là đúng và trách nhiệm thuộc UBND huyện Từ Liêm giai đoạn từ năm 2009 đến ngày 27.12.2013.

UBND TP.Hà Nội cũng đã giao UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm điểm và tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty CP Công nghệ xanh Nhật Minh trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Vinh Hải (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.